“ป้า” เรียกเบาๆ ก็เจ็บ! แชร์ 5 เคล็ดลับทำอย่างไรให้อ่อนกว่าวัยจนลืมแก่ไปเลย

Alternative Textaccount_circle

คำว่า “ป้า” เรียกเบาๆ ก็เจ็บ ยิ่งหลายคนอยู่ในวัยที่ยังไม่น่าจะถูกเรียก อาจทำให้หมดความมั่นใจ เก็บซ่อนตัวเองไม่ออกไปเจอใคร เวลาถ่ายภาพก็มักใช้แอพพลิเคชั่นมากกว่า 2 ครั้งก่อนโพสต์ หากใครเผลอแท็กในเฟซบุ๊กมีโกรธ!! เอาเป็นว่าไม่ต้องนอยด์แล้วค่ะ แพรวดอทคอม จะมากระซิบบอกเคล็ดลับที่ทำอย่างไรให้อ่อนกว่าวัยแบบยั่งยืนจาก นพ. ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท กันค่ะ รับรองว่าถ้ามีวินัยดูแลตัวเองดี ยังไงซะคำว่า “ป้า” ก็มาช้าแน่นอน

  • การดูแลจากภายในด้วยวิตามินและสารอาหารจากธรรมชาติ จะช่วยให้เราอ่อนเยาว์ได้จากภายใน ผัก ผลไม้ ธัญพืช จะมีวิตามิน สารอาหารและเอนไซม์จากธรรมชาติเพื่อปรับสมดุลและเติมเต็มสิ่งที่เรากำลังขาดได้ การทานผัก ผลไม้ หลากหลายชนิดหมุมเวียนสลับกันไป โดยเน้น ผักวันละ 4-5 ทัพพี และผลไม้วันละ 4 ส่วน (ผลไม้ 1 ส่วน เช่น ผลไม้หั่นพอชิ้นคำ 8 ชิ้น, ผลไม้ขนาดเท่าลูกเทนนิส)
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (หรือทานแต่น้อย) บริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา ไขมันไม่เกิน 6 ช้อนชา เกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา ข้าวและแป้งไม่เกิน 10 ทัพพี พร้อมทั้งออกกำลังกายสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง (หรือตามความเหมาะสมของสภาพร่างกาย)
  • ทาครีมกันแดดเมื่อต้องออกแดดจัดเพื่อป้องกันการเกิดฝ้า กระ และริ้วรอยก่อนวัย อย่างไรก็ดีแสงแดดยามเช้าก็มีประโยชน์ช่วยกระบวนสังเคราะห์วิตามินดีให้กับร่างกาย ควรบรรเทาความเครียดโดยการออกกำลังกาย ดูหนัง นวดผ่อนคลาย ฝึกคิดบวก หรือนั่งสมาธิตามความเหมาะสม
  • โกร๊ทฮอร์โมนหรือฮอร์โมนชะลอวัย จะมีการสร้างได้ลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่เราสามารถทำให้ระดับฮอร์โมนดีกว่าเดิมหรือดีกว่าคนปกติได้โดยการลดน้ำหนัก (ไขมันรอบเอวยับยั้งการสร้างฮอร์โมนชะลอวัย) ไม่ทานอาหารประเภทแป้งและของหวานก่อนเข้านอน 4 ชั่วโมง (ร่างกายจะหลังฮอร์โมนอินซูลินออกมาหลังเราทานอาหาร ทำให้โกร๊ทฮอร์โมนหลั่งได้น้อยลง) อีกทั้งการออกกำลังกายประเภท Circuit training หรือ Weight training และการนอนแต่หัวค่ำ (ก่อน 4 ทุ่ม) ก็จะช่วยเพิ่มการสร้างโกร๊ทฮอร์โมนได้เป็นอย่างดี
  • บำรุงผิวด้วยเวชสำอางทุกวัน และการฟื้นฟูผิวด้วยเลเซอร์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกหนึ่งทางลัด ที่จะช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ได้ไวและสวยทันเวลา

ขอบคุณข้อมูล : นพ. ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.สมิติเวช สุขุมวิท
ภาพ : Pexels 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไม่อยากแก่ไว! ลองเทคนิคนวดหน้าสไตล์ญี่ปุ่นเพื่อดวงตาคู่สวยดูอ่อนกว่าวัยใน 1 นาที

พลิกโฉมแผ่นมาส์กหน้าแบบเดิม “เครื่องมาสก์หน้าอัจฉริยะ” เทียบเท่าทำสปาแค่ 90 วินาที

ชี้ทางแก้ “นอนไม่หลับ” จนตาคล้ำไม่สวย แถมเร่งแก่ เร่งป่วย ร่างกายทรุดเร็ว

เภสัชกรเตือน “ผิวเป็นสิว” ควรเลี่ยงแดดจัด พร้อมแนะวิธีดูแลผิวหน้าร้อนนี้

5 ทิปส์ปฏิวัตินักกินสายจังค์ฟู้ดเป็นสายเฮลตี้ เพราะ You Are What You Eat! ใช้ได้เสมอ!

ถ้าไม่อยากแก่ไวต้องเลิกกิน 5 อาหารเร่งเหี่ยว ทำร้ายสุขภาพผิวให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย

กินอาหารตามธาตุ ช่วยปรับสมดุลร่างกายให้ไม่เจ็บป่วย ตามหลักการแพทย์แผนไทย

แชร์ท่า “โยคะสำหรับนักวิ่ง” ที่ควรทำเพื่อยืดเหยียดหลังการวิ่ง ป้องกันการบาดเจ็บ

สุขภาพดีไม่มีทางลัด! แชร์ 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการ ดีท็อกซ์ลำไส้

ก่อนเรื้อรังหนัก “กรดไหลย้อน” โรคฮิตชีวิตคนเมืองป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up