ดัชเชสเคท

ดัชเชสเคท จะได้ใช้พระยศนี้อย่างเป็นทางการ หากได้ทรงขึ้นเป็นราชินี

account_circle
ดัชเชสเคท
ดัชเชสเคท

หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าอันที่จริงแล้ว ดัชเชสเคท นั้นทรงมีพระยศนอกเหนือจาก ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ แต่พระองค์ยังมีพระยศเป็น เคาน์เตสแห่งสแตรธเอิร์นในสกอตแลนด์ และคุณรู้หรือไม่ว่า ดัชเชสเคทยังมีพระยศเป็น เจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักร ( Princess of the United Kingdom) อีกด้วย

ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็ตาม ดัชเชสเคทก็ไม่สามารถใช้พระยศนี้อย่างเป็นทางการได้ ในความเป็นจริงพระโอรส และ พระธิดาของพระองค์เท่านั้นที่ถูกยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็น เจ้าหญิง และ เจ้าชาย เพราะเป็นพระยศที่ถูกแต่งตั้งมาแต่ตอนประสูติ อีกทั้งยังถูกต้องตามสูติบัตร

ดัชเชสเคทแห่งเคมบริดจ์

อย่างไรก็ตาม หากดัชเชสเคทจะใช้พระยศนี้ได้ จะต้องเติมพระนามของพระสวามีเข้าไปด้วย ซึ่งพระองค์จะถูกเรียกว่า  “Princess William of Wales.” แต่หากจะทรงใช้พระยศที่แท้จริงอย่าง เจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักร ดัชเชสเคทจะต้องกลายเป็นราชินีเท่านั้น

อย่างที่ทราบกันว่าการจะดำรงพระยศเป็น “เจ้าหญิง” นั้นจะต้องมีสายเลือดของราชวงศ์โดยกำเนิด ดังเช่น เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูจีนี พระธิดาของเจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งจะมีคำนำหน้าพระนามว่า His Royal Highness (HRH)  เช่นเดียวกับ พระธิดาของ ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งเดิมทีนั้นเจ้าหญิงน้อยก็ไม่สามารถดำรงพระยศเป็นเจ้าหญิงได้

เนื่องจากในปี 1917 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงประกาศว่าพระราชปนัดดา (เหลน) ของกษัตริย์จะไม่ได้เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง ยกเว้นแต่พระราชปนัดดาที่เป็นโอรสองค์โตของพระโอรสองค์โตของเจ้าชายแห่งเวลส์เท่านั้น ที่จะได้มียศเป็นเจ้าชาย แต่ในเดือน ธ.ค. 2012 ควีนเอลิซาเบธ ทรงออกพระราชเอกสารสิทธิให้ทายาทของเจ้าชายวิลเลียมทุกพระองค์ได้มียศเจ้าหญิงหรือเจ้าชาย และมีคำนำหน้าชื่อว่า HRH

ในขณะผู้ที่จะมาแต่งงานกับ “เจ้าชาย” ก็สามารถสืบทอดตำแหน่งจากพระสวามีได้เช่นกัน เหมือนอย่าง ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลล์ ซึ่งอันที่จริงแล้ว ไดอาน่า ก็ไม่ได้เป็นเจ้าหญิงโดยสายเลือด ทั้งนี้ มาร์ลีน โคนิก ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์พิเศษกล่าวกับเว็บไซต์ insider ว่า “ราชวงศ์อังกฤษดำเนินกฎตามแบบราชวงศ์เยอรมันรุ่นเก่า ในการจัดตั้งพระยศพระชายาตามชื่อพระสวามี”

ครั้งที่ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลล์ทรงอภิเษกสมรสกับ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ สื่อมวลชนเรียกพระองค์ว่าเจ้าหญิงไดอาน่า เนื่องจากสื่อก็เรียก เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เช่นกัน ถึงแม้ว่าตอนนั้นชาร์ลส์ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งพระยศ มกุฎราชกุมาร อย่างเป็นทางการจากควีนเอลิซเบธที่ 2 ก็ตาม มาร์ลีน โคนิก กล่าว

ทั้งนี้ เคยมีสมาชิกราชวงศ์ที่ถูกเรียกพระนามดังเช่น ไดอาน่า คือ เจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนท์ พระชายาของเจ้าชายไมเคิล ลูกพี่ลูกน้องของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

เจ้าชายวิลเลียม ดัชเชสเคท

และเมื่อครั้งที่ เจ้าชายวิลเลียม และ เคท มิดเดิลตัน เข้าพิธีอภิเสกสมรสนั้น พระยศของทั้งสองพระองค์ได้ถูกแต่งตั้งใหม่เป็น ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทั้งนี้พระนามเต็มของดัชเชสเคทคือ แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ แต่หากควีนไม่ทรงแต่งตั้งให้เจ้าชายวิลเลียมเป็น “ดยุก” นั้น เคท มิดเดิลตัน จะได้พระยศเป็น  HRH Princess William of Wales (เจ้าหญิงวิลเลียมแห่งเวลล์)

เจ้าชายวิลเลียม ดัชเชสเคท

มาร์ลีน โคนิก ได้กล่าวปิดท้ายว่า ครั้งเดียวที่ เคท มิดเดิลตัน จะสามารถใช้พระยศ เจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักร ได้ จะต้องขึ้นเป็นพระมเหสีของเจ้าชายวิลเลียมเท่านั้น และเมื่อเจ้าชายวิลเลียมได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ ดัชเชสเคท จะได้รับการขนานนามใหม่ และเป็นที่รู้จักกันว่าพระองค์คือ ราชินีแคทเธอรีน


ที่มา : www.insider.com, ประชาชาติ

ดัชเชสเคท ราชวงศ์องค์ถัดไปที่จะใช้พระยศ “เจ้าหญิงแห่งเวลล์” ต่อจากไดอานา

ฟางเส้นสุดท้าย Sussex Couple อาจถูกเทจากสถาบัน เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์

เส้นทางรักนิรันดร์ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าชายฟิลิป รักแท้ยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ

อีกกฎเคร่งครัด เหตุใดราชวงศ์อังกฤษต้องเตรียมชุดสีดำ เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ

ผู้สืบทอดตำแหน่งดยุกแห่งเอดินบะระ ของเจ้าชายฟิลิป พระองค์ใหม่คือใคร?

ชีวิตคนดังใน LA ของเจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน อาจส่งผลกระทบต่อ อาร์ชี ในอนาคต

Praew Recommend

keyboard_arrow_up