เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

เส้นทางรักนิรันดร์ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 – เจ้าชายฟิลิป รักแท้ยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ

account_circle
เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ
เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

นับเป็นข่าวอันโศกเศร้าไปทั่วโลกกับการประกาศข่าวจากสำนักพระราชวังอังกฤษว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระชนมายุ 99 พรรษา พระสวามีผู้ทรงเป็นที่รักของ สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงสิ้นพระชนม์อย่างสงบ ณ พระราชวังวินด์เซอร์

สำหรับ สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ นั้นเรียกได้ว่าทรงเป็นคู่ที่ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ทรงครองรักกันมาอย่างยาวนานถึง 74 นับตั้งแต่ที่ทั้งสองพระองค์อภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2490

 เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ

การนี้ แพรวจะพาไปย้อนเส้นทางรัก ซึ่งเป็นรักนิรันด์ของ  ควีนเอลิซาเบธที่ 2 – เจ้าชายฟิลิป และยังเป็นรักแท้ที่ยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ

 ควีนเอลิซาเบธที่ 2 - เจ้าชายฟิลิป

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงพบกับเจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซและเดนมาร์ก (พระอิสริยยศในขณะนั้น) ครั้งแรก เมื่อปี 2477 ทั้งสองพระองค์ทรงเป็นพระญาติชั้นที่หนึ่งของกันและกัน ผ่านทางสายพระโลหิตของพระเจ้าคริสเตียนที่ 9 แห่งเดนมาร์ก และทรงเป็นพระญาติชั้นที่สาม ผ่านทางสายพระโลหิตของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

 ควีนเอลิซาเบธที่ 2 - เจ้าชายฟิลิป

จากนั้นทรงพบกันอีกครั้งที่วิทยาลัยราชนาวีอังกฤษในปี 2482 ซึ่งขณะนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนมายุเพียง 13 พรรษา แต่ทรงยอมรับว่ามีพระเสน่หากับเจ้าชายฟิลิป นับจากนั้นทั้งสองพระองค์ก็ทรงมีพระราชหัตถเลขาถึงกันและกันเรื่อยมา กระทั่งประกาศพิธีหมั้นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2490

การหมั้นครั้งนั้นเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาหนาหู เนื่องจากเจ้าชายฟิลิปทรงไม่มีฐานะทางการเงินที่แน่นอน ทั้งยังประสูติจากต่างแดน รวมถึงการที่พระเชษฐภคินีของเจ้าชายฟิลิปเสกสมรสกับขุนนางชาวเยอรมัน ผู้มีสายสัมพันธ์กับพรรคนาซี ทำให้ก่อนการอภิเษกสมรสจะเกิดขึ้น เจ้าชายฟิลิปทรงสละบรรดาศักดิ์ของกรีซและเดนมาร์ก และทรงเปลี่ยนจากนิกายกรีกออร์ทอดอกซ์มาเข้ารีตแองกลิคัน รวมถึงทรงใช้พระยศ “ร้อยเอกฟิลิป เมาท์แบตเตน” ซึ่งเป็นนามสกุลของบรรพบุรุษอังกฤษฝั่งพระมารดา และก่อนการอภิเษกสมรสจะเกิดขึ้นจะเกิดขึ้นไม่นาน ก็ทรงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น ดยุกแห่งเอดินบะระ ชั้นรอยัลไฮเนส

ทั้งสองพระองค์อภิเษกสมรสกัน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2490 ณ เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ท่ามกลางความไม่ราบรื่นนักแต่ก็งดงาม เนื่องจากอังกฤษยังคงบอบช้ำจากสงคราม เจ้าหญิงเอลิซาเบธจึงต้องใช้บัตรปันส่วนในการจัดหาวัตถุดิบสำหรับตัดฉลองพระองค์ที่ใช้ในวันอภิเษกสมรส ซึ่งออกแบบโดยนอร์มัน ฮาร์ตเนลล์ บวกกับสายสัมพันธ์กับชาวเยอรมันของเจ้าชายฟิลิป ก็ไม่เป็นที่ยอมรับของสาธารณชนชาวอังกฤษ ที่เพิ่งจะผ่านพ้นความทุกข์ยากของสงครามมา จึงทำให้พระเชษฐภคินีทั้งสามพระองค์ของเจ้าชายฟิลิป ไม่ได้รับเชิญให้เสด็จมาร่วมพระราชพิธีอภิเษกสมรส ในขณะที่ดยุกและดัชเชสแห่งวินด์เซอร์ ก็ไม่ได้รับเชิญให้เสด็จมาร่วมพระราชพิธีเช่นกัน แต่ทั้งสองพระองค์ทรงได้รับของขวัญวันอภิเษกสมรสจำนวน 2,500 ชิ้น จากทั่วทุกมุมโลกเลยทีเดียว

หากนับจากวันอภิเษกสมรสจวบจนวันนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ และเจ้าชายฟิลิป ทรงครองรักกันมายาวนานกว่า 74 ปีแล้วทีเดียว ซึ่งนับเป็นความรักที่ยาวนานที่สุดแห่งราชวงศ์อังกฤษ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เผยสาเหตุ ทำไม เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ถึงไม่ได้เป็นกษัตริย์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up