ทรงงดงามตามพระสัสสุ ฉลองพระองค์ผ้าไหมแพรวาใน สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ฯ

Alternative Textaccount_circle

นับว่าเป็นที่กล่าวถึงและได้รับคำชื่นชมอย่างไม่ขาดสายจริงๆ สำหรับพระสิริโฉมอันงดงามของ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงดนตรีของนายโฆเซ การ์เรรัส (Jose Carreras) นักร้องโอเปร่าชื่อดังระดับโลก เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562

โดยเฉพาะอย่างยิ่งความงดงามของฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกเลยทีเดียวที่พระองค์ทรงฉลองพระองค์ชุดราตรียาวแบบสากลให้ได้เห็นกัน และสิ่งที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดคือความโดดเด่นอย่างเป็นเอกลักษณ์ของผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บฉลองพระองค์ดังกล่าว ซึ่งได้รับการเปิดเผยว่าเป็นผ้าไหมแพรวา และละม้ายคล้ายคลึงกับฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ทั้งนี้ ผ้าไหมแพรวา นับเป็นผ้าที่มีประวัติความเป็นมาอันทรงคุณค่า เนื่องจากได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพพิเศษในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตั้งแต่เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมพสกนิกรชาวอำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ในปี 2520 แล้วได้ทอดพระเนตรเห็นชาวภูไท บ้านโพน แต่งตัวโดยใช้ผ้าแพรวาห่มตามแบบสไบเฉียง หรือเรียกว่า ผ้าเบี่ยง ทำให้ทรงสนพระทัยมาก จึงโปรดให้มีการสนับสนุน และทรงมีพระราชดำริให้ขยายหน้าผ้าให้กว้างขึ้น เพื่อจะได้นำไปใช้เป็นผ้าผืนสำหรับตัดเย็บเสื้อผ้าได้ รวมถึงให้พัฒนาลวดลายให้เหมาะสมตามความต้องการของตลาด

ดังนั้น การพัฒนาการทอผ้าไหมแพรวา จึงนับว่าเกิดขึ้นจากพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงต้องการเผยแพร่​ความงดงาม​ของผ้าไหมแพรวาให้เป็นที่ประจักษ์ โดยจะเห็นได้จากการที่พระองค์ทรงฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมแพรวาบ่อยครั้ง

สำหรับฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ที่ได้รับการกล่าวถึงและชื่นชมนี้  เป็นชุดราตรียาวสีแดง ชายยาวแบบหางปลาเล็กน้อย ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวาที่มีลวดลายสวยสดงดงามยิ่ง พร้อมประดับด้วยคริสตัลสุดระยิบระยับ ซึ่งนับเป็นดีไซน์ที่ผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทยและความเป็นสากลเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว รวมถึงถือเป็นการสานต่อพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้คงอยู่ต่อไป


 

ข้อมูล : chin_meechai, khunchaiyod9t

ภาพ :  matichon.co.th, positioningmag.com

 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่

พระจริยวัตรเรียบง่ายสไตล์ ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ ทรงเก็บผักสวนครัวมาปรุงเมนูอร่อย

แค่เห็นก็ปลื้มใจ! เจลแอลกอฮอล์พระราชทาน ฝีพระหัตถ์ ‘เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา’

ทรงห่วงใย ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ เสด็จเยี่ยมแพทย์-พยาบาลด้วยพระองค์เอง

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอฯ พระราชทานเครื่องช่วยหายใจ ช่วยแนวหน้าสู้โควิด-19

‘ปิ่นโต-กระจก’ หุ่นยนต์พระราชทานจาก ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ ช่วย 73 โรงพยาบาล

ทรงห่วงประชาชน พระองค์เจ้าโสมสวลี – เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา พระราชทานสเปรย์แอลกอฮอล์

คุณหมอโพสต์แทนใจ หลังได้รับพระราชทานของบางสิ่งจาก ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’

ขายพืชผักราคาถูกเพื่อช่วยเหลือประชาชน พระราชกระแสใน ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’

Praew Recommend

keyboard_arrow_up