ฌอน โพเอม ยืนยันส่วนตัวไม่รู้จัก ช่อ-พรรณิการ์

ยกหูคุยกับ ฌอน โพเอม ส่วนตัวไม่รู้จัก ช่อ-พรรณิการ์ ยืนยันชุดขาวดำไว้ทุกข์ได้

ฌอน โพเอม ยืนยันส่วนตัวไม่รู้จัก ช่อ-พรรณิการ์
ฌอน โพเอม ยืนยันส่วนตัวไม่รู้จัก ช่อ-พรรณิการ์

ม้วนเดียวจบเคลียร์ทุกกระแสทุกดราม่ากับ ฌอน โพเอม ยืนยันส่วนตัวไม่รู้จัก ช่อ-พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ มองว่าชุดที่เป็นประเด็นคือสีของการไว้ทุกข์

ร้อนแรงข้ามวันกันเลยทีเดียวสำหรับกระแสการแต่งกายของนักการเมืองหญิง ช่อ-พรรณิการ์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกมองว่าไม่เหมาะสมกับการใส่ชุดไว้ทุกข์ จนเรื่องร้อนไปถึงตัวดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ดัง ‘โพเอม’ ฌอน-ชวนล ไคสิริ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ ที่ถูกกระแสวิจารณ์ไปในหลายทาง แพรวดอทคอม จึงยกหูโทรไปสอบถามคุณฌอนโดยตรง เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งคุณฌอนได้ตอบชัดทุกประเด็น เคลียร์จบทุกปัญหา สำหรับใครที่กำลังตามดราม่านี้อยู่ไม่ควรพลาด!

ฌอน-ชวนล ไคสิริ ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์

ในฐานะคนออกแบบ รู้สึกอย่างไรที่ถูกมองว่าชุดไม่เหมาะสมในการเข้าสภาและไว้ทุกข์

“ชุดเหมาะสมนะครับ เป็นชุดขาว-ดำ เป็นสีของการไว้ทุกข์อยู่แล้ว ชุด Pantsuit เป็นชุดผู้หญิงทำงานของทางโพเอม มันอาจจะไม่เข้าตาคนที่หัวโบราณหรือเปล่า และผมต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ให้กับคุณช่อ-พรรณิการ์ เพราะผมไม่ได้รู้จักคุณช่อเป็นการส่วนตัว ผมไม่ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองอะไรเลย การที่คุณช่อใส่ชุดของโพเอม มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางการเมือง โพเอมเรามีความเป็นกลาง เป็นแบรนด์ของลูกค้าทุกคน บริการทุกคนเท่ากัน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ผมเองก็มีลูกค้าเป็นคุณตั๊น-จิตภัสร์ หรือส.ส.ท่านอื่น ผมก็ดูแลลูกค้าทุกคนเท่ากันหมด เพียงแค่ชุดที่คุณช่อใส่ดีไซน์เรื่องสีมันเห็นชัดเจน ก็เลยไปเข้าตาหลายๆ คน จึงกลายเป็นประเด็น

มีคนบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนเป็นการสนับสนุนฝั่งเสื้อแดง ซึ่งผมอยากขอให้คนที่มีความคิดเช่นนี้ฉุกคิดอย่างมีสติสักนิดนึง เพราะถ้าจะให้ผมไปยืนหน้าร้านแล้วสแกนว่าใครเสื้อสีอะไร มันก็ไม่ใช่ เมื่ออาทิตย์ก่อนคุณช่อเข้ามาที่ช็อปโพเอม สาขาเกษร ก็มาซื้อแจ็คเก็ตและกางเกงคู่นี้ไป แล้วก็มีกระโปรงกับเสื้อตัวอื่นอีก วันที่เปิดสภาเองคุณช่อก็ใส่กระโปรงสีขาวของโพเอม แต่ดีไซน์สีขาวอาจจะดูเรียบ ไม่ได้ดูชัดจนถูกจับตามอง และผมก็เห็นคุณช่อใส่โพเอมหลายครั้งแล้วเหมือนกัน เขาเป็นผู้หญิงตัวสูง มีเอว แขนขายาว เป็นคนที่แต่งตัวดีคนหนึ่ง

ซึ่งอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจตรงกันว่าการที่คุณช่อ-พรรณิการ์ ใส่สูท Ombre สีขาว-ดำของโพเอม มันไม่ได้เป็นการแสดงจุดยืน มันไม่มีอะไรที่เป็นการบ่งชี้เลยว่าโพเอมมีจุดยืนทางการเมืองยังไง หรือตัวผมเองที่เป็นดีไซเนอร์ว่ามีจุดยืนทางการเมืองยังไง ในฐานะที่เราทำแบรนด์เสื้อผ้า เป็นไทยดีไซเนอร์ เราทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเราไม่แสดงจุดยืนทางการเมืองในการทำงานของเรา เขาเป็นลูกค้าคนหนึ่งที่เราขายสินค้าให้ ไม่มีอะไรไปมากกว่านี้”

ก่อนหน้านี้มีโอกาสได้เจอคุณช่อ-พรรณิการ์ ที่ช็อปของโพเอมบ้างหรือเปล่า

“ไม่เคยเจอกันเลยครับ ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่ผมก็ติดตามคอนเท้นท์ต่างๆ ในโซเชียลตลอด เกี่ยวกับตัวคุณช่อ คุณธนาธร เกี่ยวกับเรื่องการเมืองของทุกฝ่าย ผมติดตามและรู้ว่าคุณช่อมีแนวความคิดเป็นยังไง แต่แค่ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัวครับ อยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่าการที่สันนิษฐานอะไรต่างๆ จากภาพที่เห็น ถ้าคุณคิดว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นประชาธิปไตยมันไม่ใช่เลย คุณไม่ได้ใช้ตรรกะที่ดีพอในการสันนิษฐานข้อมูล”

ลูกค้าเคยเลือกชุดของโพเอมใส่ในงานไว้ทุกข์บ้างไหม

“ในงานไว้ทุกข์ก็มีนะครับ เพราะหลายๆ ชิ้น ของโพเอมก็เป็นชุดสีดำที่ดูเรียบร้อย โพเอมมีลุคที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่ภาพที่คนเห็นส่วนใหญ่คือเซเลบริตี้ใส่ชุดไปเดินพรมแดง คนเลยติดภาพความว่าเป็นชุดสวยๆ สำหรับใส่ไปงานแต่งงาน แต่จริงๆ เรามีชุดสำหรับลุคทำงาน ผู้บริหาร ชุดลำลองเราก็มี แต่คนไม่ค่อยเห็น หลายๆ ชิ้นที่เราขายดีก็คือกางเกงขาสั้น เสื้อ knitwear แค่คนดังไม่ได้ใส่ออกอีเว้นท์เยอะเท่ากับชุดพรมแดง

เคสของคุณช่อก็เป็นการบอกให้รู้ว่าโพเอมมี business look หรือลุคที่เป็นทางการ ดูเรียบร้อย สำหรับการใส่ทำงานหรือแม้แต่การเข้าประชุมสภาก็ใส่ได้ มันเป็นการเน้นเทเลอริ่งสูทในแบบที่โพเอมถนัดอีกอย่างหนึ่ง ไม่ได้มีแค่คอร์เซ็ทหรือกระโปรงเอไลน์เท่านั้น จริงๆ เราก็ถนัด Pantsuit ด้วย ส่วนชุดในคอลเล็คชั่น Cruise 2019 ขายมาตั้งแต่มกราแล้ว ก็เริ่มขายหมดไปบ้างแล้ว และชุดสูทที่คุณช่อใส่ก็เป็นชุดสุดท้ายที่มีขายอยู่ในร้าน ซึ่งตอนนี้ไม่มีขายแล้ว และคนก็เข้ามาถามเยอะมาก แต่ตอนนี้เรามีแพลนจะผลิตออกมาอีกรอบ เพราะชุดสูทตัวนี้มีไวรัลเกิดขึ้น มันเป็นสิ่งที่มีเรื่องราวของดีไซน์”

Black and white ombre jacket ราคา 18,500 บาท และ Black Pants 7,290 บาท

ดราม่าที่เกิดขึ้นส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือไม่

“มันก็ไม่ได้ส่งผลในแง่ลบนะครับ เพราะลองนับคอมเม้นท์ดู ผมคิดว่ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นการคอมเม้นท์ในแง่ดี ทุกคนชมคุณช่อว่าแต่งตัวดี ถูกต้องตามกาลเทศะ และดีไซน์ของเสื้อสวย มีความทันสมัย และตัวชุดก็มีแมสเสจซ่อนอยู่ ในเชิงแนวคิดเรื่องความเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ มีความคิด ความอ่านเป็นของตัวเองที่ชัดเจน ส่วนตัวผมคิดแบบนั้น แต่ก็ไม่รู้ว่าตัวคุณช่อคิดอย่างไร ถ้าดูดีๆ สีชุดที่คุณช่อเลือกจะไล่สีขาวไปดำ มันมีความหมายบางอย่างซ่อนอยู่ Pantsuit ตัวนี้เป็นแสงสว่างที่ส่องลงมาจากข้างบน เหมือนจะนำไปสู่แสงสว่าง

ซึ่งตอนที่ผมดีไซน์ชุดนี้ ผมนึกย้อนไปถึงตอนทำละครเวที เวลาทำละครเวทีทุกครั้งเราต้องทำบล็อคกิ้งกับฉาก แสงกับเวที ทุกอย่างพร้อมกัน เรื่องสีเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำละครเวที การเล่นกับดีไซน์ที่เป็นแสงสีก็ได้ไอเดียมาจากการทำละครเวที ทำให้การไล่สี (Ombre) กลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์”

อยากฝากอะไรถึงกระแสดราม่านี้บ้าง

“ตอนนี้มีกระแสอยู่ในโซเชียลหรือในทวิตเตอร์เยอะมาก หลายคนก็ด่า หลายคนก็ชม คือมีหลายคนที่ไม่ได้มีข้อมูลหรือศึกษาข้อมูลก่อนที่จะแสดงความเห็น เป็นการสันนิษฐานข้อมูลที่ไม่มีหลักฐาน คือตั้งแต่ผมทำอาชีพดีไซเนอร์และแบรนด์โพเอมมา ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เราเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว เพราะฉะนั้นหลายครั้งที่คนดังมาใส่ชุดของเรา ก็จะเป็นที่จับตามอง จะเกิดกระแสในหลายๆ ครั้ง ซึ่งกระแสที่เกิดขึ้นเพราะมีข้อถกเถียงอะไรบางอย่าง บางคนมองว่าถูก บางคนมองว่าไม่ถูก แต่ผมอยากฝากให้คนไทย โดยเฉพาะเด็กๆ วัยรุ่น น้องๆ ทุกคนที่เป็นคนแชร์อะไรเร็วมาก ใช้ดิจิทัลเก่งมาก อยากให้น้องๆ มีวิจารณญาณในการวิพากษ์วิจารณ์ หาข้อมูลให้แน่น ให้แน่ใจก่อนว่าใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร

ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อนๆ ผมส่งให้ดูว่ามีแอคหนึ่งในทวิตเตอร์ได้ทวีตข้อความว่า “ตอนนี้โพเอมทำคอลเล็คชั่นส่งให้คุณช่อ” แต่นั่นเป็นข่าวไม่จริงนะครับ แต่ผมเห็นคนรีทวีตกันเต็มเลย ผมเลยเข้าไปทวีตตอบเขาว่า “นี่เป็นข่าวมั่ว ไม่จริงครับ” คือผมมองว่ามันเป็นดาบสองคมในยุคดิจิทัล คือการที่เอาข้อมูลไม่ถูกต้องมาแชร์ แล้วคนอ่านอาจจะอ่านผ่านๆ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ และถ้าไม่มั่นใจว่าเป็นความจริง ก็ไม่ควรแชร์ ควรศึกษาข้อมูลก่อน”

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อีกกฎเคร่งครัด เหตุใดราชวงศ์อังกฤษต้องเตรียมชุดสีดำ เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ

แม่กบขอปกป้องลูก หลังมีดราม่า น้องณดาใส่ชุดว่ายน้ำ โพสต์ท่าสะบัดผม

12 ลุคสไตล์ เฟิร์น-นพจิรา นางเอกหัวใจศิลา ผู้หญิงที่หลายคนอิจฉา

โดนแซวจนได้ เชิ้ตแบรนด์ดัง Valentino เหมือนเสื้อคนขับแท็กซี่?

ธรรมดาไม่เป็น! Balenciaga ออกไอเท็มชวนงง ต่างหูฝาขวด ราคาหลักหมื่น

เปิดใจครั้งแรก ศรีริต้า ตอบชัดหลังถูกเปรียบเทียบ ชมพู่-อารยา บนพรมแดงคานส์

เลิฟหนักมาก! ส่องราคา LOEWE กระเป๋าใบโปรดของ โรเซ่ BLACKPINK

ถอดลุคเจ้าหญิงจัสมิน ‘นาโอมิ สก็อตต์’ นางเอกหน้าคมจาก อะลาดิน 2019

ลาอีกแบรนด์! Topshop เตรียมปิดสาขาทั้งหมดในอเมริกา

เอวบาง ร่างเพรียว! โรเซ่ BLACKPINK กับแฟชั่นเสื้อครอปที่แต่งแล้วปังทุกรอบ

สวยครบสไตล์แม่! ลูกเกด-เมทินี โชว์ฝีมือออกแบบรองเท้า SHU X METINEE

เตรียมเหินฟ้าไปเซี่ยงไฮ้ มายด์-ลภัสลัล ได้เทียบเชิญชมโชว์ Chloé Spring 2020

ลุคนอกพรม! ปู-ไปรยา สมาร์ทเซ็กซี่ ร่วมงานกาล่าการกุศลส่งท้ายคานส์ 2019

น่ารัก…น่าช้อป พาบุก คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ สโตร์แห่งแรกในไทย ที่ชวนให้คิดถึงปู่

สวยสะพรึง ไอศวรรยา ราย ผู้หญิงที่ ชมพู่-อารยา มองเป็นต้นแบบบนพรมแดงคานส์


เรื่อง : Hana_แพรวดอทคอม (ฮานะ)

ภาพ : Poem , IG@sean_poem , ไทยพีบีเอส

Praew Recommend

keyboard_arrow_up