กินมากเกินไป

7 พฤติกรรมที่ควรทำหลัง ‘กินมากเกินไป’ หากไม่อยากหุ่นพัง

Alternative Textaccount_circle
กินมากเกินไป
กินมากเกินไป

เราทุกคนมีวันที่ ‘กินมากเกินไป‘ แม้แต่คนที่มักกังวลเกี่ยวกับปริมาณของมื้ออาหารก็อาจลงเอยด้วยการกินมากเกินไปในงานหรือปาร์ตี้ ซึ่งสิ่งที่คุณกินเข้าไปไม่ได้เปลี่ยนเป็นไขมันในทันที และบางส่วนจะถูกใช้เป็นพลังงานหรือถูกขับออกจากร่างกาย แม้ว่าคุณจะน้ำหนักขึ้นเพียงชั่วคราวแต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นน้ำ ดังนั้นอย่ากังวลมากเกินไป อย่างไรก็ตาม หากคุณยังคงกินมากเกินไปในวันถัดไป น้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นในที่สุด และนี่คือ 7 พฤติกรรมที่ควรทำหลัง ‘กินมากเกินไป’

ดื่มน้ำมากๆ
หลังมื้อพิเศษที่กินอาหารมากเกินไป ใบหน้าและแขนขามักบวม เกิดจากการกินเกลือมากเกินไปในเวลาเดียวกัน หรือเพราะมีอาหารหลายสิ่งหลายอย่างที่มีเครื่องปรุงรสเข้มข้น จึงจำเป็นต้องระบายอาการบวมออกจากร่างกายโดยการปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดและการไหลเวียนของน้ำเหลือง ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำมากๆ หรือจิบบ่อยๆ

รับโพแทสเซียม
สิ่งสำคัญคือต้องใช้โพแทสเซียมเพื่อป้องกันอาการบวม โพแทสเซียมมีหน้าที่ขับเกลือในร่างกายออกนอกร่างกาย โดยโพแทสเซียมมีมากในผลไม้ อาทิเช่น อะโวคาโด หัวไชเท้าแห้ง ฮิจิกิ ถั่วแระเขียว กล้วย และเนื่องจากโพแทสเซียมสามารถละลายได้ในน้ำ จึงแนะนำให้กินในสภาพที่ยังดิบอยู่ รวมสลัด และผลไม้สด

กินวิตามินบี
วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินบี 6 เป็นสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนตามลำดับ โดยวิตามินบี 1 มีมากในอาหารจากถั่วเหลืองและเนื้อหมู ส่วนวิตามินบี 2 มีมากในอาหาร เช่น ตับหมู ไข่ และนัตโตะ ส่วนอาหารอย่างเช่น ปลาทูน่า ปลาโบนิโต และเนื้อไก่ มีวิตามินบี 6 อยู่มาก

กินอะไรอุ่นๆ
การกินของเย็นจะทำให้ร่างกายเย็น ออกซิเจนและสารอาหารที่เพียงพอจะไปไม่ถึงเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย และระบบเผาผลาญจะช้าลง เมื่อเมแทบอลิซึมช้าลง ยิ่งทำให้น้ำหนักจะลดยากขึ้น ดังนั้น ควรกินอะไรอุ่นๆ ในช่วงรีเซ็ตเมื่อคุณกินมากเกินไป เช่น ซุป ชาสมุนไพร หรือชาดำอุ่นๆ ไร้น้ำตาล

ผลไม้สำหรับอาหารว่าง
ผลไม้มีน้ำและโพแทสเซียมในปริมาณมาก ทั้งยังอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหาร ซึ่งคาดว่าจะมีผลในการขับของเสียออกจากร่างกายและเพิ่มการเผาผลาญอาหาร แต่ผลไม้ก็มีน้ำตาลเช่นกัน แน่นอนว่าไม่ควรกินมากเกินไป แต่กินเป็นของว่างหรือแทนของหวานได้ในปริมานพอเหมาะ

กินผักเยอะๆ
ผักอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำจะดูดซับน้ำในลำไส้และสร้างเจลซึ่งช่วยในการขับถ่าย ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำช่วยบรรเทาอาการท้องผูกโดยการเพิ่มปริมาณอุจจาระและกระตุ้นลำไส้ เมื่ออาการท้องผูกหายไป สารอาหารจะถูกย่อยและดูดซึมได้อย่างราบรื่น ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญและทำให้ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ผักยังมีแคลอรีต่ำ จึงน้ำหนักไม่ขึ้นแม้ว่าจะกินเยอะก็ตาม

อาหารหมักดอง
นัตโตะ มิโซะ ผักดองรำข้าว กิมจิ และโยเกิร์ต อาหารหมักดองจะอุดมไปด้วยแบคทีเรียที่ดี เช่น แบคทีเรียกรดแลคติกและแบคทีเรียนัตโตะ แบคทีเรียที่ดีจะทำให้ลำไส้มีสภาพเป็นกรดและป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ไม่ดี เมื่อสภาพแวดล้อมในลำไส้เข้าที่ อาการท้องผูกก็จะดีขึ้น ดังนั้น จึงสามารถสร้างร่างกายที่มีการเผาผลาญที่ดีได้ นอกจากนี้ อาหารหมักดองจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อรวมกับใยอาหาร ใยอาหารทำหน้าที่เป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ เมื่อนำมารวมกันจะสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมในลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้เรียกว่า “ผลซินไบโอติก”

และแม้ว่าจะกินมากเกินไป สิ่งสำคัญในวันถัดไปคืออย่าข้ามอาหารเช้า การงดอาหารเช้า จะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง เนื่องจากร่างกายไม่ได้รับส่วนประกอบที่ให้พลังงาน เป็นผลให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องยากมาก อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะดีขึ้นได้ด้วยการปรับนิสัยการกินเล็กน้อย


ข้อมูล : bybirth.jp
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up