วิธีลดน้ำหนักด้วย 'โปรตีน' ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

วิธีลดน้ำหนักด้วย ‘โปรตีน’ ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

Alternative Textaccount_circle
วิธีลดน้ำหนักด้วย 'โปรตีน' ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น
วิธีลดน้ำหนักด้วย 'โปรตีน' ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น

หากคุณต้องการลดน้ำหนักให้สำเร็จ การผสมผสานระหว่างการปรับอาหารและการออกกำลังกายเป็นวิธีเดียวเท่านั้นที่ดีที่สุด และหากใครเคยลองวิธี intermittent fasting , ketogenic diet ฯลฯ ที่เป็นที่นิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรามีอีกวิธีมานำเสนอนั่นคือ วิธีการลดน้ำหนักด้วย “โปรตีน” ของแพทย์ชาวญี่ปุ่น Takashi ได้อธิบายไว้ว่าวิธีนี้ช่วยไดเอทได้

วิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีน สารอาหารที่สำคัญที่สุดคือ โปรตีน วิธีการคือ: เพิ่มปริมาณโปรตีน และลดปริมาณไขมันและแป้ง โปรตีนที่กินเข้าไปจะสร้างกล้ามเนื้อและเปลี่ยนเป็นแคลอรีที่จำเป็นต่อกิจกรรมต่างๆ จึงไม่ก่อให้เกิดไขมันสะสม เมื่อกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น การเผาผลาญอาหารจะเร็วขึ้น และไขมันในร่างกายจะลดลง (*ข้อควรจำที่สำคัญที่สุดคือ บริโภคโปรตีน 25-30% ของปริมาณโปรตีนในแต่ละวัน)

ประโยชน์ของวิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีน

  • ข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดของวิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีนคือ คุณค่าทางโภชนาการที่สมดุลและไม่มากเกินไป แม้ว่าจะเพิ่มปริมาณโปรตีน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโปรตีนทั้งหมด เมื่อลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ คุณสามารถเปลี่ยนข้าวขาวเป็นธัญพืชชนิดต่างๆ ได้ และคุณไม่จำเป็นต้องกินไข่ต้มและไก่ตลอดเวลา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะใส่น้ำมันและปรุงรสในปริมาณสูง แต่ให้ทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในกระบวนการลดน้ำหนัก ซึ่งสามารถลดโอกาสในการกินมากเกินไปได้
  • กระบวนการย่อยโปรตีนค่อนข้างช้า ซึ่งสามารถเพิ่มความรู้สึกอิ่ม ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณลดปริมาณอาหารในมื้อถัดไป แต่ยังลดความถี่ในการกินอาหารว่างอีกด้วย ด้วยการรักษานิสัยการกินเช่นนี้ คุณจะค่อยๆ ปรับตัวเข้ากับร่างกายที่ผอมลงได้โดยที่น้ำหนักไม่ขึ้น

ผู้ที่ไม่เหมาะกับ “วิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีน”
ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของไตและน้ำตาลในเลือดไม่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักด้วยโปรตีน ซึ่งอาจทำให้สารอาหารในร่างกายไม่สมดุลและทำให้สภาพร่างกายแย่ลงได้

นอกจากนี้ อาหารประเภทโปรตีน สามารถใช้วิธีนี้ได้สูงสุดสองสัปดาห์เท่านั้น วิธีการควบคุมอาหารและลดน้ำหนักนี้เหมาะสำหรับช่วงเวลาที่หยุดนิ่งของการลดน้ำหนักได้วิธีอื่นๆ ทั้งนี้ การควบคุมอาหารและออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนักในระยะยาวยังคงต้องการนักโภชนาการและโค้ชมืออาชีพช่วยแนะนำในการปรับเปลี่ยน

วิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีน 1: อาหารทะเลแทนเนื้อแดง
อาหารทะเลมีแคลอรีต่ำกว่าเนื้อแดง หากคุณไม่ชอบเนื้อสัตว์ คุณสามารถใช้อาหารทะเลแทนเนื้อแดงได้ หากต้องการกินอีก 2 คำ คุณจะไม่กินแคลอรีมากเกินไป

วิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีน 2: เน้นกินผักและผลไม้เป็นของว่างแทนขนม และดื่มน้ำให้มากขึ้น
กินผักและผลไม้แสนอร่อยเป็นของว่างได้ ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการ

วิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีน 3: ปรับลำดับการกิน
นอกจากการปรับปริมาณสารอาหารที่ร่างกายดูดซึมแล้ว การปรับลำดับการกินก็เป็นเป้าหมายสำคัญอีกประการหนึ่งคือเพื่อเพิ่มความรู้สึกอิ่ม นักโภชนาการเคยกล่าวไว้ว่าอาหารที่กินเข้าไปก่อนจะถูกดูดซึมก่อน ดังนั้น คนที่กินข้าวคำแรกเสมอจึงมีโอกาสอ้วนได้มากกว่า ลำดับการกินที่แนะนำของ “วิธีลดน้ำหนักด้วยโปรตีน” คือ ซุป>ผัก>เนื้อ>อาหารหลัก


ข้อมูล : cosmopolitan-com
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up