Rainbow Diet

วิธีกินแบบ ‘Rainbow Diet’ เทรนด์สุขภาพยอดนิยมในสายฝอ ช่วยดูแลรูปร่างโดยไม่ต้องอดอาหาร

Alternative Textaccount_circle
Rainbow Diet
Rainbow Diet

Rainbow Diet เป็นเทรนด์สุขภาพที่ต้องการให้กินผักและผลไม้หลากสีสัน ได้แก่ สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีเขียว และสีม่วง โดยหลักการกินแบบ Rainbow Diet กินผักและผลไม้ 5 สีอย่างละ 1 ต่อหน่วยบริโภคทุกวันด้วย (แบ่งเป็นผักและผลไม้หลากสี 80% ธัญพืช 20%)

ปกติหลายคนมักลดน้ำหนักด้วยวิธีผิดๆ อย่างการอดอาหารหรือกินให้น้อนที่สุด และแทนที่จะห้ามกินคาร์โบไฮเดรต กลูเตน ไขมัน หรือเนื้อสัตว์ แต่การกินแบบ Rainbow Diet เพียงแค่ต้องเพิ่มผักและผลไม้ที่มีสีสันในมื้ออาหารเป็นประจำ

วิธีกินอาหารแบบ Rainbow Diet
เพียงแค่เติมอาหารจากพืชหลากสีเพิ่มมากขึ้นในทุกมื้อ ผักและผลไม้สดและแช่แข็งเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งด้านล่างนี้จะมีแผนภูมิอาหารสีรุ้งสำหรับแต่ละสี แบ่งตามประเภท: ผัก/ผลไม้ เริ่มจาก

อาหารสีแดง

อาหารสีแดงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและโมเลกุลต้านการอักเสบที่ป้องกันการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน โดยอาหารเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น

ผักสีแดงเหล่านี้ง่ายต่อหาซื้อ คุณสามารถลองกินนอาหารเช้าแบบเรนโบว์ไดเอทที่ประกอบด้วยไข่เจียวพริกแดงและหอมแดง หรืออาหารกลางวันแบบเรนโบว์ด้วยแซนด์วิชข้าวไรย์แบบโปะหน้ากับแซลมอนรมควันและบีทรูท

กะหล่ำปลีแดงมันฝรั่งแดงพริกหยวกแดง
มะเขือเทศบีทรูทหอมแดง
ชิกโครีแดง (radicchio)ชาร์ดสีแดงพริกฮาลาปิโนแดง

ผลไม้สีแดงมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพียงเพิ่มผลเบอร์รี่ในแผนมื้ออาหารสายรุ้งหรือเติมโจ๊กตอนเช้าด้วยเมล็ดทับทิมเพื่อเพิ่มพลัง

แอปเปิ้ลส้มสีเลือดเชอร์รี่
แครนเบอร์รี่ลิงกอนเบอร์รี่น้ำหวาน
ส้มโอสีชมพูทับทิมราสเบอรี่
ลูกเกดสีแดงลูกแพร์สีแดงลูกพลัมสีแดง
สตรอเบอร์รี่แตงโม

อาหารสีส้ม

อาหารสีส้มมีไฟโตนิวเทรียนท์คล้ายกับอาหารสายรุ้งสีแดง เช่น เบต้าแคโรทีน ซึ่งผักและผลไม้มีสีแดงส้มมีประโยชน์ต่อสุขภาพการเจริญพันธุ์สำหรับผู้ชายและผู้หญิงด้วย

ผักสีส้ม อาจเลือกกินเป็ซุปฟักทองแสนอร่อย มันเทศย่าง หรือมีเครื่องเทศ เช่น ขมิ้นประกอบจานอาหารสักเมนู

แครอทพริกหยวกสีส้มฟักทอง
ขมิ้นมันฝรั่งหวานมันเทศ

ผลไม้สีส้ม รายการอาหารลดน้ำหนักผลไม้สีส้มอาจเป็นตามฤดูกาล ลองเพิ่มแคนตาลูปและแอปริคอตสดในอาหารของคุณในฤดูร้อน และส้มและลูกพลับในฤดูหนาวเพื่อเพิ่มกลไกการต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติของร่างกาย

แอปริคอตส้มสีเลือดแคนตาลูป
คัมควอทแมนดารินมะม่วง
ผลไม้เนกเตอรินส้มมะละกอ
เสาวรสลูกพีชลูกพลับ

อาหารสีเหลือง

อาหารสีเหลืองนั้นดีต่อระบบทางเดินอาหาร มีพรีไบโอติกที่กระตุ้นให้แบคทีเรียในลำไส้ผลิตกรดไขมันสายสั้น ซึ่งเป็นโมเลกุลพิเศษที่หล่อเลี้ยงเซลล์ในลำไส้

ผักสีเหลือง ลองสควอชหั่นเป็นเกลียวแทนพาสต้า หรือแม้แต่มันฝรั่งอบธรรมดาๆ โรยหน้าด้วยอาหารสีรุ้งแสนน่ารักสีอื่นๆ

ข้าวโพดขิง
มันฝรั่ง (ยูคอน)พริกหยวก (สีเหลือง)
หัวหอม (สีเหลือง)สควอช (โอ๊ก, บัตเตอร์นัท, ฤดูร้อน, ฤดูหนาว)

ผลไม้สีเหลือง เช่น แอปเปิ้ลและลูกแพร์เป็นของว่างที่ยอดเยี่ย ม และสามารถเปลี่ยนรสชาติได้ด้วยสูตรไดเอทสีรุ้งสำหรับอาหารสีเหลือง เช่น ไอศกรีมสับปะรดมังสวิรัติที่ใช้กล้วยแช่แข็งเป็นฐานก็ได้

แอปเปิ้ล (โกลเด้นอร่อย)ลูกแพร์เอเชียกล้วย
เลมอนสัปปะรดมะเฟือง

อาหารสีเขีย

อาหารสีเขียวมีสารอาหารที่ดีเป็นพิเศษในการปกป้องระบบหัวใจและหลอดเลือดจากความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันมีความเชื่อมโยงกับความดันโลหิตสูง หลอดเลือด (การตีบของหลอดเลือดแดง) และโรคหัวใจ

ผักสีเขียว มีมากมายสามารถเลือกได้ตามใจชอบ อาทิ ถั่วลันเตาและผักใบเขียว หรือผักยอดฮิตอย่างอะโวคาโด บร็อกโคลี และอาร์ติโชก

อาร์ติโช้คอโวคาโดถั่วงอก
พริกหยวกบร็อคโคลีกะหล่ำปลี
ผักชีฝรั่งEdamameถั่วเขียว
ถั่วเขียวบีทรูทสีเขียวผักคะน้า
ชาร์ดสีเขียวมัสตาร์ดเขียวผักโขม
มัสตาร์ดเขียวผักกระเจี๊ยบแพงพวย

ผลไม้สีเขียว หากคุณดื่มชาเขียวสักถ้วยและกินกีวี แสดงว่าคุณกำลังบรรลุเป้าหมายด้านอาหารสายรุ้งแล้ว ลูกแพร์ มะนาว และมะกอกก็นับเป็นอาหารสายรุ้งสีเขียวที่กระตุ้นต่อมรับรสของคุณ

ชาเขียวแอปเปิ้ลเขียวกีวี่
มะนาวเขียวมะกอกแพร์

อาหารสีม่วงและสีน้ำเงิน

อาหารสีรุ้งสีม่วงและสีน้ำเงินใช้สารอาหารจากพืชประเภทเดียวกันร่วมกัน ซึ่งทำให้มีสีที่เป็นเอกลักษณ์ ตอนนี้คุณอาจสงสัยว่าคุณจะพบผักและผลไม้สีน้ำเงินและสีม่วงได้จากที่ใดในโลก แต่เมื่อคุณเห็นรายการของเรา คุณจะเปลี่ยนใจ

ผักสีม่วง เริ่มต้นมื้อค่ำของคุณด้วยครีมบีทรูทผสมบีทรูทและบาบากานูช เพื่อให้ได้อาหารพรีไบโอติกสีรุ้งกับน้ำจิ้มเมดิเตอร์เรเนียนแบบดั้งเดิม ย่างหัวผักกาด มันฝรั่งสีม่วง และเสิร์ฟพร้อมดอกกะหล่ำสีม่วงสำหรับการย่าง

มะเขือม่วงบีทรูทพริกหยวกสีม่วง
คะน้าม่วงแครอทสีม่วงกะหล่ำม่วง
มันฝรั่งสีม่วงผักกาด

ผลไม้สีม่วง คุณไม่ควรมีปัญหาในการจับผลเบอร์รี่ drupes และองุ่น เพราะอร่อยและดีต่อสุขภาพ

แบล็กเบอร์รี่บลูเบอร์รี่มะเดื่อ
พลัม/ลูกพรุนองุ่นสีม่วงลูกเกด

นอกจากนี้ยังมี คำแนะนำเชิงลึกเกี่ยวกับอาหารสีรุ้ง (คลิกอ่านเพิ่มเติมตามลิงค์ได้เลย)


ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up