สิวผู้ใหญ่

สิวขึ้นก่อนมีประจำเดือนเสมอ เกิดจากอะไร? พร้อมแชร์วิธีดูแลผิวเมื่อสิวมาเยือน

Alternative Textaccount_circle
สิวผู้ใหญ่
สิวผู้ใหญ่

หลายคนอาจกังวลเรื่อง “เป็น สิว ก่อนมีประจำเดือน” โดยสิวเกิดจากการหลั่งของไขมันมากเกินไป เนื่องจากฮอร์โมนไม่สมดุล การเปลี่ยนแปลงของผิว และความเครียด  ในบทความนี้ เราจะอธิบายพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่หลายคนควรทราบเพื่อป้องกันสิวและการรักษาสิว โดยแพทย์ผิวหนังจากญี่ปุ่น

สิวขึ้นก่อนมีประจำเดือนเสมอ เกิดจากอะไร? พร้อมแชร์วิธีดูแลผิว เมื่อ ‘สิว’ มาเยือน

สิวผู้ใหญ่ 1

สาเหตุของการเกิดสิวก่อนมีประจำเดือน
สิวที่เกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือนเรียกอีกอย่างว่า “สิวผู้ใหญ่” และมักพบในผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่ แต่ความสมดุลของฮอร์โมนอาจได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ความเครียดยังเป็นสาเหตุของอาการกำเริบอีกด้วย

ความสมดุลของฮอร์โมน
ว่ากันว่าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพศหญิงซึ่งส่วนใหญ่หลั่งออกมาหลังจากการตกไข่ และฮอร์โมนเพศชายจำนวนเล็กน้อยที่ผู้หญิงหลั่งออกมาก็มีผลเช่นกัน โปรเจสเตอโรนเป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่ช่วยให้เยื่อบุมดลูกหนาขึ้นในกรณีที่ตั้งครรภ์ ก่อนมีประจำเดือน ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะสูงขึ้นไปกระตุ้นต่อมไขมันทำให้เกิดความมันส่วนเกิน ซึ่งทำให้เคราตินหนาขึ้น ทำให้รูขุมขนอุดตันได้ง่ายขึ้น และแบคทีเรียที่เป็นสิวเพิ่มขึ้นได้ง่าย ซึ่งถือเป็นสาเหตุสำคัญของการเป็นสิวผู้ใหญ่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ โปรเจสเตอโรนยังมีผลทำให้การทำงานของอินซูลินบกพร่อง อินซูลินมีหน้าที่ในการลดระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นหลังอาหาร แต่ถ้าฮอร์โมนทำงานไม่ถูกต้องจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ยาก จากนั้นอินซูลินจะหลั่งออกมามากขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงต่ำเกินไป

มีการตั้งสมมติฐานว่าสิ่งนี้อาจนำไปสู่ความอยากของหวานในความพยายามที่จะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เป็นผลให้คุณอาจกินอาหารที่มีไขมันและหวานมากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวมากขึ้น

ความเครียด
เมื่อร่างกายของเรามีความเครียด เส้นประสาทอัตโนมัติจะถูกรบกวนและฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายจะหลั่งออกมา ส่งผลให้การหลั่งไขมันเพิ่มขึ้นและระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ทำให้สิวแย่ลง

เมื่อเรานึกถึงความเครียด เรามักจะนึกถึงมันในจิตใจ แต่การอดนอน ความไม่สมดุลทางโภชนาการ การสูบบุหรี่ และรังสีอัลตราไวโอเลตก็ส่งผลต่อร่างกายเช่นกัน ผลกระทบต่างๆ ของความเครียดทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ของสิว

นอกจากนี้ หากคุณยังไม่มีประจำเดือนหรือขนตามร่างกายหนาขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าฮอร์โมนผิดปกติที่เรียกว่า “กลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ” กำลังจะเกิดขึ้น หากคุณมีความคิดเกี่ยวกับอาการเหล่านี้ อย่าตัดสินด้วยตัวเอง แต่ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือสูตินรีแพทย์

สิวผู้ใหญ่ 2

ป้องกันสิว สิ่งที่ควรคำนึงถึง

  • ล้างหน้าสะอาดหมดจด ใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดในปริมาณที่พอเหมาะและเช็ดเครื่องสำอางออกอย่างระมัดระวังโดยไม่ต้องถูผิวแรง ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน และใช้คลีนเซอร์สำหรับรักษาสิวแล้วล้างออก
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับสภาพผิว
  • ใช้ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดสิว สำหรับครีมกันแดดและรองพื้น ให้ใช้ผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่ไม่ก่อให้เกิดสิว พยายามหลีกเลี่ยงการทาคอนซีลเลอร์หรือรองพื้นเพื่อปกปิดสิว
  • ปรับไลฟ์สไตล์ พยายามนอนหลับให้เพียงพอและกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ หลีกเลี่ยงขนมที่มีน้ำตาลและไขมันมาก เลิกสูบบุหรี่

รักษาสิวโดยแพทย์ผิวหนัง

  • การสั่งยาทาภายนอก เพื่อขจัดรูขุมขนที่อุดตัน
  • ใบสั่งยาเฉพาะและยากินเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียสิว
  • นอกจากนั้น แพทย์แผนจีน อาหารเสริม การฉีดสิว การลอกผิวด้วยสารเคมี ฯลฯ อาจทำได้โดยสังเกตจากสภาพของสิว
  • อื่นๆ ขึ้นอยู่กับเฉพาะบุคคล ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยเฉพาะ

หากมีสิวก่อนมีประจำเดือนอย่างรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เนื่องจากฮอร์โมนไม่สมดุลและความเครียด สิวอาจเพิ่มขึ้นก่อนมีประจำเดือน หากสิวของคุณไม่ดีขึ้นแม้จะทำตามขั้นตอนที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองแล้ว หรือหากกังวลเกี่ยวกับอาการของสิว ให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังทันที


ข้อมูล : laundrybox.jp
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up