เตือน! ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน ขาดสารอาหาร และประจำเดือนขาด

เตือน! ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน ขาดสารอาหาร และประจำเดือนขาด

Alternative Textaccount_circle
เตือน! ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน ขาดสารอาหาร และประจำเดือนขาด
เตือน! ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน ขาดสารอาหาร และประจำเดือนขาด

การรักษาสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะทำ ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แต่การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นมากๆ นั้น ก็สามารถทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพตามมาได้ โดยเฉพาะในผู้หญิง หาก ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน ขาดสารอาหาร และประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือที่เรียกว่า Female Athlete Triad Syndrome ผู้หญิงคนไหนที่ออกกำลังกายมากไป เรามีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝาก

ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป 1

Female Athlete Triad Syndrome คืออะไร

Female Athlete Triad Syndrome เป็นโรคที่เมื่อผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน ซึ่งจะประกอบไปด้วยอาการ 3 อย่าง ซึ่งเป็นผลมาจากการออกกำลังกายที่หนักเกินไป ประกอบไปด้วย

  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือนมาไม่ปกติที่เกี่ยวข้องกับโรค Female Athlete Triad Syndrome จะมีอาการประจำเดือนมาไม่ปกตินาน 3 เดือนหรือมากกว่านั้น ซึ่งนักกีฬาที่มีรอบเดือนไม่ปกติจะมีความอ่อนไหว และจะส่งผลต่ออารมณ์ของนักกีฬา

  • กระดูกพรุน

ผู้หญิงที่เป็นโรค Female Athlete Triad Syndrome จะที่มีอัตราเสี่ยงในการสูญเสียกระดูกหรือมีมวลกระดูกที่ต่ำ ลงซึ่งนำไปสู่โรคกระดูกพรุนในรูปแบบที่รุนแรง ซึ่งการสูญเสียกระดูกประเภทนี้อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแตกหักเพิ่มขึ้นรวมถึงการเกิดความเครียดด้วย

  • ขาดสารอาหาร

เป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคนี้เลยทีเดียว การขาดสารอาหารคือความไม่สมดุลระหว่างปริมาณพลังงานที่เราได้รับจากอาหารและปริมาณพลังงานที่ใช้ไป ขณะออกกำลังกาย ซึ่งรวมไปถึงการจำกัดการรับประทานอาหาร การขาดสารอาหารทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา เช่น เบื่ออาหารและโรคบูลิเมียซึ่งเป็นภาวะความผิดปกติในเรื่องของการรับประทานอาหาร โดยเป็นความผิดปกติ ที่มีลักษณะที่เริ่มจากการรับประทานและพยายามที่จะกำจัดอาหารที่เพิ่งกินเข้าไปนั้นออก ด้วยการทำให้ตัวเองอาเจียน

ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป 2

โดยผู้ที่เป็นโรคนี้ เป็นผลมาจากการรับประทานอาหารที่ผิด เช่น การจำกัดการรับประทานอาหารในแต่ละวันที่ไม่เหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการ หรือในบางคนมีการอดอาหารจนเป็นสาเหตุของการขาดสารอาหาร อาการนี้จะพบได้ทั่วไปในนักกีฬาที่ใช้ความอึดของกล้ามเนื้อ เช่น ยิมนาสติก บัลเล่ต์ วิ่งมาราธอน วิ่งระยะยาว และวิ่งระยะไกล นักกีฬาส่วนใหญ่เสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ เนื่องจากความดกดันที่จะต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ อ้างอิงจากการศึกษาที่พบว่านักกีฬายิมนาสติกผู้หญิง 75% ถูกโค้ชบอกว่าน้ำหนักตัวมากเกินไป จึงทำให้ต้องควบคุมการกิน ควบคุมน้ำหนักเพื่อให้น้ำหนักลดลง ซึ่งพฤติกรรมการควบคุมอาหารแบบนี้ทำให้เกิดโรคนี้ได้

ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป 4

สัญญาณเตือนว่าคุณเป็น ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน

  • รู้สึกอ่อนล้าอ่อนเพลียอยู่เสมอ
  • นอนไม่หลับ มีปัญหาในการนอนหลับ
  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ
  • มีการอดอาหารมากไป
  • น้ำหนักลดลง
  • มีอาการกล้ามเนื้อบาดเจ็บบ่อยๆ
  • เป็นหวัดง่าย
  • หมกหมุ่นและมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องของอาหารและน้ำหนัก

หากเราเริ่มสงสัยว่าจะเป็นโรคนี้ควรปรึกษาแพทย์และเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ยีงควรปรึกษานักโภชนาการเรื่องของอาหาร การรับประทานอยางถูกต้อง

ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป 3

ตัวเลือกในการรักษา

การรักษาอาการนี้อาจรวมไปถึงการปรึกษาทางโภชนาการ และอาจจะมีการปรึกาษาเภสัชและแพทย์ร่วมด้วย หากได้รับการแนะนำอย่างถูกต้องเหมาะสมจะสามารถช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก ลดการขาดสารอาหาร และทำให้ประเดือนกลับมาเป็นปกติได้ ในบางกรณีนักกีฬาควรที่จะมีการพักชั่วคราวจากการออกกำลังกายอย่างเข้มข้นเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนในระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อที่จะร่างกายจะได้ฟื้นฟูอย่างเต็มที่

ในปัจจุบันผู้หญิงมีการแข่งกีฬาและออกกำลังกายที่หนักมากขึ้น การทำความเข้าใจเรื่องของร่างกาย อารมณ์ และจิตใจเป็นสิ่งที่ต้องเจอในระหว่างที่ฝึกซ้อม การได้คำแนะนำจากแพทย์จะช่วยลดความเสี่ยงและอาการที่เกี่ยวข้องที่จะต้องเจอได้และที่สำคัญจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายและการแข่งขันของเราเอง


ข้อมูล : hellokhunmor.com
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รักษาน้ำหนัก ด้วยวิธีคำนวณ BMR เพื่อช่วยให้ทราบถึงพลังงานขั้นต่ำที่ต้องการแต่ละวัน

คุมน้ำหนักอย่างไรไม่ให้ YOYO Effect กระเด้งกลับมาเท่าเดิมหรือบวกเพิ่มอีก 20%

เตือนคลิปแนะ ดื่มน้ำร้อน และหายใจสูดไอน้ำ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up