สารอาหาร ที่ควรกินในเวลากลางคืน

5 สารอาหาร ที่ควรกินตอนกลางคืน เพื่อผิวสวยและการทำงานของลำไส้

Alternative Textaccount_circle
สารอาหาร ที่ควรกินในเวลากลางคืน
สารอาหาร ที่ควรกินในเวลากลางคืน

กลางคืนเป็นเวลาที่ความเหนื่อยล้าของวันสะสม การกิน สารอาหาร ที่จำเป็นเพื่อกำจัดความเหนื่อยล้า จะทำให้มีสุขภาพที่ดีในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้ เนื่องจากมีเขตเวลาที่เรียกว่า “เวลาทองของลำไส้” ในตอนกลางคืน จึงแนะนำให้กินสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของลำไส้และสารอาหารที่จะช่วยให้นอนหลับสบายตลอดคืน

แนะนำสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับการฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้า ทำให้ผิวสวย และการทำงานของลำไส้โดยการกินเข้าไปในเวลากลางคืน

นักโภชนาการแนะนำ 5 สารอาหาร ที่ดีที่สุดที่ควรทานในเวลากลางคืน

Limonene (ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเช่น มะนาว)

ลิโมนีนเป็นส่วนประกอบที่มีอยู่ในเปลือกผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว ส้ม เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อลิโมนีนถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย คลื่นอัลฟาจะถูกสร้างขึ้นในสมอง

คลื่นอัลฟ่าจะเกิดขึ้นเมื่อรู้สึกผ่อนคลาย ดังนั้น การกินลิโมนีนสามารถช่วยผ่อนคลายได้

ลิโมนีนสามารถให้ผลได้เพียงแค่เกาผิวของผลไม้รสเปรี้ยวแล้วปล่อยให้มีกลิ่น ดังนั้น แม้แต่คนที่ไม่มีเวลากินก็เพียงแค่ “ดมกลิ่น” เท่านั้น

อิมิดาโซล ไดเปปไทด์ (ไก่)

อิมิดาโซลไดเปปไทด์เป็นส่วนประกอบที่เรียกว่าเปปไทด์ซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนสองชนิดขึ้นไปซึ่งมีอยู่มากในเนื้อไก่

ลักษณะของอิมิดาโซลไดเปปไทด์คือมีผลในการฟื้นฟูเมื่อยล้า ความเหนื่อยล้าสะสมทางร่างกายและจิตใจหมายความว่าความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันเพิ่มขึ้นในเซลล์กล้ามเนื้อและสมอง และออกซิเจนที่ใช้งานมีมากเกินไป

อิมิดาโซลไดเปปไทด์มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้น จึงดูเหมือนว่ามีหน้าที่ในการกำจัดออกซิเจนที่ออกฤทธิ์และบรรเทาอาการเมื่อยล้า นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการสลายตัวของกรดแลคติกซึ่งเป็นสารตัวหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า จึงมีประโยชน์ในการบรรเทาอาการเมื่อยล้าของวัน

นอกจากนี้ imidazole dipeptides ยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยในการต่อต้านริ้วรอย

เนื่องจากไก่มีโปรตีนคุณภาพสูง การกินตอนกลางคืนจึงช่วยให้ผิวของสวยขึ้นในขณะนอนหลับ

แคลเซียม (นม ผลิตภัณฑ์จากนม)

แคลเซียมเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการรักษาฟันและกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีผลในการระงับความตึงเครียดและความตื่นเต้นและบรรเทาความเครียด

นอกจากนี้มีรายงานว่าแคลเซียม สามารถดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อดื่มในเวลากลางคืน

ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมและโยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียม ดังนั้นอย่าลืมใส่ในมื้อเย็นด้วย หากดื่มก่อนนอนแนะนำให้ทานเป็น “นมร้อน” หรือ “โยเกิร์ตร้อน” เพื่อไม่ให้ร่างกายเป็นหวัด

แบคทีเรียกรดแลคติก (โยเกิร์ต กิมจิ)

หลังจากตื่นนอนตอนเช้าประมาณ 15 ถึง 19 ชั่วโมง คุณจะอยู่ในช่วงเวลาที่เรียกว่า “ช่วงเวลาทองของลำไส้”

เวลาทองของลำไส้คือช่วงเวลาที่เซลล์และเนื้อเยื่อได้รับการซ่อมแซมและสร้างใหม่  หากรับสารอาหารที่ทำงานเพื่อควบคุมสภาพแวดล้อมของลำไส้ในช่วงเวลานี้ “ลำไส้” จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แบคทีเรียกรดแลคติกเป็นแบคทีเรียที่ดีในตัวเอง และด้วยการรักษาลำไส้ให้เป็นกรด พวกมันจะยับยั้งการเพิ่มขึ้นของแบคทีเรียที่ไม่ดีและทำงานเพื่อควบคุมสภาพแวดล้อมในลำไส้ ดังนั้นจึงขอแนะนำ อาหารหมักดอง เช่น โยเกิร์ต กิมจิ มิโซะ และของดอง

นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าหากกินอาหารที่มีแบคทีเรียชนิดดี เช่น “ใยอาหาร” และ “โอลิโกแซ็กคาไรด์” ร่วมกัน ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับการทำงานของลำไส้ ดังนั้นควรกินร่วมกับอาหารจำพวกสาหร่ายโทโรโระ ลูกพลับแห้ง กล้วย และน้ำผึ้ง

หากคุณตื่นนอนเวลา 06:00 น. ช่วงเวลาสีทองของลำไส้คือ 21:00 ถึง 23:00 น. ดังนั้นจึงควรกินในช่วงเวลาอาหารเย็นหรือก่อนเข้านอน

ไอโซฟลาโวนส์ (ถั่วเหลือง/ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง)

ไอโซฟลาโวนมีโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง จึงมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการวัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้ยังได้รับการยืนยันว่าช่วยให้ผิวเต่งตึงเป็นมันเงา และช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับอีกด้วย

ขณะนอนหลับตอนกลางคืน “ฮอร์โมนการเจริญเติบโต” จะถูกหลั่งออกมา ซึ่งมีหน้าที่ในการเพิ่มปริมาณความชื้นที่สะสมอยู่ในผิวหนังและส่งเสริมการเผาผลาญของผิวหนัง ดังนั้นการนอนให้เพียงพอจะช่วยให้คุณมีผิวสวยได้

ถั่วเหลืองนึ่งและแป้งถั่วเหลืองยังมีสารไอโซฟลาโวน จึงสามารถนำไปใช้ในอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างง่ายดาย


ข้อมูล : bybirth.jp
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up