เหตุผลที่ ฉีดวัคซีน แล้ว แต่ยังเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้อีก?

เหตุผลที่ ฉีดวัคซีนแล้ว แต่ยังเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้อีก?

Alternative Textaccount_circle
เหตุผลที่ ฉีดวัคซีน แล้ว แต่ยังเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้อีก?
เหตุผลที่ ฉีดวัคซีน แล้ว แต่ยังเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้อีก?

หลายคนได้รับการ ฉีดวัคซีน เรียบร้อยแล้ว แต่ทำไมยังมีข่าวว่าคนที่ได้รับวัคซีนถึงยังติดเชื้อโควิด-19 อยู่ ข้อสงสัยนี้ทาง อ. พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้เหตุผลว่า

ฉีดวัคซีน

เหตุผลที่ ฉีดวัคซีน แล้ว แต่ยังเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้อีก?

เนื่องจากวัคซีนป้องกัน COVID-19 แต่ละชนิดมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแตกต่างกัน ตั้งแต่ร้อยละ 50.3 เป็นต้นไป เช่น Sinovac ซึ่งเป็นชนิดเชื้อตาย หรือในวัคซีนของ Pfizer หรือ Moderna ซึ่งเป็นชนิดเอ็มอาร์เอนเอที่ป้องกันได้มากกว่าร้อยละ 90

ระยะเวลาหลังจากที่ได้รับวัคซีน โดยทั่วไปต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังจากที่ได้รับเข็มสุดท้ายตามกำหนด จึงจะเริ่มมีภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพียงพอสำหรับป้องกันการติดเชื้อ บางคนรับวัคซีนเพียงเข็มเดียว ทั้งที่วัคซีนตัวนั้นกำหนดให้รับสองเข็ม แต่ไปรับเชื้อขึ้นมาก่อน ทำให้ร่างกายยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ โดยมีรายงานจาก Centers for Disease Control and Prevention (CDC) ว่าวัคซีนของ Pfizer หรือ Moderna มีประสิทธิภาพป้องกันได้ร้อยละ 80 หลังจากเข็มแรก ขณะที่ถ้าครบสองเข็มจะป้องกันได้ร้อยละ 90

วัคซีนแต่ละชนิดอาจมีระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันขึ้นและเพียงพอสำหรับการป้องกันที่แตกต่างกันไป ทำให้บางรายต้องมีการฉีดวัคซีนซ้ำเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้อยู่ได้ยาวนานขึ้น

การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส COVID-19

ในอีกมุมหนึ่ง คือการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้วัคซีนบางชนิดซึ่งใช้เชื้อ COVID-19 ที่ยังไม่ได้กลายพันธุ์ในการทำวัคซีน ทำให้การป้องกันเชื้อ COVID-19 บางสายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์อังกฤษ หรือ สายพันธุ์อินเดีย ไม่ได้ประสิทธิภาพ


ข้อมูล : อ. พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เตือนคลิปแนะ ดื่มน้ำร้อน และหายใจสูดไอน้ำ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เมื่อรักษาหายเสี่ยง กล่องเสียง อักเสบ เพราะ…

เภสัชกรแนะทิปส์ดูแลตัวเองช่วงล็อคดาวน์ เสริมภูมิคุ้มกัน จากภายในสู่ภายนอก

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up