โยคะร้อน

โยคะร้อน กับโยคะปกติต่างกันอย่างไร? และช่วยให้รูปร่างดีขึ้นจริงหรือไม่

Alternative Textaccount_circle
โยคะร้อน
โยคะร้อน

หลายคนที่กังวลเกี่ยวกับรูปร่าง มักจะเริ่มควบคุมอาหารแบบผิดๆ เพราะไม่ชอบออกกำลังกายหนักๆ จึงอยากแนะนำการฟิตหุ่นให้มีรูปร่างดีด้วยการออกกำลังกายในรูปแบบ โยคะ ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในหมู่คนรักสุขภาพ เพราะนอกจากจะได้รูปร่างที่ดีและร่างกายก็แข็งแรงอีกด้วย แต่โยคะที่จะแนะนำครั้งนี้จริงๆ คือ “โยคะร้อน” ซึ่งเป็นหนึ่งในโยคะที่คุ้นเคยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โยคะร้อน แตกต่างจากโยคะทั่วไปอย่างไร?

โยคะร้อน คือ โยคะในร่ม เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย ซึ่งแตกต่างจากโยคะปกติตรงที่ทำในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิห้อง 36 ถึง 40 องศา และความชื้นประมาณ 60% เนื่องจากท่าเล่นโยคะร้อนจะยืดหยุ่นได้ดีมากในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น แม้แต่ท่าที่แข็งทื่อก็สามารถเพิ่มระยะการเคลื่อนไหวและความยืดหยุ่นได้

โยคะร้อน 1

ประโยชน์ด้านสุขภาพและความงามของการทำโยคะร้อน

1. ดีท็อกซ์

ทำให้ร่างกายอบอุ่นจากภายใน ขับของเสียและสารพิษส่วนเกินออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและน้ำเหลืองทั่วร่างกาย น้ำส่วนเกินจะถูกขับออกด้วยเหงื่อและอาการบวมก็ดีขึ้นเช่นกัน

2. ผิวสวย

เนื่องจากการเล่นโยคะร้อนจะมีเหงื่อออกมาก สิ่งสกปรกและของเสียที่อุดตันในรูขุมขนจึงไหลไปด้วยเหงื่อ ทำให้ผิวของเรียบเนียน

3. ปรับปรุงความไวต่อความเย็น

ท่าโยคะในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นช่วยให้เส้นใยกล้ามเนื้อยืดได้ง่ายกว่าในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิห้อง หากขณะที่เล่นโยคะร้อนเคลื่อนไหวอย่างสบาย การไหลเวียนของเลือดในร่างกายจะถูกกระตุ้น เลือดจะไหลเวียนไปยังทุกมุมของร่างกาย และร่างกายจะมีโอกาสเป็นหวัดน้อยลง

4. บรรเทาอาการเมื่อยไหล่และปวดหลัง

ความฝืดและความเจ็บปวดเกิดขึ้นในบริเวณที่ความเหนื่อยล้าสะสมได้ง่ายและเกิดความตึงเครียด การทำท่าโยคะและการหายใจลึกๆ ช่วยให้ระบบไหลเวียนในร่างกายดีขึ้น ดังนั้น โยคะร้อนจึงสามารถช่วยบรรเทาอาการไหล่แข็งและปวดหลังได้

5. บรรเทาความเครียด

โยคะร้อนไม่มีท่าที่หนักหน่วงมากนัก การหายใจเข้าอย่างสงบและช้าๆ และขยับร่างกายเพื่อบรรเทาความเหนื่อยล้า เพียงแค่ทำให้เหงื่อออกโดยไม่หักโหมจนเกินไป ก็จะรู้สึกสดชื่นและรู้สึกถึงความสำเร็จหลังจากทำเสร็จ

โยคะร้อน 2

เคล็ดลับโยคะร้อน

  • กินเสร็จก่อนไปเล่นโยคะสองชั่วโมง
  • อย่าลืมดื่มน้ำอย่างน้อย 500 มล. บ่อยๆ ขณะเข้าร่วมโปรแกรมชั่วโมงหลังทำเสร็จก็สำคัญเช่นกัน เพราะหลังเล่นโยคะ ร่างกายจะดูดซึมได้ดีขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการดื่มอย่างอื่นนอกจากน้ำเปล่าเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงหลังทำโยคะเสร็จ
  • อย่าหักโหมจนเกินไป! ทำในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นจึงมีความยืดหยุ่นมากกว่าปกติ ระวังอย่ายืดหรือเคลื่อนไหวอย่างหนัก เน้นค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป

โยคะร้อน ทำให้เหงื่อออกแม้ไม่ได้ออกกำลังกายหนักๆ ถ้าไม่หักโหมจนเกินไปและสนุกไปกับมันตามจังหวะไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าผลลัพธ์ทั้งหมดที่กล่าวมาก็ไม่ไกลเกินเอื้อม


ข้อมูล : latte.la
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up