ระบบเผาผลาญพัง

7 เหตุผลที่ทำให้คน 90% ล้มเหลวในการทำ IF ซ้ำพาระบบเผาผลาญพัง

Alternative Textaccount_circle
ระบบเผาผลาญพัง
ระบบเผาผลาญพัง

ยังมีหลายคนที่เสาะแสวงหาวิธีดูแลรูปร่างต่างกัน และวิธีที่ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ คือ Intermittent Fasting (IF) เป็นการลดน้ำหนักโดยการควบคุมแคลอรี่และจำกัดเวลาในการกินอาหาร โดยมีหลากหลายวิธีในการปฏิบัติ แต่วิธีที่ได้รับความนิยมก็คือจำกัดเวลาทานอาหาร 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมง

ยกตัวอย่างสะดวกกินอาหารช่วงเช้าเช่น 6:00-15:00 น. นั่นหมายความว่าหลังจาก 15:00 เป็นช่วงงดอาหาร ดื่มได้เพียงแต่น้ำเปล่า หรือกาแฟ ชา ที่ไม่ใส่น้ำตาล (งดเว้นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ในช่วงอดอาหาร เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความหิวและอยากน้ำตาลได้) แต่กลับมีบางคนทำแล้วสำเร็จ และบางคนล้มเหลว เพราะอะไรมาหาคำตอบกันค่ะ

7 เหตุผลที่ทำให้คน 90% ล้มเหลวในการทำ IF ซ้ำพา ระบบเผาผลาญพัง

ระบบเผาผลาญพัง 2

เรื่องของการทำIF ต้องบอกเลยว่าสามารถช่วยดูแลร่างกายของผู้ที่ทำได้อย่างดีให้สามารถเผาผลาญไขมัน ลดโรคเรื้อรังได้แต่ก็มักจะมีหลายคนบอกว่าทำแล้วมันทำไม่ได้ ทำแล้วมันลำบาก ทำแล้วมันติดนู่นติดนี่ ซึ่งมี 7 สาเหตุที่ทำให้คน 90% ทำIF ไม่สำเร็จ ระบบเผาผลาญพัง

1. เปลี่ยนแปลงเวลากินเร็วไป หรือตั้งใจทำเกินไป ผู้เริ่มต้นทำIF เริ่มจากหยุดขนม อาหารว่าง เริ่มที่ 12/12 14/10 16/8 ค่อยๆ ไล่ระดับ

2. คิดว่า IF เท่ากับการลดน้ำหนัก ก็ลดได้แน่นอน แต่การทำIF คือไลฟ์สไตล์ ทำให้เป็นชีวิตปกติไม่ทุกข์ทรมาน การตั้งเป้าว่าทำเพื่อลดน้ำหนักมักจะไม่สำเร็จ ลองเปลี่ยนมาตั้งเป้าเพื่อสุขภาพที่ดีจะดีกว่า

3. กินน้อยไป ควรกินให้อิ่มทุกมื้อ กิน 2-3 มื้อก็ต้องอิ่มทุกมื้อ เลือกอาหารให้ถูก แนะนำนำ low carb and kitogenic diet

4. กินแป้งและน้ำตาลมากไป ทำให้อินซูลินในร่างกายสูงขึ้น เมื่ออินซูลินสูงจะหิวง่าย

5. กินโปรตีนมากเกินไป ควรกินมื้อละ 1 ฝ่ามือ โปรตีนจากธรรมชาติดีกว่าแบบผง

6. กินอาหารที่มีไขมันมากเกินไป การกินไขมันเพื่อใช้เป็นพลังงาน ฉะนั้น กินแบบพอเหมาะ พออิ่ม

7. เครียดมากไป ฮอร์โมนคอร์ติซอล หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ฮอร์โมนแห่งความเครียด เป็นฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมหมวกไตและจะหลั่งออกมาเมื่อร่างกายเกิดความเครียดหรือความกดดัน แม้จะฟังดูไม่ดีแต่ฮอร์โมนชนิดนี้มีหน้าที่ที่สำคัญต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะช่วยในกระบวนการเผาผลาญพลังงาน รักษาระดับความดันโลหิต รวมถึงปรับระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเวลาเราเครียดเราถึงอยากกินขนมหรือของหวานต่างๆ

และทั้งหมดนี้คือ 7 เหตุผลที่บางคนทำ IF ไม่สำเร็จ รู้แล้วแบบนี้แล้ว ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูนะคะ


ข้อมูล YouTube : Doctor Top (นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน ศัลยแพทย์หลอดเลือด)
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up