4 เคล็ดลับกู้หุ่นพังให้กลับมาปัง

4 เคล็ดลับกู้หุ่นพัง ให้กลับมาปัง หลังอ้างให้รางวัลตัวเองด้วยการกินบ่อยๆ

Alternative Textaccount_circle
4 เคล็ดลับกู้หุ่นพังให้กลับมาปัง
4 เคล็ดลับกู้หุ่นพังให้กลับมาปัง

4 เคล็ดลับกู้หุ่นพัง ให้กลับมาปัง หลังอ้างให้รางวัลตัวเองด้วยการกินบ่อยๆ

หลังจากผ่านการฉลองปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์ มาแล้ว อาจทำให้หลายๆ คน ทานเยอะแบบจัดเต็มจนหุ่นเริ่มพัง พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Check-Up Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงได้แนะเคล็ดลับสุขภาพดี สังสรรค์อย่างไรหุ่นไม่พังมาฝากกันค่ะ

ถึงแม้ว่าช่วงนี้หลายๆ คนอาจจะไม่ได้ออกไปเที่ยว เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็อาจจะมีการพบปะสังสรรค์ทานอาหารเลี้ยงฉลองกันอยู่ค่ะ ซึ่งงานเลี้ยงนี้เองที่ทำให้หลายคนเพลิดเพลินกับการทานอาหารที่แสนอร่อยนานาชนิด ยิ่งช่วงวันหยุดยาวก็ยิ่งเพลิดเพลิน ทานไปดูซีรีส์ไปยาวๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เกิดปัญหา น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั่นเองค่ะ

การลดความอ้วนที่หลายๆ คนมักทำกันก็คือ การอดอาหาร ซึ่งอาจจะได้ผลในระยะแรกๆ แต่พอนานไปก็จะไม่ได้ผลหรือได้ผลน้อยมาก เพราะโดยธรรมชาติร่างกายมนุษย์ถูกสร้างให้ขยันกักเก็บไขมันอยู่แล้ว เมื่อเราอดอาหาร ร่างกายเราจะเข้าใจว่าตอนนี้อยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร ก็จะส่งสัญญาณเตือนให้ร่างกายสะสมไขมันไว้ เมื่ออดอาหารนานๆ เข้า มวลกล้ามเนื้อก็จะถูกแทนที่ด้วยไขมัน

4 เคล็ดลับกู้หุ่นพังให้กลับมาปัง

4 เคล็ดลับกู้หุ่นพัง ให้กลับมาปัง หลังอ้างให้รางวัลตัวเองด้วยการกินบ่อยๆ

ในระยะยาวนอกจากความอ้วนที่ไม่ต้องการแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคร้ายๆ ตามมาอีกเป็นหางว่าว อาทิ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ จะเห็นได้ว่าความอ้วนเป็นบ่อนทำลายสุขภาพร่างกายอย่างมากมาย โชคดีที่ความรู้ทางการแพทย์ปัจจุบันทำให้เราเข้าใจแล้วว่า การลดน้ำหนักที่ถูกต้องและได้ผลถาวรนั้นควรแก้ที่สาเหตุภายใน ซึ่งแต่ละคนก็อาจแตกต่างกันออกไปค่ะ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุของความอ้วนกันก่อนนะคะ ความอ้วนนั้นเกิดจากทั้งปัจจัยภายในและพฤติกรรมภายนอก ปัจจัยภายนอก เช่น อ้วนจากพฤติกรรมทานอาหารแบบตามใจตัวเอง และไม่ออกกำลังกาย ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ แต่ในขณะที่ปัจจัยภายในที่ลึกลงไปนั้นเราไม่สามารถมองเห็นได้ เช่น กรรมพันธุ์ อัตราการเผาผลาญในร่างกายไม่ปกติ ซึ่งถ้าเราสามารถทราบและแก้ไขได้ การลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

4 เคล็ดลับกู้หุ่นพังให้กลับมาปัง

ปัจจุบันเราสามารถวัดอัตราการเผาผลาญและแก้ปัญหาเหล่านี้ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาจากภายในนั้น ต้องควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารเป็นสำคัญ แต่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ทานเข้าไปอย่างเดียว ยังขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังทานอะไรและในปริมาณเท่าใดด้วย ซึ่งการทานเพื่อการลดน้ำหนักที่ถูกต้องควรทำดังนี้ค่ะ

  • เลือกงดอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน น้ำตาล
  • เน้นรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ (รสไม่หวาน)
  • เพิ่มการทานอาหารประเภทโปรตีนให้มากขึ้น
  • ทานวิตามินเสริม เช่น ไฟเบอร์ มีผลทำให้ทานอาหารน้อยลง

นอกจากนี้ยังควรออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อช่วยให้ร่างกายเผาผลาญดีขึ้น  ถ้าทำตามได้ดังนี้หมอเชื่อว่า ย่อมเกิดผลที่ดีที่สุดต่อสุขภาพร่างกายของคุณอย่างแน่นอนค่ะ


 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มือใหม่หัดกิน “วีแกน” กับข้อควรรู้เกี่ยวกับมื้ออาหารสไตล์วีแกนเพื่อความเฮลตี้

จริงหรือไม่? นอนน้อย นอนไม่หลับ เสี่ยงอ้วนลงพุง น้ำหนักขึ้นเพราะอยากอาหาร

ลดหุ่นผิดวิธีหรือเปล่า? เพราะออกกำลังกายแล้ว “น้ำหนักลด แต่ไขมันไม่ลด”

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up