มลพิษทางอากาศ

แชร์เคล็ดลับสร้างสมดุลผิวสู้ภัยฝุ่น PM 10-2.5 สำหรับสาวๆ ที่เกิดผื่นแพ้ผิวหนังและสิวง่าย

Alternative Textaccount_circle
มลพิษทางอากาศ
มลพิษทางอากาศ

ปัญหา มลพิษทางอากาศ PM 2.5 ในประเทศไทย นอกจากจะเป็นภัยร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพแบบเรื้อรังแล้ว ยังทำร้ายสุขภาพผิวให้เสื่อมสภาพดูหมองคล้ำอีกด้วย สองผู้เชี่ยวชาญ นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย และเภสัชกรหญิงฐิตา อภิชาตะจุฑาพันธุ์ เภสัชกรประจำ บู๊ทส์ รีเทล ประเทศไทย จึงเผยเคล็ดลับการฟื้นฟูและรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้ผิวสวยสุขภาพดี เพื่อท้าเผชิญทุกมลภาวะเป็นพิษในปัจจุบัน

แชร์เคล็ดลับสร้างสมดุลผิวสู้ภัย มลพิษทางอากาศ PM 10-2.5 สำหรับสาวๆ ที่เกิดผื่นแพ้ผิวหนังและสิวง่าย

ใครยังไม่ยอมทำความรู้จักภัยร้ายของฝุ่นจิ๋ว นาทีนี้ต้องรู้แล้วนะว่า PM 2.5 คือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เป็นฝุ่นขนาดจิ๋วที่จมูกของคนเราไม่สามารถกรองได้ สามารถแพร่กระจายสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและระบบทางเดินหายใจและมะเร็ง โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า 91% ของประชากรโลก อาศัยอยู่ในสถานที่ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์คุณภาพอากาศขององค์การอนามัยโลก โดย 91% ของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเกิดขึ้นในประเทศแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิกตะวันตก

นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท

นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย กล่าวว่า “ฝุ่น PM 10 และ PM 2.5 เป็นสารประกอบพวกคาร์บอนที่สามารถผ่านเข้าไปยังเซลล์ผิวหนังได้โดยฝุ่น PM 10-2.5 จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับผิวหนัง ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ ทำให้ผิวระคายเคือง เกิดผื่นแพ้ผิวหนังและเป็นสิวได้ง่ายขึ้น การใช้หน้ากากอนามัยสามารถช่วยกันฝุ่นได้แค่เฉพาะบริเวณที่สวมหน้ากาก แต่ผิวหน้าส่วนอื่นๆ ยังถูกมลภาวะทำร้ายอยู่ ดังนั้น คนเมืองที่ต้องเผชิญกับสภาวะอากาศเป็นพิษในปัจจุบัน จึงควรดูแลผิวพรรณของตัวเองด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยสร้างสมดุลให้ผิวเพื่อผิวสวยสุขภาพดี มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิแดนท์) อย่างชาเขียว วิตามินซี วิตามินอี หรือมีส่วนผสมของ Anti-pollution เช่น Lipochroman ที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำลายจากอนุมูลอิสระ ลดการทำลายผิวจากฝุ่นมลภาวะ ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรง และสารบิซาโบลอล (Bisabolol) จากดอกคาโมมายล์ สารสกัดจากหญ้าลิลลี่เทิร์ฟ (Lily Turf) ช่วยลดการระคายเคือง ลดการอักเสบที่ผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น โดยขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดคือการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดไร้เครื่องสำอางหรือมลภาวะตกค้างในผิวด้วยคลีนเซอร์ แล้วปรับสมดุลผิวด้วยเซรั่มบำรุงเนื้อบางเบา พร้อมเพิ่มการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่มี SPF 30 ครับ นอกจากนี้ยังควรดื่มน้ำสะอาดปริมาณสองลิตรต่อวัน ทานผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ และเลี่ยงอาหารหวานและผลิตภัณฑ์จากนมในวัวช่วงที่เป็นสิวหรือมีผื่นแพ้ครับ”

เภสัชกรหญิงฐิตา อภิชาตะจุฑาพันธุ์

ส่วน เภสัชกรหญิงฐิตา อภิชาตะจุฑาพันธุ์ เภสัชกรประจำ บู๊ทส์ รีเทล ประเทศไทย บอกต่ออีกว่า “ปัญหาด้านผิวพรรณที่สาวๆ มักเข้ามาปรึกษาส่วนใหญ่มีปัจจัยมาจากปัญหาหลักคือ “ผิวไม่แข็งแรง” ที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมา ได้แก่ ปัญหาผิวหมองคล้ำ สิว ผื่นแพ้ เป็นต้น แนะนำว่าสาวๆ แต่ละคนควรรู้จักสภาพผิวของตัวเอง เพื่อที่จะสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการของผิวตัวเองมากที่สุด รวมทั้งควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันให้กับผิว เพื่อทำให้ผิวแข็งแรงมากขึ้นในช่วงนี้

“สำหรับเทคนิคการดูแลผิวหน้าให้มีผิวสวยสุขภาพดีแบบครบวงจร ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพียงสามขั้นตอนง่ายๆ เริ่มจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก ตามด้วยการปรับสมดุลให้ผิวและปกป้องผิวจากมลภาวะด้วยเซรั่มที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยให้ผิวที่มีสุขภาพดี 5 ประการ ได้แก่ ความเรียบเนียนของผิว โทนสีผิว ความชุ่มชื้นในผิว ความเปล่งปลั่ง และปรับระดับความมันในผิว ปิดท้ายด้วยการบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์เดย์ครีมที่มีเอสพีเอฟช่วยป้องกันผิวจากการถูกรังสียูวี เติมความชุ่มชื้นให้ผิวเนียนนุ่ม เท่านั้นก็พร้อมเผชิญทุกมลภาวะได้แล้วค่ะ”

ได้ความรู้เพิ่มเติมจากทั้งสองผู้เชี่ยวชาญในการที่ต้องดูแลผิวช่วงนี้เป็นพิเศษ แล้วอย่าลืมทำตามนะคะสาวๆ ปัญหาผิวจะได้ไม่ตามกวนใจด้วย ส่วนถ้าใครมีปัญหาผิวเรื่องไหนอยากให้ แพรวดอทคอม ช่วยหาคำตอบให้ก็อย่าลืมคอมเม้นต์มาถามไถ่กันนะคะ 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up