วัคซีนต้านโควิด-19

ใกล้สำเร็จแล้ว! Pfizer เผยผลทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19 ป้องกันได้กว่า 90%

Alternative Textaccount_circle
วัคซีนต้านโควิด-19
วัคซีนต้านโควิด-19

รอคอย วัคซีนต้านโควิด-19 กันมานานเกือบปี ตอนนี้ดูท่าจะเริ่มลางดี เข้าใกล้ความจริงในการป้องกันติดเชื้อโควิด-19 เสียที เมื่อล่าสุด Pfizer บริษัทผู้ผลิตยาจากสหรัฐอเมริกา ร่วมกับ BioNTech SE จากเยอรมนี ได้ออกมาเปิดเผยว่า วัคซีนที่พวกเขาได้พัฒนาและวิจัยร่วมกันนั้น สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรน่า 2019 ได้สูงถึง 90%

โดยทั้ง Pfizer และ BioNTech SE ถือเป็นผู้ผลิตยารายแรกๆ ที่ออกมาเปิดเผยตัวเลขอัตราความสำเร็จของการใช้งานวัคซีนจากการทดลองทางคลินิก ซึ่งผลการทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Pfizer และ BioNTech SE พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้มากกว่า 90% สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน หลังจากใช้เวลาในการทดลองกับอาสาสมัครกว่า 1 หมื่นคน

ใกล้สำเร็จแล้ว! Pfizer เผยผลทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19 ป้องกันได้กว่า 90%

ผลทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19

ซึ่งการทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19 ดังกล่าว ได้เข้าสู่ระยะที่ 3 แล้ว โดยเหลือการทดลองขั้นสุดท้ายอีกประมาณสิบกว่าขั้นเท่านั้น ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวทำผ่านการฉีดรหัสพันธุกรรมของไวรัส COVID-19 ที่เรียกว่า RNA เข้าไปในร่างกายของมนุษย์ เพื่อพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรา โดยการทดลองทำให้เห็นว่า ร่างกายจะสามารถผลิตทั้ง Antibody และภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า ‘ทีเซลล์’ (T-cells) ในการฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ที่อยู่ในร่างกายได้อย่างเห็นผล

ผลทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19

และทาง Pfizer คาดการณ์ว่าจะสามารถผลิตวัคซีนดังกล่าวขึ้นได้จำนวน 50 ล้านโดส ภายในเวลาสิ้นปี 2020 ที่จะถึงนี้  และจะสามารถผลิตได้ถึง 1.3 พันล้านโดส ภายในสิ้น 2021 ทั้งนี้ ผลการพัฒนาวัคซีoเบื้องต้นนี้0tเป็นการปูทางให้แก่บริษัทผลิตวัคซีนที่จะนำวัคซีนดังกล่าวไปใช้งานฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสที่คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกไปแล้วกว่า 1 ล้าน 2 แสนคนทั่วโลก โดยหากการวิจัยเพิ่มเติมในกลุ่มอาสาสมัคร 44,000 คนในเวลาอีกราว 2 เดือน พบว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย ไฟเซอร์จะขอทางการสหรัฐฯ อนุมัติ ให้ใช้วัคซีนฉุกเฉินให้แก่ประชาชนอายุระหว่าง 16 – 85 ปี เพื่อเร่งควบคุมการระบาดของโรค
ผลทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19

โดยก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 60-70% ขณะที่ นายแพทย์แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพ 50-60% ก็ถือว่ายอมรับได้ ดังนั้น การที่วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพสูงถึงมากกว่า 90% ถือว่าเยี่ยมมากๆ


ข้อมูล : Reuters , bbctimeedition , news
ภาพเพิ่มเติม : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ราคาคาดการณ์ วัคซีนโควิด-19 เข็มละ 620 บาท และต้องฉีดคนละ 2 เข็ม

หน้าฝน ทำให้โควิด-19 ระบาดหนักขึ้นจริงหรือไม่? และวิธีรับมือแบบนิวนอร์มอล

โควิด-19 ติดต่อโรคจาก ฝอยละออง หรือ ทางอากาศ กันแน่??

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up