วัย 40

พวกเราไม่ใช่วัยใสอีกแล้ว! เตรียมรับมือช่วงก่อนวัย 40 ปรับพฤติกรรมทุกวิถีเพื่อสุขภาพที่ดี

Alternative Textaccount_circle
วัย 40
วัย 40

เวลาแต่ละนาทีผ่านไปเร็วนะคะ ว่าไหม? การก้าวสู่วัยสี่สิบเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของผู้หญิงและผู้ชายทั่วโลก ซึ่งที่จริงแล้วเราทุกคนก็ไม่มีทางปฏิเสธการเข้าสู่วัยนี้ได้ แต่เพราะเหตุใดที่ทำให้หลายๆ คนกลัวตัวเลข วัย 40 มีอาการตื่นตระหนก และไม่ชอบการเข้าสู่วัยนี้กันล่? โดยทั่วไปแล้วส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวข้องกับสังคม ส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวข้องกับสภาพจิตใจ และอีกส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงในแบบถดถอยในแง่มุมต่างๆ ของชีวิต

เตรียมรับมือช่วงก่อน วัย 40 ปรับพฤติกรรมทุกวิถีเพื่อสุขภาพที่ดี

วัยสี่สิบนั้นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทบทวน ทำความเข้าใจกับตนเองด้านต่างๆ” แพทย์หญิงณัชชา หริณะรักษ์ แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ในเครือร.พ.บำรุงราษฎร์ กล่าว

โดยทั่วไปแล้วคนเราไม่ค่อยใส่ใจตัวเองกันมากนักในช่วงก่อนวัยสี่สิบ เพราะมุ่งเน้นการทำงานอย่างหนักในช่วงชีวิตที่ผ่านมา และเมื่อย่างเข้าวัยวัยสี่สิบเป็นต้นไป ก็เริ่มจะมีเวลาสำหรับทบทวนการดำเนินชีวิตของเราและจัดลำดับว่าอะไรสำคัญ และหนึ่งในความกังวลหลักๆ มักจะเป็นสุขภาพของตนเองในระยะยาว

แต่อะไรคือประเด็นเฉพาะที่เราจำเป็นต้องพิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่ามีการเราสามารถดูและตัวเองได้อย่างเหมาะสมเมื่อก้าวเข้าสู่วัยสี่สิบลองมาทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเราเหล่านี้กันดูค่ะ

ประวัติของครอบครัว: เข้าใจความเสี่ยงของตนเอง

วัยสี่สิบเป็นช่วงเวลาที่ดีในการเริ่มต้นตรวจสอบอย่างละเอียดถึงแผนภูมิทางพันธุกรรมของเครือญาติ เพื่อให้เห็นภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นของโอกาสเกิดโรคภัย โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ในรายงานที่ได้รับการตีพิมพ์ล่าสุดโดยนักวิจัย ณ ศูนย์มะเร็งสโตนนี่บรู๊ค (Stony Brook Cancer Center) ในนิวยอร์ก นักวิจัยสรุปว่า มีเพียง 10% ถึง 30% ของโรคมะเร็งเท่านั้น ที่เป็นผลจากการกลายพันธุ์ทางธรรมชาติ ส่วนที่เหลือมีสาเหตุจากปัจจัยภายนอก เช่น การสูบบุหรี่ แอลกอฮอล์ สารพิษในสิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต หรือทางเลือกด้านโภชนาการ” พูดง่ายๆ ก็คือ โรคมะเร็งทั่วไปที่พบเห็นมากที่สุด บางครั้งสามารถป้องกันได้โดยการที่เราดำเนินการอย่างทันท่วงที และการทดสอบทางพันธุกรรมอาจสามารถมีส่วนช่วยให้เรามองเห็นอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

เข้าใจตัวเลขต่างๆ

พวกเราส่วนมากสามารถท่องจำหมายเลขโทรศัพท์ รหัสผ่านคอมพิวเตอร์ เลขบัญชีธนาคาร วันเกิด และข้อมูลสำคัญอื่นๆ ของเราได้อย่างง่ายดาย หากแต่เราไม่ค่อยใส่ใจในตัวเลขที่มีความสำคัญกับเราจริงๆ เมื่อเป็นเรื่องของสุขภาพและความสุขสมบูรณ์ทั้งหมดของเรา อย่างตัวเลขระดับน้ำตาลในเลือด ผลรวมคอลเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือด น้ำหนัก และดัชนีมวลกาย ตัวเลขเหล่านี้มีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อสภาวะสุขภาพและการคำนึงถึงตัวเลขเหล่านี้อยู่เสมอจะเป็นแรงสนับสนุนเชิงบวกต่อพฤติกรรมของการดำเนินชีวิตที่ดี

การปรับการดำเนินชีวิตของเราให้ดีขึ้น

เป็นการง่ายที่จะปล่อยวางให้ย่างเข้าสู่วัยกลางคนตามยถากรรม แต่จงอย่าปล่อยให้เป็นเช่นนั้น การคงไว้เรื่องสุขภาพดีเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสิ่งเดียว (และคุ้มค่า) ที่เราสามารถทำได้เพื่อหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นเป็นระยะและโรคเรื้อรังในระยะยาว

ในวัยกลางคน เส้นเลือดแข็งตัวขึ้น และความดันเลือดมักจะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ความหนืดของเลือดเองก็เปลี่ยนไป กลายเป็นข้นขึ้นและยากที่จะสูบฉีดผ่านร่างกาย ในช่วงเวลาประมาณนี้ เราเริ่มน้ำหนักตัวขึ้น และมีไขมันเลว (LDL) เพิ่มขึ้น และไขมันดี (HDL) ลดลง ระดับน้ำตาลในเลือดเริ่มเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และโรคเบาหวานเริ่มเข้ามามีอิทธิพล เช่นเดียวกันกับการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อและความหนาแน่นของกระดูก

ดังนั้น จึงเห็นว่าการร่วงโรยของวัยสามารถเป็นสถานการณ์ที่เป็นอันตรายมากหากเราละพฤติกรรมที่ดี และในขณะที่เราไม่สามารถหยุดการพัฒนาของโรคภัยที่เป็นไปตามอายุโดยธรรมชาติได้ แต่เราสามารถยับยั้งโรคภัยเหล่านั้นให้เกิดขึ้นช้าลงได้ ตามที่นายแพทย์วิลเลียม บูชาน (Dr. William Buchan) แพทย์ชาวสก็อตในยุคทศวรรษที่ 18 ผู้เขียนว่า จากสาเหตุทั้งหมดทั้งมวลซึ่งร่วมกันทำให้ชีวิตของคนเราสั้นลงและไร้ความสุข ไม่มีสาเหตุใดมีอิทธิพลมากไปกว่าสาเหตุของการขาดแคลนการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

หมั่นตรวจร่างกายเป็นประจำ

เมื่อการร่วงโรยของวัยทำให้ตระหนักได้ว่า พวกเราไม่ใช่วัยใสอีกแล้ว” และจำเป็นต้องปฏิบัติการเชิงรุกด้านการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ วัยสี่สิบแสดงให้เห็นช่วงเวลาแห่งความอุดมสมบูรณ์อย่างสูงในชีวิตของเราในแง่ของอาชีพการงาน ครอบครัว และการเก็บออม และการถูกทำให้ต้องหยุดชะงักโดยความเจ็บป่วยสามารถเป็นความเสื่อมถอยที่มีนัยสำคัญ ไม่เพียงแค่มีผลต่อชีวิตของเราเท่านั้นแต่รวมถึงความเป็นอยู่ของเราด้วย

หนทางที่ง่ายที่สุดที่จะควบคุมการร่วงโรยของวัยได้คือ การตรวจสุขภาพและความแข็งแรงสมบูรณ์เป็นประจำทุกปี วิถีทางชีวิตการพบแพทย์ปีละครั้งนี้ ควรปฏิบัติอย่างเห็นคุณค่า เพราะเป็นโอกาสดีในการเชื่อมต่ออีกครั้งกับสุขภาพของเรา ร่างกายของเรา และวิถีชีวิตของเรา สำหรับใครหลายคน การตรวจสุขภาพประจำปีอย่างละเอียด และครอบคลุมเป็น ช่วงเวลาแห่งการสอน” ที่ช่วยให้เราตั้งค่าลำดับความสำคัญและการดำเนินชีวิตใหม่

คุณหมอณัชชา สรุปไว้ว่า ในวัยสี่สิบ มีแนวโน้มว่าเราอยากจะเปลี่ยนแปลงร่างกายของเราทั้งจากภายในและภายนอก ดังนั้นเราต้องเริ่มจากการเปิดใจมองสุขภาพที่เป็นอยู่อย่างปัจจุบันอย่างถี่ถ้วน และพร้อมที่จะปรับพฤติกรรมทุกวิถีทางให้ร่างกายเราดีขึ้น เพื่อผลของการมีอายุที่ยืนยาวอย่างยั่งยืนและแข็งแรง


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 สิ่งที่ควรทำในการปฏิวัติตัวเอง รับปีใหม่ อะไรที่ยังไม่เริ่มหรือไฟมอด ลองฮึดอีกครั้ง!!

7 เคล็ดลับกิน “ขนมปัง” แบบสาวญี่ปุ่น อร่อยฟิน และน้ำหนักต้องไม่พุ่ง!!

ลดอ้วน ลดโรค ด้วยการเร่ง “เมแทบอลิซึม” หนึ่งในกุญแจสำคัญของหุ่นและสุขภาพที่ดี

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up