5 สิ่งที่ควรทำในการปฏิวัติตัวเอง รับปีใหม่

5 สิ่งที่ควรทำในการปฏิวัติตัวเอง รับปีใหม่ อะไรที่ยังไม่เริ่มหรือไฟมอด ลองฮึดอีกครั้ง!!

Alternative Textaccount_circle
5 สิ่งที่ควรทำในการปฏิวัติตัวเอง รับปีใหม่
5 สิ่งที่ควรทำในการปฏิวัติตัวเอง รับปีใหม่

รับปีใหม่ ทั้งทีต้องมีการเปลี่ยนแปลงกันบ้าง! หลายคนมักจะตั้ง “เป้าหมาย” หรือ ปณิธานเอาไว้เช่นนี้ทุกปี บางคนอยากมีสุขภาพดี หรือลดน้ำหนักด้วยการเริ่มต้นออกกำลังกาย ตั้งเป้าหมายในการเก็บออมเงิน ปรับตัวปรับจิตใจเป็นคนใหม่ไม่พูดจาหยาบคายมุ่งไปสายธรรมะ แต่จะมีกี่คนที่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ พอปฏิทินสิ้นปีทีไร สุดท้ายมาย้อนดูตัวเองทีไรแทบไม่ต่างจากปีก่อน

ไม่อยากเข้าข่าย “ตั้งเป้าหมายทุกปี แต่ผ่านมากี่ทีก็ไม่ได้ทำ” ลองฮึดอีกที เริ่มต้นในปีนี้ด้วยเรื่องง่ายๆ เพื่อจุดประกายในการสร้างเราคนใหม่ให้ดีกว่าเดิมได้ในที่สุด ซึ่งจริงๆ แล้วการปฏิวัติหรือเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เรามีเป้าหมายชัดเจน มีวินัย ที่สำคัญต้องมีการวางแผนที่ดี โดย 5 สิ่งที่ควรทำในการปฏิวัติตัวเองรับปีใหม่ เพื่อชีวิตตลอดปีจะต้องดี๊ดีและมีความสุขขึ้น

รับปีใหม่ 4

5 สิ่งที่ควรทำในการปฏิวัติตัวเอง รับปีใหม่ อะไรที่ยังไม่เริ่มหรือไฟมอด ลองฮึดอีกครั้ง!!

#1 หมั่นจดแพลนเนอร์ทุกวัน

การจดแพลนเนอร์คือ การจัดระเบียบชีวิต ทำให้รู้ได้ว่าวันนี้เรามีอะไรที่ต้องทำ มีอะไรที่ทำสำเร็จและไม่สำเร็จ โดยทริคง่าย ๆ คือลองหาสมุดแพลนเนอร์น่ารักๆ ดีไซน์เก๋ในแบบที่ตัวเองชอบ ขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่เกินไป ซึ่งหากใหญ่เกินไปจะทำให้ไม่อยากพกเอาได้ ถ้าเล็กเกินไปจะเขียนอ่านยาก และมีปากกาคู่ใจสักด้าม จะทำให้มีกำลังใจอยากจะบันทึกแพลนเนอร์ในทุกๆ วัน

รับปีใหม่ 5

#2 ตรวจสุขภาพประจำปี

เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญและใกล้ตัวของทุกคน โดยบางครั้งการที่ร่างกายไม่แสดงความเจ็บป่วยออกมาก็ไม่ได้แปลว่าข้างในไม่เป็นอะไร การตรวจเช็คสุขภาพประจำปีเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม หากเจ็บป่วยตรงไหนจะได้สามารถรักษาได้ทันเวลา แต่หากเราไม่เจ็บป่วย ก็จะทำให้เรามีความมั่นใจและเพิ่มความมุ่งมั่นในการดูแลรักษาสุขภาพให้ดีไปตลอดทั้งปีได้อีกด้วย

#3 ให้รางวัลตัวเอง

ให้รางวัลตัวเองในช่วงเวลาที่ทำบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ เป็นการให้กำลังใจตัวเองในการทำเป้าหมายต่อๆ ไป

#4 ไม่ควรที่จะตั้งเป้าหมายเยอะ และใหญ่มากเกินไป

การตั้งเป้าหมายเยอะและใหญ่เกิน จะทำให้เราทำไม่สำเร็จ และหมดกำลังใจในการมุ่งมั่นที่จะทำต่อไป

รับปีใหม่ 3

#5 มีการวางแผน

ไม่ใช่หมายถึงการจดบันทึกกิจกรรม หรือ To Do List รายวัน แต่หมายถึงว่า ให้เราคิดถึงสเต็ปในการปฏิวัติตัวเองใหม่ เช่น อยากเก็บเงินให้ได้เยอะขึ้น ก็ต้องมาดูว่ามีอะไรที่เราสามารถลดค่าใช้จ่ายได้บ้าง เช่น ปกติกินกาแฟแบรนด์พรีเมี่ยมในทุกวันก็เปลี่ยนเป็นสัปดาห์ละครั้ง หรืออยากลดน้ำหนัก ก็เปลี่ยนพฤติกรรมจากกินชานมไข่มุกทุกวัน เป็นอาทิตย์ละครั้ง เป็นต้น

รับปีใหม่ 1

แต่ก่อนที่เราจะเริ่มการปฏิวัติตัวเองจะเป็นไปตามเป้าหมายได้นั้น เราควรเริ่มต้นการดูแลสุขภาพใจและกายให้แข็งแรงก่อน วิธีง่ายๆ คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอให้เพียงพอ โดยจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า ปัญหาด้านสุขภาพบางอย่างที่อาจจะดูเหมือนเป็นปัญหาเล็กๆ นั้น อันที่จริงแล้วเป็นผลพวงจากการออกกำลังกายไม่เพียงพอ โดยพบว่าในประชากรผู้ใหญ่ 1 ใน 4 ขาดความกระตือรือร้นในการออกกำลังกาย และในกลุ่มประชากรวัยรุ่นมากกว่า 81% มีกิจกรรมทางกายที่ไม่ถึงเกณฑ์เช่นกัน ซึ่งพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีปัญหาด้านสุขภาพหลายอย่างตั้งแต่ปัญหาที่คนมักมองข้ามอย่างอาการนอนไม่หลับ น้ำหนักตัวเยอะ ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างโรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง เป็นต้น ดังนั้นจึงอยากชวนทุกคนมาเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกายเพียงแค่วันละเล็กละน้อย แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เท่านี้ก็นับเป็นสัญญาณที่ดีในการเปลี่ยนแปลงแล้ว

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างสุขภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรง ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทุกคนควรทำหากคิดเริ่มต้นปฏิวัติหรือเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะจะช่วยทำให้มีแรงและพลังในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ก้าวไปสู่เป้าหมายต่างๆ ได้สำเร็จราบรื่นตามความตั้งใจไว้อย่างแน่นอน โดยทุกคนสามารถเริ่มต้นออกกำลังแบบง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มความฟิตให้แก่ร่างกาย

ขอบคุณข้อมูลจาก : ฟิตเนส เฟิรส์ท  (Fitness First)  และเซเลบริตี้ ฟิตเนส  (Celebrity Fitness)


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 เคล็ดลับกิน “ขนมปัง” แบบสาวญี่ปุ่น อร่อยฟิน และน้ำหนักต้องไม่พุ่ง!!

ฝังเข็ม ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

“ออกกำลังกาย” มีดีกว่าแค่ “ลดน้ำหนัก” ผลวิจัยชี้ชัดคนอ้วนลดความเสี่ยงจากโรคได้

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up