บำรุงผิวมือ

อย่าปล่อยให้มือเผชิญความไม่อ่อนเยาว์ก่อนวัย แชร์วิธีบำรุง “ผิวมือ” ให้เนียนสวยน่าสัมผัส

Alternative Textaccount_circle
บำรุงผิวมือ
บำรุงผิวมือ

“มือ” หนึ่งในอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด แต่คนส่วนใหญ่กลับให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้าและผิวกาย และอาจละเลยการดูแลสุขภาพผิวมืออย่างถูกวิธี ทำให้มือแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย และเหี่ยวย่นลงเร็วกว่าปกติ เนื่องจากมือเป็นอวัยวะที่แทบจะไม่มีต่อมไขมันอยู่เลย มือจึงสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนเยาว์ หรือความร่วงโรยแห่งวัยอย่างเห็นได้ชัดเจน ‘ธัญ’ (THANN) จึงร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช มาแนะอย่าปล่อยให้ ผิวมือ ต้องเผชิญกับความไม่อ่อนเยาว์ก่อนวัย

ย่าปล่อยให้มือเผชิญความไม่อ่อนเยาว์ก่อนวัย แชร์วิธีบำรุง “ผิวมือ” ให้เนียนสวยน่าสัมผัส

บำรุงผิวมือ 5
แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช

แพทย์หญิงกนกวรรณ เศรษฐพงศ์วานิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำวิธีดูแลมือให้สวยจรดปลายนิ้ว ป้องกันผิวมือร่วงโรยก่อนวัยอันควรว่า “ในแต่ละวันมือของเราเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานมากที่สุด ทั้งใช้ทำงาน ทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน หากเราละเลยไม่ใส่ใจดูแล มืออาจเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร และอาจประสบกับโรคต่างๆ ได้ เพราะโรคเกี่ยวกับมือส่วนใหญ่นั้นมักมีสาเหตุมาจากลักษณะการทำงานในชีวิตประจำวันของเรา

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ต้องกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำๆ กันหรือการเกร็งนิ้วมือเป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เมาส์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ บุคคลที่ทำหน้าที่แคชเชียร์ พนักงานธนาคาร หรือแม้แต่ทันตแพทย์ และแพทย์ผ่าตัด เป็นต้น ก็อาจส่งผลให้เส้นประสาทบริเวณมือถูกบีบรัดจนมากเกินไป ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อค (Trigger Finger) อาการเส้นประสาทที่ข้อมืออักเสบ หรือที่เรียกว่าโรคพังผืดเส้นประสาทที่ข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome) โดยจะมีอาการชาบริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง หรือบางส่วนของนิ้วนาง ทำให้มืออ่อนแรง หยิบจับสิ่งของไม่สะดวก สมรรถนะในการทำงานลดลง

บำรุงผิวมือ 1

นอกจากนี้ยังสามารถประสบกับปัญหาโรคผื่นผิวหนังอักเสบ (Hand Eczema) หรือที่เรียกว่าโรคมือลอก ซึ่งมีสาเหตุจากการสัมผัสสารระคายเคืองที่รุนแรง เช่น พวกกรด หรือด่างต่างๆ ที่มักพบในสบู่ แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือเกิดได้จากปฏิกิริยาภูมิแพ้ของร่างกายต่อสารสัมผัส เช่น การแพ้โลหะนิเกิล, สารในยาย้อมผม, ผลิตภัณฑ์จากยาง อย่างถุงมือยาง, รองเท้า, น้ำหอม หรือสารกันบูดในเครื่องสำอาง เป็นต้น โดยจะทำให้ผิวหนังที่มือเหี่ยว มีผื่นแดง ผิวแตกลอกเป็นขุย เกิดการระคายเคือง หรืออาจจะมีตุ่มน้ำใสขนาดเล็กที่มือได้ นอกจากนั้นการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยๆ ก็ยังส่งผลให้ผิวมือไม่เรียบ แห้งกร้าน เหี่ยวย่น และสูญเสียความชุ่มชื้นได้อีกด้วย

การดูแลสุขภาพผิวมือให้แข็งแรงนั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้ครีมบำรุงผิวมือทุกครั้ง เพื่อสร้างเกราะป้องกันความชุ่มชื้นไม่ให้ถูกทำลายไป ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว, น้ำมันออแกนิคจากต้นอาร์แกน, น้ำกุหลาบออแกนิค, น้ำมะพร้าวออแกนิค เป็นต้น เพื่อช่วยลดหรือชะลอการสูญเสียน้ำในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านและน่าสัมผัส หากผิวบอบบางและแพ้ง่าย ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมน้ำหอม และสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ และระคายเคือง สุขภาพผิวมือที่แข็งแรง”

และขอแนะท่านวดบริหารมือหลังทาแฮนด์ครีม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น

บำรุงผิวมือ 3

ด้านเซเลบริตี้สาวสวยต่างร่วมเผยเคล็ดลับการดูแลมือคู่สวยให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส

บำรุงผิวมือ 4
 พลอยวารินทร์ ทรงปกรณ์ 

เริ่มที่สาวสวยเจ้าของร้านดอกไม้ พลอยวารินทร์ ทรงปกรณ์ เผยว่า “แป้งให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมือมาโดยตลอด เพราะตั้งแต่เด็กได้รับการปลูกฝังมาจากคุณพ่อว่าสุขภาพมือของเราเป็นส่วนสำคัญที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเราดูแลตัวเองได้ดีแค่ไหน และสามารถส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเราได้ นอกจากนี้มือยังมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เราทำงานได้อย่างประสบผลสำเร็จ อย่างเราเปิดร้านดอกไม้ ต้องจัดดอกไม้ตลอด เจอหนามตำมือบ่อยๆ มือเป็นแผลบ้าง แต่เราก็ไม่เคยละเลยการดูแลสุขภาพมือเลย ในทุกๆ วันเราจะทาครีมบำรุงมืออยู่ตลอดเวลาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น หลังอาบน้ำ และก็จะมีทาเพิ่มระหว่างวันด้วยหากวันไหนรู้สึกว่ามือแห้งเกินไป โดยแฮนด์ครีมที่ชอบใช้เป็นประจำ คือ จัสมิน บลอสซั่ม อินฟินิท แฮนด์ ครีม เพราะนอกจากผิวมือจะเนียนนุ่มชุ่มชื้นแล้ว ยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกมะลิที่ไม่ฉุนเกินไปด้วย”

บำรุงผิวมือ 6
มธุนาฏ ซอโสตถิกุล 

ถัดมาที่อาร์ททิสสาว มธุนาฏ ซอโสตถิกุล กล่าวว่า “กิจกรรมที่ผึ้งทำมาตลอดคืองานศิลปะ ทั้งงานวาดภาพ ออกแบบ ประติมากรรมต่างๆ หลายครั้งที่เราต้องใช้สมาธิในการทำงานจดจ่ออยู่กับการวาดภาพหลายชั่วโมงติดกัน ทำให้มือเกิดอาการล้า และเกิดอาการนิ้วล็อก นอกจากนี้เวลาทำประติมากรรมก็ต้องสัมผัสกับสีและสารเคมีต่างๆ ก็มีบ้างที่เกิดการอาการระคายเคือง อย่างช่วงนี้ผึ้งก็ชอบเล่นพิลาทิสด้วย ซึ่งกีฬาชนิดนี้ต้องใช้ทั้งกำลังแขนและมือเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการยกตัว ยืด หรือเหยียดตัว เวลาเล่นก็ต้องคอยระมัดระวังเป็นพิเศษ หากเกิดอุบัติเหตุก็จะส่งผลต่อเส้นประสาทมือได้ ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมที่กล่าวนั้นจะใช้มือเป็นส่วนสำคัญ ทำให้มือเกิดความหยาบกร้าน เหี่ยว และลอกได้ เราจึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลมืออยู่เสมอ แฮนด์ครีมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ส่วนตัวผึ้งเลือกใช้ อีเดน บรีซ แฮนด์ ครีม เพราะมีส่วนผสมจากน้ำมันสกัดธรรมชาติทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นและไม่เหี่ยวก่อนวัย”

บำรุงผิวมือ 2
ขนิษฐา ดรุณเนตร

ปิดท้ายที่ดีไซเนอร์สาว ขนิษฐา ดรุณเนตร เล่าว่า “ส่วนใหญ่แล้วงานของเราจะเป็นการออกแบบเสื้อผ้าที่ต้องมีการดีไซน์ชุดคอลเล็คชันใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เมื่อก่อนจะเป็นการใช้ปากกาวาดลงบนสมุดสเก็ตช์ภาพ แต่เดี๋ยวนี้ก็หันมาใช้ปากกาวาดบนไอแพดซึ่งก็สะดวกขึ้นมาก การที่เราใช้ปากกาทำงานอยู่ตลอดทำให้ผิวหนังบริเวณนิ้วกลางด้านและหยาบกร้าน ยิ่งช่วงโควิดต้องล้างมือบ่อยๆ ก็ประสบปัญหามือแห้ง มือเหี่ยว ซึ่งเราก็มีตัวช่วยสำหรับดูแลผิวมือที่เราใช้เป็นประจำอย่าง โรมาติก วู๊ด แฮนด์ ครีม เพราะมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ ทั้งน้ำกุหลาบออแกนิค น้ำมันมะพร้าวออแกนิค น้ำมันอาร์แกนออแกนิค สามารถกักเก็บและรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวได้เป็นอย่างดี จากผิวที่เคยแห้งกร้าน ก็กลับมาเนียนนุ่มน่าสัมผัส”


ภาพ Cover : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up