ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย

ใช้ผิดมีผิวพัง! ไกด์วิธีเลือกเครื่องสำอาง สกินแคร์ ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย

Alternative Textaccount_circle
ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย
ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย

ถึงแม้ว่าหลายคนจะระมัดระวังการเลือกใช้สกินแคร์บำรุงผิวที่ปราศจากน้ำหอม สีสังเคราะห์ และแอลกอฮอล์ เพื่อเลี่ยงอาการแพ้ แต่ยังมีส่วนผสมอื่นที่ทำให้ผิวแห้งแบบเรื้อรัง หรืออุดตันเป็นสิว ส่งผลเสียในระยะยาว เช่น ผิวอ่อนแอ อักเสบ กระทั่งเกิดเป็นริ้วรอยก่อนวัยในที่สุด ไม่ว่าจะเป็น

ไกด์วิธีเลือกเครื่องสำอาง สกินแคร์ ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย

โทนเนอร์ทำลายน้ำมันเคลือบผิว

คนที่ผิวหน้ามัน มักเช็ดด้วยโทนเนอร์หลังล้างหน้าเพื่อควบคุมความมัน บางยี่ห้อมีคุณสมบัติขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ แต่อย่าลืมว่าส่วนผสมแอลกอฮอล์ในโทนเนอร์ ทำให้ผิวแห้งตึงอย่างเห็นได้ชัด แม้จะช่วยควบคุมความมัน แต่ผิวต้องการน้ำมันช่วยเคลือบเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งระคายเคืองมาสัมผัสถูกผิว หากจำเป็นต้องใช้โทนเนอร์ ควรเลือกชนิดที่ปราศจากแอลกอฮอล์ เน้นให้ความชุ่มชื่น โดยไม่ทำลายน้ำมันเคลือบผิว

วิธีเลือกเครื่องสำอาง สกินแคร์ ครีมกันแดด

สบู่ + คลีนเซอร์ ทำให้หน้าแห้ง

ทุกคนรู้จักใช้สบู่ล้างหน้ามาตั้งแต่เด็ก เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่ติดตามผิวหนังให้หลุดออกด้วยฟองนุ่มบางเบาจนสะอาดหมดจด บางคนที่แต่งหน้าหรือใช้เครื่องสำอาง อาจใช้คลีนซิ่งโลชั่นเช็ดผิวก่อน แล้วล้างหน้าด้วยสบู่อีกรอบให้แน่ใจว่าสะอาดจริง แต่ผลเสียที่เกิดกับผิวคือ ความแห้งกร้าน เพราะสบู่มีความเป็นด่างสูง รวมทั้งแอลกอฮอล์ และสารแอนติแบคทีเรียที่ผสมอยู่ในคลีนซิ่งโลชั่นเป็นตัว
กระตุ้นให้ผิวระคายเคือง แต่กลับรู้สึกว่าผิวนุ่ม ซึ่งเป็นผลมาจากปิโตรเลียมที่ผสมอยู่ในคลีนซิ่งโลชั่นมีคุณสมบัติเคลือบผิวนั่นเอง

วิธีเลือกเครื่องสำอาง สกินแคร์ ครีมกันแดด

ครีมบำรุง

ก่อให้เกิดการอุดตัน ผู้หญิงเชื่อว่า ครีมบำรุงผิว คือสิ่งมหัศจรรย์ที่เปลี่ยนผิวให้ดีขึ้น มีความอ่อนนุ่ม เรียบเนียน และปราศจากริ้วรอย แต่ยังมีส่วนผสมอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการบำรุง เช่น มิเนรัลออยล์ เพโทรลาทัม ซึ่งเป็นสาเหตุให้รูขุมขนอุดตัน เพราะผิวหนังไม่สามารถขับน้ำมันธรรมชาติและของเสียออกมาได้ตามปกติ รวมทั้งสารเคมีที่ทำให้เนื้อครีมเหนียวข้น อ่อนนุ่ม จนผู้ใช้เกิดความประทับใจนั้นอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน

ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย

ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย

รู้ไหมว่ารังสีอินฟราเรดนี้มีความร้ายกาจมากกว่ารังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) ที่อาจทำให้ผิวดำคล้ำ เกิดฝ้า จุดด่างดำ ทำให้ผิวร้อน บวมแดงหลายเท่า เพราะรังสีอินฟราเรดมาแรงกว่านั้น! โดยมันสามารถทำร้ายชั้นผิวหนังได้ลึกและแทรกซึมเข้าสู่ผิวได้ในระดับเซลล์ กระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระ ทำให้คอลลาเจนในชั้นผิวลดลง อันเป็นสาเหตุของความหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น แก่ก่อนวัย ริ้วรอยร่องลึก ผิวหนังสูญเสียความยืดหยุ่น รวมถึงเกิดความหมองคล้ำ

ดังนั้น หากสาวๆ อยากจะเลือกซื้อ ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย สักชิ้น เพื่อมาเป็นตัวช่วยในการปกป้องผิวแล้วละก็ อย่ามองหาแต่ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย ที่มีค่าการปกป้องอย่าง SPF ที่ปกป้องรังสียูวีบี และ PA ที่ปกป้องรังสียูวีเอเท่านั้น แต่ต้องมองหาครีมกันแดดที่ปกป้องผิวจากรังสีอินฟราเรดได้ด้วย เช่น ครีมกันแดด สำหรับผิวแพ้ง่าย  ที่มีส่วนผสมของสารที่เป็น IR Block หรือ Infrared Block ผสมด้วย การปกป้องอย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นับว่าเป็นเรื่องง่ายๆ แต่สำคัญมากเลยทีเดียว

วิธีเลือกเครื่องสำอาง สกินแคร์ ครีมกันแดด

สุดท้าย ดูแลผิวอย่างฉลาด ผิวจะได้ไม่พัง!!

ถ้าสังเกตเห็นผิวเริ่มอ่อนแอ หรือมีอาการแพ้ง่าย ควรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์โดยเลือกชนิดสำหรับผิวแพ้ง่าย ซึ่งมักมีเนื้อครีมบางเบา และปราศจากสารกันเสียที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง ควรทาครีมในปริมาณพอเหมาะ ที่สำคัญศึกษาถึงส่วนผสมบางชนิดที่ยังไม่รู้จัก โดยสอบถามข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตหรือบริการ Call Center บนกล่องแต่ละแบรนด์ ที่สามารถให้รายละเอียดตามต้องการก่อนก็ดีนะ


เรื่อง : Primphy_praewnista
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่นาสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up