เทรนด์บิวตี้

ฟาดหนักกว่าเก่า! 14 ทิศทางงานบิวตี้ ทั้งเมคอัพและทรงผมที่คาดว่าจะเห็นในปี 2022 นี้

Alternative Textaccount_circle
เทรนด์บิวตี้
เทรนด์บิวตี้

ทิศทางงานบิวตี้ ที่คาดว่าจะเห็นในปี 2022 นี้ บอกเลยว่าเป็นแนว “เก็บกดแหละดูออก” เพราะหลังจากที่ซึมเซากับการสวยแบบเหนียมๆ กันมานาน 2022 คือปีที่สายบิวตี้จะจัดเต็มทุกอย่างให้ยิ่งใหญ่ฟาดหนักกว่าเก่า ทั้งเมคอัพสีสันจี๊ดจ๊าด งานเพ้นต์หน้า แฮร์สไตล์ใหญ่โตใส่แอ๊กเซสซอรี่ส์จัดเต็มเหล่านี้เหมือนจะนำพาไปสู่โลกอนาคตที่น่าตื่นตา แต่งานย้อนวันวานแสนหวานในยุค 60 – 90 ก็ยังฮ็อตและคงความเก๋ไว้ไม่จางหาย เอาเป็นว่าอะไรที่เห็นแล้วสนุก กระตุ้นความรู้สึกดีๆ ปี 2022 คงจะจัดกันมาอย่างครื้นเครง เพราะเท่าที่ส่องรันเวย์แล้วเหมือนเป็นงานฉลองยิ่งใหญ่ของสายบิวตี้เลยทีเดียวเชียวล่ะ

14 ทิศทางงานบิวตี้ ทั้งเมคอัพและทรงผมที่คาดว่าจะเห็นในปี 2022 นี้

เทรนด์บิวตี้ 1

TREND#01
90’S GLITTER กากเพชรฟาดๆ

จะไม่เหมือนงานเลี้ยงฉลองได้อย่างไร เพราะแค่เทรนด์แรกก็อุดมไปด้วย ความระยิบระยับของงานกลิตเตอร์ เพชร พลอยแบบเน้นๆ อย่างรันเวย์ของแฟชั่นแบรนด์ Blumarine นั้นจัดงาน “Body Glitter” มาแบบไม่ต้องเหนียมอาย ด้วยการโรยกากเพชรวิบวับให้กับนางแบบตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่เว้นแม้เรือนผม ซึ่งเป็นไอเดียที่น่าจับตามองสำหรับงานผมในปาร์ตี้หรืออีเว้นต์กลางคืน

ส่วนที่รีเทิร์นกลับมาฮิตกันไม่เลิกคือ การติดเพชรวิบวับเรียงประดับบนใบหน้า (Face Gems) ที่ทำให้นึกถึงสไตล์ฮิตในยุค 90 ซึ่งยุคนั้นนำเข้าโดย คุณแม่ Gwen Stefani และ Christina Aguilera แต่ลีลานั้นน่ารักขึ้นด้วย การนำมาจับคู่กับเมคอัพแบบใสๆ ไม่ประโคม จึงดูโมเดิร์นกว่าสมัยแม่ๆ เยอะ เช่น Burberry ที่บรรจงประดับดวงดาวลงไปบนเมคอัพที่ดูกระจ่างใส บางเบา หรือของแบรนด์ Etro ที่อัพเลเวลให้ซ่าขึ้นเล็กน้อย มีทั้งเพชร และหมุดต่างๆ ลูกเล่นแบบนี้กับเมคอัพเบาๆ ทำให้ดูไม่ล้น ไม่ต้องเฟียร์ซเกินเบอร์ก็สนุกขึ้นได้

เทรนด์บิวตี้ 2

TREND #02
HIGH-IMPACT GLOSS ลิปกลอสมาทวงบัลลังก์

ปีที่ผ่านมาเราว่าด้วยเรื่องของลิปแมตต์ไม่ติดแมสก์กันอยู่นานจนสาวปากแห้งเริ่มบ่น ปี 2022 นี่แหละ จะเป็นการปลุกวิญญาณของลิปกลอสให้กลับมาผงาดอีกครั้ง ก็เมื่อส่องงานเมคอัพบนรันเวย์แล้ว ดูอย่างไรก็เหมือนนัดกันมา ทั้ง Prada, Coperni, Ferragamo, Blumarine ต่างพร้อมใจใช้ลูกเล่นเรียวปากโทนสีธรรมชาติ แต่เคลือบด้วยลิปกลอส วาววับ แมตช์กับลูกเล่นบนดวงตามากบ้างน้อยบ้าง ส่วน Fendi กับ Giambattista Valli เพิ่มเลเวลความแซ่บด้วยปากสีแดงเคลือบกลอสฉ่ำๆ แต่งดวงตาไม่ต้องมากมายก็ดูหรูหราสวยฉ่ำ

เทรนด์บิวตี้ 3

TREND #03
FLOATING EYELINER อายไลเนอร์ ฉันจะพาเธอลอย…

อาจเพราะอิทธิพลจากบิวตี้ไอดอลอย่างลิซ่า แบล็กพิ้งค์ ที่เขียนอายไลเนอร์แนวนี้อยู่หลายครั้ง ทำให้อายไลเนอร์แบบที่เขียนเป็นเส้นกราฟิกลอยๆ โค้งรับกับกระบอกตากลายเป็นฮิตยาว ไม่ใช่แค่บนรันเวย์ แต่กับพรมแดงฝั่งฮอลลีวู้ดเองก็มีซูเปอร์สตาร์หลายคนที่นำไปเฉิดฉาย

จากเดิมที่เชื่อกันว่าอายไลเนอร์ต้องเขียนให้ชิดโคนขนตาทั้งบนและล่างให้มากที่สุด นาทีนี้อาจไม่ใช่เสียแล้ว เพราะเทรนด์ Floating Eyeliner คือการเขียนแบบลอยๆ ล้นๆ พ้นจากขอบตากลายเป็นกราฟิกเก๋ไก๋แปลกตานั้น ฮิตจริง ขนาดตัวแม่อย่าง Chanel และ Dior ยังต่างมาพร้อมลูกเล่นนี้ ต่างกันตรง Chanel ใช้ลูกเล่นเด่นที่ตาล่าง เขียนเส้นอายไลเนอร์ให้ต่ำกว่าเส้นขนตา จริง แล้วลากหางยาวปล่อยเส้นสวยๆ ดูหรูหรา แต่ของ Dior นั้นเปรี้ยวล้ำ ด้วยการเขียนเน้นเฉพาะหางตาบนและล่างเป็นเส้นคู่ ทำให้ดูเฉี่ยวขึ้นไปอีก

ที่น่ารักสุดๆ เห็นจะเป็น Anna Sui ที่ใช้ลูกเล่น Floating Eyeliner เขียนเส้นกราฟิกโค้งรับช่วงกระบอกตาจับคู่กับอายแชโดว์สีพาสเทล ให้อารมณ์เหนือจริงตามสไตล์สาวช่างฝัน

เทรนด์บิวตี้ 4

TREND #04
GLAM GRUNGE สาวพั้งค์สไตล์ลักชัวรี่

บอกเลยว่าปีหน้าลิปสติกสีเข้มเป็นไอเท็มที่ไม่มีไม่ได้ เพราะส่องแล้ว นางมาแรงเหลือเกิน โดยเฉพาะกับช่วงฤดูหนาว โทนสีแนวนี้เหมาะกับซีซั่น Fall/Winter สุดๆ แต่ขอขยายความก่อนว่า ลิปสติกสีเข้มอย่างแดงก่ำ ม่วงก่ำ ของปี 2022 ไม่ได้ตีความแบบสาวพั้งค์สุดเซอร์แต่อย่างใด แต่เป็นการใช้สีสันแรงจัดจับคู่กับงานผิวแบบคลีนๆ และเท็กซ์เจอร์ที่เน้นความเป็นกลอสระยิบระยับดูหรูหรา อย่างรันเวย์ของ Supriya Lele, Coach และ Mark Fast นั้น ต่างใช้ลูกเล่นลิปสติกสีเข้มมาจับคู่กับคอสตูมที่ดูโมเดิร์นสดใส หนีจากความเป็นสาวพั้งค์ไปไกลเลยเชียว

เทรนด์บิวตี้ 5

TREND #05
NEON BRIGHT EYES สีนีออนยืนหนึ่ง

สีไหนจะเหมาะกับการเฉลิมฉลองเท่าสีนีออน หลากหลายแบรนด์ดังต่างส่งพาเหรดอายแชโดว์สีนีออน ขึ้นประชันกันแบบไม่ต้องเถียงว่าใช้ยากหรือใช้ง่าย เอาเป็นว่าฮ็อตและแซ่บมากก็แล้วกัน

ไล่เลเวลมาตั้งแต่ Chlo ที่ใช้ลูกเล่นอายไลเนอร์ เส้นคมเล็กลากหางยาวลงบนผิวที่สะอาดใส เมคอัพส่วนอื่นๆ ที่แทบจะเปล่าเปลือยยิ่งส่งให้อายไลเนอร์สีนีออนนั้นโดดเด่น ส่วน Prabal Gurung นั้น เล่นกับสีนีออนแบบฟุ้งเบลอด้วยการทาอายแชโดว์ เฉพาะช่วงหัวและหางตาดูเหนือจริง แต่ก็ยังคงความสวย ไม่ถึงกับหลุดไปนอกโลก

แบรนด์ที่เล่นกับสีนีออนแบบเต็มแม็กซ์จริง ๆ ต้องยกให้ Versace ที่จับคู่ 2 สีมาสร้างเส้นอายไลเนอร์เป็นโครงหนา เขียนกันแบบชัดๆ ไม่ต้องมาเหนียมอาย แถมมีการเบรกอารมณ์ด้วยการจับคู่กับแก้มและปากในโทนนู้ด ซึ่งทำให้ฟินิชลุคดูกลมกล่อมลงตัว

EXPERT TIPS TO GET GRAPHIC NEON EYE LOOK

Morgane Martini เมคอัพอาร์ติสต์ผู้เคยครีเอตลุคดวงตาสีนีออนให้กับ Selena Gomez จนกลายเป็นที่ฮือฮา แชร์ทิปส์เบา ๆ เกี่ยวกับการ แต่งตาสีนีออนให้ดูโมเดิร์นไว้ว่า

  • LESS IS MORE
    “เมื่อต้องดีลกับอายแชโดว์สีนีออน ไม่ต้องนึกถึงการใช้รูปทรงซับซ้อนหรือการจับคู่สียากๆ แค่โฟกัสกับดีเทล ให้ทุกอย่างน้อยและเนี้ยบ นี่คือคีย์ของลุคสีนีออนที่สวยรอด”
  • GO GRAPHIC
    “รูปทรงง่ายๆ อย่างเรขาคณิตนั้นเวิร์คเสมอ ฉันมักมีอุปกรณ์ช่วยเป็นเทปกาวที่จะช่วยกันพื้นที่ ทำให้ได้เส้นที่คมเป็นกราฟิกเหมือนใช้คอมพิวเตอร์สร้างเลยทีเดียว”
  • KEEP COLOURS TO A MINIMUM
    “นีออนคือสีที่โดดเด่นมาก เมื่อตัดสินใจจะใช้ นั่นหมายถึงต้องเป็นจุดเด่นของลุคอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นปิดจบเรื่องการเล่นสีในส่วนอื่นๆ แก้มและปากควรเบาที่สุด ถ้าสีสันแข่งกันเมื่อไหร่ ความรู้สึกย้อนยุคแบบเชยๆ จะมาทันที”

เทรนด์บิวตี้ 6

TREND #06
BLEACHED BROWS ไม่มีคิ้วก็คิวต์ได้

เทรนด์มั่นๆ จากรันเวย์ที่พร้อมใจกันทำอย่างไม่ได้นัดหมาย แบรนด์ใหญ่อย่าง Prada, Marc Jacobs, Alexander Wang ต่างพาเหล่านางแบบขึ้นรันเวย์แบบไม่มีคิ้ว สร้างอารมณ์แบบอาวองการ์ดล้ำยุค ซึ่งดูสะอาดและโมเดิร์นไม่เบา คีย์ของการครีเอตลุคอยู่ที่ความมั่น ใครที่มีโครงหน้าชัดเจนได้รูปอยู่แล้วก็พกพาแอตติจูดเปรี้ยวๆ จัดไปไม่ต้องยั้ง แต่ไม่ต้องถึงกับย้อมคิ้วกันจริงๆ หรอกนะสาวๆ ใช้ทริคแบบเมคอัพอาร์ติสต์ที่กลบคิ้วด้วยคอนซีลเลอร์ก็เอาอยู่

ใครใจไม่ถึงที่จะกลบคิ้วจนโล้น ทางออกที่สวยรอดง่ายขึ้นคือ การใช้มาสคาราปัดคิ้วสีอ่อนกลบสีคิ้วจริง ซึ่งจะทำให้ยังดูมีโครงคิ้ว ไม่โล้นจนเกินไป แบบนี้สำหรับสาวเอเชียอย่างเราสวยรอดกว่าแน่นอน

เทรนด์บิวตี้ 7

TREND #07
RETRO REFERENCES ผมยิ่งใหญ่สไตล์เรโทร

กระแสของการโหยหาอดีตดูเหมือนยังแพร่สะพัดไปทั่วทุกวงการ ทั้งเพลง งานศิลปะ แฟชั่น และงานบิวตี้ ต่างยังคงอินกับกลิ่นอายของสไตล์ย้อนยุคแฝงอยู่ และในปีหน้าต้องบอกเลยว่าย้อนมาทุกยุค แถมยังเล่นใหญ่กันจริงจัง ทั้งผมตีโป่งพองใหญ่สไตล์ยุค 60 ที่แบรนด์ Batsheva หยิบมาเล่นใหญ่เกินจริงขึ้นไปอีก ได้ทรงที่ดูเป็นกราฟิกเก๋ๆ เหมาะกับสาวที่รักความเป็นอาร์ติสต์

ส่วน Moschino ที่มักจะนำลูกเล่นสไตล์ย้อนยุคมาใช้บ่อยๆ ก็ไม่พลาด ทรง Bowl Bobs บ๊อบสั้นทรงกลมแบบยุค 70 ทรงนี้บอกเลยว่ามาแรงจริง เพราะ Marc Jacobs ขนทรงนี้มาทั้งรันเวย์ อีกทรงที่โดดเด่นบนรันเวย์ของ Moschino คือทรงผมเกล้าสูงตีโป่งที่นำมาปรับเท็กซ์เจอร์ให้ดูเป็นธรรมชาติ ไม่แข็งโป๊กเหมือนในยุค 70 ซึ่ง Gigi Hadid ทำแล้วสวยว้าวทีเดียว

ทรงผมสไตล์พั้งค์ในยุค 80 และทรงผมที่มาพร้อมแอ๊กเซสซอรี่ส์น่ารักๆ สไตล์ยุค 90 ก็ยังคงครองพื้นที่ในหลายรันเวย์ ทำให้เห็นภาพรวมว่า งานย้อนยุคยังคงเก๋ ไม่หายไปจากเทรนด์ง่ายๆ

เทรนด์บิวตี้ 8

TREND #08
EUPHORIA จักรวาลสีฟุ้งฝัน

เทรนด์การแต่งหน้าแบบ Euphoria ฟุ้งฝันเหมือนอยู่ในห้วงอวกาศไม่ใช่เพิ่งมาฮิต นางฮิตติดกันมาหลายปี ซึ่งปีนี้ก็ยังคงมาแรงต่อเนื่อง แต่เป็นการลดทอนการติดคริสตัลหรือกลิตเตอร์ ทำให้ดูใช้ง่ายขึ้นในชีวิตประจำวัน

หลายแบรนด์ใช้เทคนิคจับหลากสีพาสเทลมาแต่งแต้ม ทั้งดวงตาและพวงแก้มให้ฟุ้งๆ เบลอๆ เบลนด์สีเข้าหากัน ได้สวยเหมือนอยู่ในความฝัน ยิ่งบวกกับการผสานอายแชโดว์ สีโฮโลแกรมที่มีความเหลือบรุ้ง ยิ่งทำให้ลุคดูน่าสนใจ เหมือนเป็นสีสันของจักรวาล

Valentino เลือกใช้สีพาสเทลสีเดียวมาเล่นบนดวงตา ให้โดดเด่นด้วยสีที่ซอฟต์เบลอฟุ้งหายไปบนผิวที่เรียบเนียน สะอาดเหมือนกระเบื้องเคลือบ เรียวปากและคิ้วที่จืดจาง ดูคลีนสุดๆ ยิ่งส่งให้ลุคแบบ Euphoria ดูสวยแพงได้ โดยไม่ล้นเกิน

ฟาก Anna Sui และ Lanvin จับคู่อายแชโดว์ พาสเทล 2 สีมาเบลนด์เข้ากันได้สวยเก๋ ที่ทั้งสองแบรนด์ ทำเหมือนกันคือการปิดจบด้วยอายแชโดว์สีโฮโลแกรมลงบน กลางเปลือกตาหรือหัวตา ให้เอฟเฟ็กต์ที่สวย มองไม่เบื่อ

EXPERT TIPS TO GET EUPHORIA MAKEUP LOOK

สาวกบิวตี้ตัวจริงน่าจะจำได้ว่าต้นกำเนิดความฮิตของเมคอัพสไตล์นี้มาจากซีรี่ส์วัยรุ่น Euphoria ของช่อง HBO ที่จัดงานเมคอัพมาแบบจัดเต็มจนกลายเป็นเรเฟอเรนซ์ที่ดีของการแต่งหน้า หัวหน้าทีมเมคอัพของซีรี่ส์ Euphoria Doniella Davy แชร์ทิปส์ของเมคอัพแนวนี้ไว้ว่า

  • THE KEY LOOK
    “หลายคนถามถึงการแต่งหน้าสไตล์นี้อย่างไรให้ออกมา ‘ใช่’ ฉันแนะนำให้เน้นที่คีย์ของเมคอัพแบบ Euphoria คือสีพาสเทล ความเป็นโฮโลแกรม กลิตเตอร์ ชิมเมอร์ คริสตัล หรืองานเพ้นต์ลวดลาย ไม่ใช่ว่าต้องทำทุกอย่างพร้อมกัน แต่เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือ 2 – 3 อย่างเพื่อควบคุมไม่ให้ดูรกเกินไป ลองจับคู่สีดูก่อน ด้วยการทดลองบนแขนก็ได้ ถ้าเลือกสีสวยก็ผ่านง่ายค่ะ”
  • NO SHIMMER ON DRY SKIN
    “อย่าลืมว่าเมคอัพแบบนี้ต้องมีชิมเมอร์ กลิตเตอร์ หรือแม้แต่กาวต่างๆ อยู่บนผิว หากผิวไม่เรียบเนียนหรือมีความแห้งเป็นขุยอยู่แล้ว ชิมเมอร์จะยิ่งเน้นให้เห็นชัด ฉันจึงมักจะนวดออยล์บำรุงผิวให้นางแบบก่อนลงเมคอัพเสมอค่ะ”
  • CLEAN IS THE KEY
    “เลือกจุดเด่นบนลุคเพียง 1 – 2 จุด เพื่อไม่ให้ดูรก จนขาดจุดโฟกัส เน้นเมคอัพที่จุดเด่นนั้นให้สวยเนี้ยบดึงดูด สายตา แล้วปล่อยให้ผิวส่วนอื่นๆ ดูคลีนสะอาดที่สุด”

เทรนด์บิวตี้ 9

TREND #09
FLOWER HAIR ดอกไม้แซมผม

อีกเทรนด์ที่ข้ามไม่ได้คือดอกไม้ซึ่งสะพรั่งไปทั่วทุกรันเวย์ ไม่ใช่แค่ต้อนรับช่วงเวลา Spring/Summer แต่ดอกไม้สวยๆ แซมผมนั้นเป็นเทรนด์ที่อยู่กับเมืองร้อนอย่างบ้านเราได้เหมาะสมตลอดทั้งปี แบรนด์ที่โดดเด่นอย่าง แบรนด์ RIXO ใช้ดอกไม้ดอกโตมาจับคู่กับผมม้วนลอนสไตล์ยุค 60 ได้อย่างสวยเซ็กซี่ มีความเป็นผู้หญิงเต็มตัว ส่วน Naeem Khan ใช้ดอกไม้สีแดงจับคู่กับผมเกล้ารวบตึงทั้งมวยและหางม้าได้อย่างหรูหราอลังการ

ด้านดีไซเนอร์เชื้อสายเอเชีย Yuhan Wang เลือกใช้ปิ่นปักผมดอกไม้ สไตล์จีนที่ทำจากคริสตัลมาเป็นชิ้นเด่นดึงดูดสายตา แม้แต่สายเท่อย่าง Tom Ford ก็ยังอุตส่าห์มีเครื่องประดับดอกไม้สีน้ำตาลทองมาเป็นเครื่องประดับผม บอกแล้วว่ามาแรงจริงๆ

เทรนด์บิวตี้ 10

TREND #10
STRIKING HAIR COLOR สีผมสุดเฟียร์ซ

โทนสีผมแบบธรรมชาติครองรันเวย์อยู่นานหลายปี ปีหน้าสีผมโทนพาสเทลที่เคยฮิตในยุค 90 จะกลับมาให้ได้สนุกกันอีกครั้ง สาวๆ เตรียมทำทรีตเมนต์บำรุงผมให้แข็งแรงพร้อมรับการทำสีครั้งยิ่งใหญ่ได้เลย ตัวอย่างแซ่บๆ เช่น แบรนด์ Ashley Williams ที่มาพร้อมทรงผมตัดไล่เป็น 2 เลเยอร์ ทั้งยาวและบ๊อบในเวลาเดียวกัน พร้อมใช้ลูกเล่นสีส้มและเขียว เปรี้ยวจี๊ดสะใจ

ที่เล่นกับสีผมสนุกสนานตลอดโชว์คือ Loewe ที่มาพร้อมกับผมบ๊อบปรกหน้าสารพัดสีชมพู เขียว ม่วง แดง แซ่บแรงสุดๆ บางคนอาจบอกว่ายากไป ที่ทำตามง่ายๆ จนน่าจะฮิตได้ไม่ยากคือ ไฮไลต์ผมสีรุ้งที่โชว์ของ Christian Siriano สีพาสเทลและนีออนแสนสดใสโดดเด่นออกมาตัดกับสีผมโทนธรรมชาติ ดูแล้วแซ่บสวยกำลังดี

เทรนด์บิวตี้ 11

TREND #11
FACE PAINT สร้างศิลปะบนผิวใสๆ

เมื่อก่อนอาจถูกมองว่าเกินจริง แต่ด้วยการออกแบบลวดลายในยุคใหม่ที่มีความพอดิบพอดี ทำให้งานศิลปะบนใบหน้า “Face Paint” กลายเป็นเทรนด์มาแรงที่โดดเด่นและน่าทำตามมากที่สุดขอยกให้ Paul & Joe เขาเล่นกับลวดลายสายรุ้ง ก้อนเมฆ และดอกไม้ ได้อย่างมีจังหวะจะโคนจนออกมาดูน่ารัก ไม่แปลกประหลาดเกินไปสำหรับการใช้ในชีวิตจริง เมคอัพอาร์ติสต์ Georgina Graham ได้นำความทรงจำในวัยเด็กกับกิจกรรมเพ้นต์หน้าในงานเฟสติวัลหรือการเข้าแคมป์กลับมาใช้ในงานแฟชั่นได้อย่างลงตัว

สไตล์หรูหราต้องยกให้ Simone Rocha ที่ยกงานเพ้นต์ลวดลายเทวดานางฟ้าแบบงานจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์มาไว้บนใบหน้าของนางแบบได้อย่างสวยละมุนชวนมอง ส่วนสายเปรี้ยวขอชี้เป้าให้ดู Rodarte ที่ใช้ทีมเมคอัพจาก NARS ครีเอตลวดลายสไตล์แทตทูออกมาได้อย่างร้อนแรงกว่าใคร

EXPERT TIPS TO GET PROFESSIONAL FACE PAINT

เมคอัพอาร์ติสต์ Georgina Graham เจ้าของผลงาน Face Paint สุดน่ารักบนรันเวย์ของ Paul & Joe เผยเทคนิคการเพ้นต์หน้าให้ออกมาสวยแบบมืออาชีพ เธอบอกว่าคีย์สำคัญอยู่ที่ดีไซน์

  • DESIGN FIRST
    “เหมือนทุกๆ งานศิลปะค่ะ การออกแบบลวดลายที่ดี วางตำแหน่งและขนาดให้เหมาะสม คือจุดเริ่มต้นของผลงาน ที่น่าประทับใจ ต้องดีไซน์ลายเพ้นต์ลงบนกระดาษเสียก่อน ทดลองตัดและวางบนใบหน้าเพื่อให้รู้ฟีลลิ่งและตำแหน่งที่จะออกมา มีการปรับกันจนถูกใจตามจินตนาการของดีไซเนอร์จึงจะนำมาเพ้นต์ลงบนใบหน้านางแบบ”
  • CHOOSE THE RIGHT TOOLS
    “เพื่อเป็นการเซฟผิวของนางแบบที่มีความเซ้นสิทีฟไม่เท่ากัน ฉันเลือกใช้แต่สีสำหรับเพ้นต์หน้าโดยเฉพาะเท่านั้น หรือหากใครไม่มี สามารถใช้เทคนิคผสมเครื่องสำอางชนิดฝุ่นในสีที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นบลัชออนหรืออายแชโดว์ ผสมเข้ากับรองพื้นชนิดสีขาว เท่านี้ก็ได้สีเพ้นต์หน้าที่ปลอดภัยแล้วค่ะ”
  • USE SETTING SPRAY
    “เซตติ้งสเปรย์ไม่ได้ช่วยให้เมคอัพติดทนได้อย่างเดียว ยังช่วยให้สีเพ้นต์หน้าแนบสนิทไปกับผิวมากขึ้นด้วย ฉีดเพียงห่างๆ เบาๆ ช่วยให้ลวดลายที่สร้างสรรค์ไว้อยู่ได้ยาวตลอดวัน”

เทรนด์บิวตี้ 12

TREND #12
OVERSIZE ACCESSORIES เครื่องประดับไซส์เบิ้ม

เทรนด์ย้อนยุค 90 ที่ฮิตอย่างเป็นจริงเป็นจังกันมาหลายปีทำให้แอ๊กเซสซอรี่ส์ประดับผมต่างๆ กลับมากันอย่างสนุกสนาน สำหรับปี 2022 กิ๊บติดผม ที่คาดผม ยางรัดผมต่างๆ ก็ยังฮิตไม่จาง แต่อัพเกรดความเก๋ขึ้นไปอีกด้วยสไตล์ที่เป็นโอเวอร์ไซส์ชิ้นใหญ่เบิ้ม แบรนด์ที่เล่นกับกิ๊บติดผม ได้อย่างสนุกสนานคือ Tom Ford ที่นำกิ๊บประดับคริสตัลชิ้นโตมาติดให้โดดเด่น ดูสวยแปลกตา ไม่ต้องเซตผมเยอะก็ดูอลังฯได้

ส่วน Alice & Olivia ทำเก๋ด้วยการขยายไซส์ Bobby Pin ธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องประดับอันเบิ้มที่ดูสวยแพง ล้างภาพกิ๊บดำแบบเดิมๆ ไปเลย และที่มาแรงแน่ๆ คืองานที่คาดผมอันโตประดับด้วยคริสตัลและมุกให้ลุคสวยสง่าเหมือนการสวมมงกุฎที่ Simone Rocha และ Rodarte ต่างนำมาเล่นยาวตลอดโชว์ ยั่วใจให้ต้องไปหามาใช้บ้าง

เทรนด์บิวตี้ 13

TREND #13
HEADSCARVES ผ้าโพกผมครองรันเวย์

อีกไอเท็มที่ไม่มีไม่ได้คือผ้าพันคอสวยๆ สำหรับคาดหรือโพกผมซึ่งซาความนิยมไปสักพัก แต่ปี 2022 คาดว่าน่าจะกลับมาผงาดแบบจัดเต็ม เพราะดูจากกระแสแล้วไม่ใช่แค่ใช้บนรันเวย์ เรียกว่าครองรันเวย์เลยดีกว่า พาเหรดมาทั้ง Versace ที่ใช้ผ้าพันคอไหมลายแพตเทิร์นสีสดใสมาจับคู่กับเสื้อผ้าในซีซั่นนี้ที่ดูเป็นแฟชั่นจัดๆ ออกมาเป็นงานโพกผ้าที่ดูทั้งแกลม ทั้งเฟียร์ซ เปรี้ยวสุดๆ

ตรงกันข้ามกับสายหวาน Anna Sui ที่ใช้ผ้าสีพาสเทลลวดลายแบบซัมเมอร์มาคลุม โดยปล่อยชายผมด้านหน้าออกมาเล็กๆ ได้ฟีลผ่อนคลาย เหมาะกับวันพักผ่อน ด้านสายวินเทจอย่าง Bora Aksu เลือกที่จะโพกผม โดยมัดปมไว้ใต้คางแบบหนูน้อยหมวกแดง ได้อารมณ์สาวช่างฝันในเทพนิยาย เข้ากับแนวทางของเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอายความวินเทจ

ที่เซอร์ไพร้ส์เห็นจะเป็น Giorgio Armani ที่หยิบลูกเล่นผ้าโพกผมมา ทำให้ดูเท่ด้วยการโพกแบบเก็บผมหมดมิดชิด ดูทะมัดทะแมงเข้ากับแจ็กเก็ต สไตล์ลำลอง

เทรนด์บิวตี้ 14

TREND #14
THE BEST BRAID ผมเปียยืนหนึ่ง

งานผมที่ดูง่ายๆ แต่กลายเป็นไฮไลต์คือ ผมเปียสารพัดรูปแบบที่เห็นความฮิตแล้วคงต้องฝึกถักกันเสียหน่อย เพราะส่องจากรันเวย์ซีซั่นนี้พบว่า มีผมเปียมาในทุกรูปแบบ ตั้งแต่จัดเบาๆ แต่เก๋แรง อย่าง Altuzarra ที่ให้นางแบบมาพร้อมผมเปียเล็กๆ เคลียกรอบหน้าทั้งสองข้าง ส่วน Max Mara เล่นกับเปียเล็กให้เก๋ขึ้นไปอีกโดยถักห้อยชายให้โผล่พ้นผมที่ถูกรวบไว้ กลายเป็นไฮไลต์ที่ดึงดูดความสนใจ

สายโรแมนติกอย่าง Bora Aksu และ Erdem นำผมเปียยาวผูกโบสไตล์คลาสสิกกลับมาเติมลูกเล่น ที่โมเดิร์นขึ้นด้วยเท็กซ์เจอร์ที่มีความรุ่งริ่งเล็กๆ ทำให้ดูแก่นแก้วสมเป็นสาวผมเปียยุคใหม่ขึ้นไปอีกสเต็ป

ส่วนทีมเล่นใหญ่ต้องยกให้ Moschino ที่นำเปียคอร์นโรลยาวเหยียดมาถักร้อยลูกปัดเม็ดโตสีสดใส จนกลายเป็นที่ฮือฮา เห็นแล้วน่าทำตาม อีกแบรนด์ที่เล่นใหญ่ไม่แพ้กันคือ Christian Siriano ที่สร้างงานประติมากรรมด้วยการปั้นผมเปียที่มีความยาวและหนามให้กลายเป็นรูปทรงฟรีฟอร์มแปลกตาน่าสนใจ

EXPERT TIPS TO GET BRAID STYLE

Anthony Turner หัวหน้าทีมแฮร์สไตลิสต์เบื้องหลังผมเปียสวยๆ ของแบรนด์ Erdem เผย ทิปส์การถักเปียอย่างมือโปรว่า

  • DON’T FORGET TO ADD TEXTURE
    “งานผมเปียจะดูวุ่นวายไม่จบเสียทีถ้ายังคงแบ่งผมแล้วไม่อยู่กับที่ ทำให้การทำงานยากขึ้นไปอีก วิธีแก้คืออย่าลืมฉีด Texturizing Spray เพื่อเพิ่มเท็กซ์เจอร์ นอกจากจะทำให้ถักง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้เห็นเส้นสายของผมชัดเจน ดูเก๋ขึ้นครับ”
  • TIGHTER IS BETTER
    “ผมเปียที่มีความยุ่งรุงรังแต่ดูเก๋แบบบนรันเวย์ หลายคนเข้าใจผิดว่าต้องถักหลวมๆ จึงจะดูรุ่งริ่ง แต่ความจริงเปียแบบ Undone นั้นจะสวยได้ตลอดวัน ต้องเริ่มจากการถักเปียให้แน่นก่อน แล้วจึงใช้นิ้วหรือหางหวีค่อยๆ ดึงให้ผมดูยุ่งอย่างมีจังหวะจะโคน หากถักเปียหลวมตั้งแต่แรก รับรองว่าพ้นช่วงกลางวันไปก็จะคลายตัวออก กลายเป็นความยุ่งเหยิงที่ขาดการควบคุม”

ข้อมูลและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับ 977

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ฮ็อตยาวข้ามปี! ถอดรหัสช็อร์ตคัตอะไรที่ทำให้ ผิวสวยสู่ลุค GLASS SKIN ที่แท้ทรู

Flexible ขึ้นยังไง? ชวนมาอัพเดต เทรนด์แต่งหน้า 2022 กับบิวตี้กูรู “ป้อม วินิจ” กัน

จะได้ไม่งง! ฉีด “ฟิลเลอร์” แตกต่างจากการฉีด “โบท็อกซ์” อย่างไร? และข้อควรระวัง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up