5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับวิธีดูแลเส้นผม ระวังยิ่งทำผมยิ่งเสีย ร่วงหนักกว่าเดิม!

Alternative Textaccount_circle
5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม
5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม

การมีเส้นผมที่สลวยเงางามเป็นที่ปรารถนาของผู้หญิงทุกคน หรือแม้กระทั่งคุณผู้ชายเองก็ให้ความสำคัญกับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะเป็นพิเศษเช่นกัน จะเห็นได้จากปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะออกวางจำหน่ายมากมายเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค รวมไปถึงมีเคล็ดลับและความเชื่อเกี่ยวกับการดูแลเส้นผม ที่ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางจนกลายเป็นปากต่อปาก ซึ่งความเชื่อในบางเรื่อง “พญ.ภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ” หรือ “หมอเบนซ์” เเพทย์ชำนาญการด้านปลูกผม เผยว่าเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง ซึ่ง 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม ที่คนไทยควรรู้ไว้คือ

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม ระวังยิ่งทำผมยิ่งเสีย ร่วงหนักกว่าเดิม!

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม

1. ตัดผมบ่อยๆ ผมจะยาวไวขึ้น

เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะอัตราการโตของเส้นผมถูกกำหนดโดยต่อมรากผมใต้หนังศีรษะ ในขณะที่ส่วนของเส้นผมที่งอกออกมาแล้วไม่ได้ถูกเลี้ยงด้วยเส้นเลือดหรือเส้นประสาทใดๆ (สาเหตุที่เราตัดผมโดยไม่เกิดอาการเจ็บ) ดังนั้นการเล็มหรือตัดปลายผมบ่อยๆ จึงไม่ได้ส่งผลให้อัตราการโตของเส้นผมยาวไวขึ้นหรือทำให้ขนาดของเส้นผมใหญ่ขึ้น เพียงแต่การตัดปลายผมที่สุขภาพไม่ดีออก เช่น ผมแห้งหรือแตกปลาย ดูเหมือนว่าจะมีสุขภาพผมที่ดีขึ้นเท่านั้นเอง

2. สระผมบ่อยๆ ทุกวัน เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงมากขึ้น

เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะการสระผมทุกวัน จริงๆ แล้วไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงมากกว่าการสระผมนานๆ ครั้ง หลายคนโทษเรื่องของการสระผมว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงมาก จนหลีกเลี่ยงการสระผมบ่อยๆ

ผมที่หลุดออกมาในช่วงที่เราสระผมแท้จริงคือเส้นผมที่ตั้งใจจะหลุดออกมาอยู่แล้วไม่ว่าเราจะสระผมหรือไม่ก็ตาม เพียงแต่เราเห็นได้ชัดในเวลาที่เราอาบน้ำ ในขณะที่เราใช้ชีวิตประจำวันเราแทบไม่ได้สังเกตความมากน้อยของเส้นผมที่ร่วงเลย ในภาวะปกติคนเราสามารถมีผมร่วงได้ 50-100 เส้นต่อวัน หากมีจำนวนเส้นผมที่ร่วงมากกว่านั้นคงต้องหาสาเหตุที่แท้จริงของการร่วงของเส้นผมมากกว่าการหลีกเลี่ยงการสระผม

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม

3. การใช้แชมพูเด็กช่วยลดภาวะผมร่วง

ไม่จริงเสมอไป เพราะส่วนผสมของแชมพูเด็กที่แตกต่างจากแชมพูผู้ใหญ่ คือส่วนประกอบถูกผลิตมาเพื่อลดการระคายเคืองตาหรือไม่ให้เกิดอาการแสบตา หากแชมพูเข้าตานั่นเอง ไม่ได้หมายความว่าแชมพูนั้นๆ จะไม่มีสารเคมีที่เป็นสาเหตุให้ผมร่วง ดังนั้นควรเลือกใช้แชมพูใดๆ ที่ไม่มีสารเคมี จำพวก Sulfate-Free ,Silicone-Free ,Paraben Free น่าจะให้ผลลัพธ์ที่ตรงจุดกว่า

4. การใส่หมวกบ่อยๆ เป็นเวลานานทำให้ผมร่วง ศีรษะล้าน

เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะคนไข้ที่มาพบแพทย์ ส่วนมากมักโทษปัญหาศีรษะล้านจากการใส่หมวกนาน แต่จริงๆ แล้วส่วนของเส้นผมไม่ได้อยู่รอดด้วย oxygen (ออกซิเจน) จากอากาศภายนอก แต่ถูกเลี้ยงด้วย oxygen (ออกซิเจน) จากเส้นเลือดบริเวณต่อมรากผม การใส่หมวกจึงไม่ใช่สาเหตุของผมร่วงศีรษะล้าน แต่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ หลายปัจจัยร่วมกัน เราสามารถใส่หมวกต่อเนื่องได้ เพียงแค่ดูแลรักษาสุขภาพหนังศีรษะให้ดีก็พอ

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ วิธีดูแลเส้นผม

5. ผลิตภัณฑ์เส้นผมแก้ไขผมแตกปลายได้

เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะผมแตกปลายเกิดจากภาวะผมแห้งบริเวณปลายเส้นผม วิธีเดียวที่จะรักษาผมที่แตกปลายไปแล้วได้คือการตัดหรือเล็มออกเท่านั้น ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดสามารถรักษาผมแตกปลายที่เกิดขึ้นแล้วได้ ดังนั้นการบำรุงโดยใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ช่วยได้เพียงไม่ให้เกิดผมแตกปลายต่อเนื่องหรือมากขึ้นกว่าเดิมก็เท่านั้นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ.ภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ เเพทย์ชำนาญการด้านปลูกผม GROW & GLOW Clinic

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 อันดับแรก คำถามเกี่ยวกับความงาม ที่ถูกเสิร์ชบนกูเกิ้ลมากที่สุดในช่วงล็อคดาวน์

5 คำถามยอดฮิตเรื่อง ริ้วรอยก่อนวัย ที่สาวๆ มักสงสัย ป้องกันยังไงให้มาช้า!!

สวยโกลว์โอต์กูตูร์! เมคอัพแฟชั่นโชว์ Valentino ประโคมชิมเมอร์สีทองวาววับรับทรัพย์

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up