5 สัญญาณเตือน 'เส้นผม-หนังศีรษะ' กำลังเริ่มมีปัญหา

5 สัญญาณเตือน ‘เส้นผม-หนังศีรษะ’ กำลังเริ่มมีปัญหา แชมพูที่ใช้คือต้นตอหรือไม่?

Alternative Textaccount_circle
5 สัญญาณเตือน 'เส้นผม-หนังศีรษะ' กำลังเริ่มมีปัญหา
5 สัญญาณเตือน 'เส้นผม-หนังศีรษะ' กำลังเริ่มมีปัญหา

5 สัญญาณเตือน ‘เส้นผม-หนังศีรษะ’ กำลังเริ่มมีปัญหา แชมพูที่ใช้คือต้นตอหรือไม่?

เส้นผมที่สลวยเงางาม คือสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนปรารถนา เพราะนอกจากจะช่วยเสริมความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพเฉพาะบุคคลแล้ว ยังสะท้อนถึง “สุขภาพที่ดี” และการดูแลเอาใจใส่ตัวเองสุดๆ อีกด้วย สาวๆ หลายคนจึงให้ความสำคัญกับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ และมักจะสรรหาผลิตภัณฑ์เพื่อบำรุง ปกป้อง ฟื้นฟู เส้นผมและหนังศีรษะ พอๆ กับการดูแลผิวหน้ากันเลยทีเดียว

แต่ถึงจะใส่ใจมากมายเพียงใด ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันในปัจจุบัน อาทิ ความร้อนจากไดร์เป่าผม แสงแดด สารเคมีจากการทำสีผม สเปรย์ตกแต่งผม ฯลฯ กับเป็นปัญหาก่อกวนส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ซึ่ง สัญญาณเตือน ว่าคุณกำลังมีปัญหาเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะ “พญ.ภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ” หรือ “หมอเบนซ์” มีเคล็ดลับเช็คสุขภาพผมง่ายๆ ด้วยตัวเองมาบอก

'เส้นผม-หนังศีรษะ' กำลังเริ่มมีปัญหา

1.หนังศีรษะมันมากกว่าปกติ

โดยปกติหนังศีรษะจะมีต่อมไขมันผลิตความมันในระดับที่เหมาะสมเพื่อให้ความชุ่มชื่นบริเวณหนังศีรษะไม่ให้แห้งจนเกินไป แต่หากระดับความมันมากเกินไปจะเกิดการหมักหมมและเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อ เกิดรังแคบนหนังศีรษะ และส่งผลให้เกิดภาวะผมร่วงได้

การดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำได้โดยการเลือกใช้แชมพูที่ไม่ทำให้เกิดการลอกหรือทำให้หนังศีรษะแห้งจนเกินไปเพราะต่อมไขมันจะยิ่งผลิตความมันออกมามากขึ้นเพื่อรักษาสมดุลของหนังศีรษะ พยายามใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมรวมถึงคอนดิชั่นเนอร์เฉพาะบริเวณปลายผม หลีกเลี่ยงการใช้บริเวณหนังศีรษะเพื่อลดการอุดตันของรูขุมขนและก่อให้เกิดความมันที่มากขึ้นตามมา เราสามารถตรวจเช็คสภาพหนังศีรษะได้โดยการตรวจด้วยเครื่องขยายแสกนผมและหนังศีรษะ ซึ่งจะถูกวินิจฉัยโดยแพทย์เฉพาะทาง

2.หนังศีรษะที่ลอกและคัน

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหนังศีรษะลอกและคัน เช่น การใช้แชมพูที่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง อายุที่มากขึ้น การโดนแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงสภาวะความเครียด ภาวะหนังศีรษะลอกคันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรังแคและภาวะผมร่วงตามมาได้

การดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำได้โดยการเลือกแชมพูที่อ่อนโยน เช่น ส่วนประกอบที่เป็น sulfate free หรือ alcohol free และบำรุงหนังศีรษะด้วยทรีทเมนต์สม่ำเสมอ

'เส้นผม-หนังศีรษะ' กำลังเริ่มมีปัญหา

3.รังแคบนหนังศีรษะ

เกิดจากการสร้างและผลัดเซลล์ผิวของหนังศีรษะ เป็นผลที่เกิดได้ทั้งในภาวะหนังศีรษะมันมาก และ หนังศีรษะแห้งมากลอกเป็นขุย สาเหตุที่พบเจอได้บ่อยคือ จากภาวะต่อมไขมันอักเสบบนหนังศีรษะ (Seborrheic Capitis) โดยรังแคจะมีลักษณะมันๆ สีเหลืองอ่อนๆ ซึ่งสัมพันธ์กับภาวะหนังศีรษะที่มันมากๆ และเชื้อราบางชนิดบนหนังศีรษะ การใช้แชมพูที่เป็นยารักษาสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

4.หนังศีรษะเป็นผื่นแดง

ปัญหาที่พบเจอได้บ่อยๆคือ การแพ้ การระคายเคือง จากการโดนแดดหรือการใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมใดๆ ได้แก่ การใช้สารเคมีจากการย้อมสีผม หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ propylene glycol การรักษาและป้องกันภาวะหนังศีรษะเป็นผื่นแดงคือการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้มากที่สุด

นอกจากภาวะแพ้ระคายเคืองดังกล่าวที่พบได้ ยังมีโรคทางหนังศีรษะอื่นๆที่แสดงอาการผื่นแดงได้เช่นเดียวกัน ได้แก่ ภาวะต่อมไขมันอักเสบบนหนังศีรษะ (Seborrheic Capitis) , โรคสะเก็ดเงิน รวมถึงการติดเชื้อบนหนังศีรษะ ควรพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อวินิจฉัยและรักษาให้ตรงจุด

'เส้นผม-หนังศีรษะ' กำลังเริ่มมีปัญหา

5.ภาวะผมร่วง

หนังศีรษะที่ผิดปกติดังกล่าวข้างต้นที่เป็นต่อเนื่องเวลานานมีผลต่ออัตราการโตของเส้นผมและเป็นเหตุให้เกิดอาการผมร่วงได้ก็จริง อาการผมร่วงก็ยังมีสาเหตุอื่นๆได้อีกหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น พันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน การติดเชื้อใดๆ เป็นต้น กรณีเกิดปัญหาผมร่วงมากผิดปกติถือเป็นสัญญาณที่ต้องรีบหาสาเหตุและรักษาอย่างเร่งด่วน


ข้อมูล : พญ.ภัทรา ภิญโญภาวศุทธิ เเพทย์ชำนาญการด้านปลูกผม Grow & Glow Clinic ที่รับรองโดยสมาคมปลูกผมโลกนานาชาติ ISHRS และวุฒิบัตรอเมริกันบอร์ดด้านการปลูกถ่ายเส้นผม ABHRS

ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อย่าหาทำ! สาวอเมริกัน ฉีดสเปรย์กาว แทนสเปรย์จัดแต่งทรงผมจน หนังหัวไหม้

สวยเกินจริง! บิวตี้บล็อกเกอร์ชาวอังกฤษ โดนสั่งห้ามใช้ฟิลเตอร์รีวิวเครื่องสำอาง

5 คำถามยอดฮิตเรื่อง ริ้วรอยก่อนวัย ที่สาวๆ มักสงสัย ป้องกันยังไงให้มาช้า!!

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up