วิกฤต COVID-19

เครื่องสำอางถูกเมิน! ส่องไลฟ์สไตล์ชาวปารีเซียงหลังพบ วิกฤต COVID-19

Alternative Textaccount_circle
วิกฤต COVID-19
วิกฤต COVID-19

เครื่องสำอางถูกเมิน! ส่องไลฟ์สไตล์ชาวปารีเซียงหลังพบ วิกฤต COVID-19

ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่โดนผลกระทบจาก COVID-19 (โควิด-19) เป็นอย่างมาก ตั้งแต่การระบาดของโรคโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้การใช้ชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์ของชาวปารีเซียงที่อยู่ในปารีส เมืองแห่งแฟชั่นและสถานที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติกที่หนึ่งของโลกเปลี่ยนไป ส่งผลให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ๆ ขึ้น มากมายหลายด้าน

เครื่องสำอางถูกเมิน

จากเดิมที่คนส่วนใหญ่ต้องตื่นเช้าไปทำงานทุกวัน กลับกลายเป็นการนั่งทำงานจากที่พักอาศัย รวมทั้งถุงมือยางและหน้ากากอนามัย ก็ได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเมื่อต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน นับตั้งแต่ช่วงวิกฤตสูงสุดของการระบาดที่รัฐบาลฝรั่งเศสมีมาตรการกักตัวประชาชนเป็นระยะเวลานานกว่า 2 เดือน จนถึงปัจจุบันที่มีข้อบังคับให้ทุกคนต้องสวมหน้ากาก

สาวชาวปารีสที่ธรรมดาขึ้นชื่อว่ารักสวยรักงามเป็นอันดับต้นๆ ลดระดับการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและเสริมความงามลง ขั้นตอนการบำรุงผิวและเสริมความงามของหญิงสาวบางคนได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง จากการสำรวจของบริษัท NPD Group พบว่าสินค้าลิปสติกมียอดจำหน่ายลดลงมาก แต่สินค้ากลุ่มสกินแคร์หรือครีมบำรุงผิวกลับไม่ค่อยตกลงไม่มากนัก เพราะไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร ผิวพรรณยังต้องได้รับการดูแลเหมือนเดิม ส่วนกลุ่มเครื่องสำอางแบบติดทนนาน กันน้ำ กันเหงื่อ หรือกันเลอะเลือน กลับมาได้รับความนิยมสูงขึ้นมากเช่นกัน ในช่วงเวลาที่สาวๆ จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยในชีวิตประจำวัน

วิกฤต COVID-19

การบริโภคสินค้าสบู่เพิ่มสูงขึ้น

ประชาชนเพิ่มการรักษาสุขอนามัยเป็นพิเศษโดยทำความสะอาดมือและร่างกายบ่อยกว่าปกติ หลังจากกลับบ้าน หรือสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคในที่สาธารณะ จึงจำเป็นต้องหันมาใช้สบู่ในการทำความสะอาดมือ และทำให้ความต้องการของสบู่ในตลาดฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น ถึงร้อยละ 20 ขณะเดียวกันกระแสการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด-19 ทำให้การบริโภคสบู่ทั่วไปที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งด้วยเช่นกัน

คต.ณ กรุงปารีส ยังแนะนำว่าเป็นโอกาสในการค้าสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเสนอสบู่ชนิดใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด ที่อาจใช้ส่วนผสมตามธรรมชาติที่ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิต เช่น น้ำมันมะพร้าว และพืชสมุนไพรอื่นๆ ที่มีเอกลักษณ์หรือเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทย อย่างไรก็ดี สบู่เป็นสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง ซึ่งการส่งออกมายังประเทศในสหภาพยุโรปจะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบว่าด้วยการนำเข้าเครื่องสำอางอย่างเคร่งครัด

ช่องทางช้อปปิ้งที่เปลี่ยนไป

มาตรการยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รัฐประกาศใช้บังคับให้ผู้บริโภคต้องลดการเดินทางลงไปโดยปริยาย ทั้งยังต้องเพิ่มความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายหรือการสัมผัสต่อเชื้อโรคได้ส่งผลให้ลักษณะพฤติกรรมการบริโภคของผู้ซื้อเปลี่ยนไป โดยหันมาจับจ่ายสินค้าจากช่องทางอื่น เช่น ห้างค้าปลีกที่อยู่ใกล้ที่พักอาศัยมากที่สุด ซึ่งโดยมากจะเป็นซูเปอร์มาเก็ตหรือห้างค้าปลีกขนาด

วิกฤต COVID-19

จักรยานกลับมาเป็นพาหนะยอดนิยมอีกครั้ง

นโยบายการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร เป็นไปค่อนข้างลำบากสำหรับระบบขนส่งมวลชนในเมืองใหญ่ต่างๆ ที่มักมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จึงได้เกิดแนวคิดการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาเดิน หรือใช้จักรยาน เป็นพาหนะทางเลือก เช่น ในกรุงปารีส มีการปิดถนนรวมประมาณ 50 กิโลเมตร โดยเฉพาะในเส้นทางที่ซ้อนทับทางรถไฟใต้ดินสายสำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้จักรยานหรือเดินได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งช่วยลดมลภาวะ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้โรคกลับมาระบาดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้เปิดให้บริการจุดจอดรถสำคัญ ณ บริเวณชานเมืองเพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ไกลจาก ตัวเมือง ขับรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อนำมาจอดโดยไม่เสียค่าบริการ และสามารถใช้บริการจักรยานสาธารณะหรือเดินต่อไปยังจุดหมาย ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานเป็นพาหนะทางเลือกมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงปารีส ได้ให้ข้อมูลต่อผู้ประกอบการไทยว่า จากปัจจัยทั้งหมดรวมกันนี้อาจส่งผลให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานมากยิ่งขึ้นทั้งในกรุงปารีสตลอดจนถึงเมืองใหญ่อื่น ๆ โดยฝรั่งเศสนำเข้ายางนอกจักรยานจากทั่วโลกในปี 2562 เป็นมูลค่า 41.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการนำเข้าจากไทยถึง 13.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือนับเป็นร้อยละ 31 ของการนำเข้ารวม ผู้ประกอบการไทยควรใช้โอกาสนี้ในการเตรียมความพร้อมทางด้านสินค้าที่เกี่ยวข้องกับจักรยาน โดยปัจจุบันสินค้าเกี่ยวกับจักรยานที่ไทยส่งออกมายังฝรั่งเศสเป็นอันดับต้น ๆ ได้แก่ ยางนอก และยางในของจักรยาน


ภาพ : Pexels

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เช็คลิสต์ 3 ข้อ ดูแลผิวแบบเข้าใจผิด พาลทำให้ผิวมีสิว ริ้วรอย และดูแก่เกินวัย

นางแบบผิวแทนลูกครึ่งไทย-เยอรมัน เผยเคยต้องทาบีบีครีมให้ผิวขาวตามค่านิยม

7 เหตุผลที่ต้องเล่น โยคะ พร้อมเทียบความต่างจากการออกกำลังกายทั่วไป

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up