เคล็ดลับดูแลรูปร่างของ 'อิมจียอน'

เคล็ดลับดูแลรูปร่างผอมเพรียวของ ‘อิมจียอน’ เน้นกิน ไม่เน้นอด แต่น้ำหนักลดลงจนเกินคาด

Alternative Textaccount_circle
เคล็ดลับดูแลรูปร่างของ 'อิมจียอน'
เคล็ดลับดูแลรูปร่างของ 'อิมจียอน'

นักแสดงหญิง อิมจียอน (Lim Ji Yeon) ปรากฏตัวในรายการวาไรตี้ 무장해제 ทางช่อง SBS และเปิดเผยว่าเคล็ดลับดูแลรูปร่างว่า เธอลดน้ำหนักแบบคีโต แต่เลิกทำวิธีนี้แล้ว เพราะน้ำหนักลดลงมากเกินไป 

เธอพูดว่า “ฉันลองกินอาหารคีโต จนฉันลดน้ำหนักได้มากไป จนต้องเลิก ฉันมักจะกินเยอะ แต่ฉันไม่กินคาร์โบไฮเดรตและกินเนื้อสัตว์เยอะๆ เพื่อเพิ่มปริมาณไขมัน” ซึ่งเธอใช้วิธีนี้เมื่อสองปีที่แล้ว และลดน้ำหนักได้ถึง 7 กิโลกรัมใน 10 วันวัน แม้ว่าฉันจะกินซุปเผ็ดและเค็มก็ตาม และเธอจะไม่แตะขนมปัง ข้าว และบะหมี่เลย เธอยังบอกอีกว่า “ฉันรู้สึกประหลาดใจเมื่อเห็นร่างกายของฉันที่ผอมลง”

เคล็ดลับดูแลรูปร่างผอมเพรียวของ ‘อิมจียอน’ เน้นกิน ไม่เน้นอด แต่น้ำหนักลดลงจนเกินคาด

อาหารคีโตคืออะไร?
อาหารที่มีไขมันสูงและคาร์โบไฮเดรตต่ำ ช่วยลดน้ำหนักโดยใช้กระบวนการเผาผลาญที่ทำให้ร่างกายใช้ไขมันเป็นเชื้อเพลิง นี่เป็นวิธีการกินอาหารที่จำกัดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตและอาหารที่มีไขมันสูงและปานกลาง เพื่อบังคับให้ร่างกายใช้ไขมันแทนน้ำตาลเป็นเชื้อเพลิง ในระหว่างกระบวนการนี้ จะมีการผลิตสารเคมีที่เรียกว่าคีโตนบอดี้ และใช้เพื่อลดน้ำหนัก พูดง่ายๆ ก็คือ อาหารที่มี ‘คาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง

วิธีทำอาหารคีโต
1. คำนวณสารอาหารในแต่ละวันของคุณ
สิ่งสำคัญคือต้องคำนวณปริมาณคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันที่ควรบริโภคทุกวัน โดยพิจารณาจากอายุและน้ำหนักของคุณ หากกินอาหารในปริมาณเล็กน้อย ร่างกายของคุณอาจขาดสารอาหารซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ ลองค้นหาจากอินเตอร์เน็ตว่า ‘เครื่องคำนวณสารอาหาร’ จะพบโปรแกรมมากมายที่สามารถช่วยคุณวัดสารอาหารในแต่ละวันที่ต้องการได้

2. ลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรต
อาหารคีโตเป็นอาหารที่ลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตลงอย่างมาก โดยทั่วไปจะน้อยกว่า 50 กรัมต่อวัน คาร์โบไฮเดรตเป็นสาเหตุหลักของโรคอ้วนและโรคเบาหวาน และหากคุณบริโภคคาร์โบไฮเดรตมากกว่าที่ต้องการต่อวัน คาร์โบไฮเดรตเหล่านั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันและสะสมในร่างกาย

3. บริโภคไขมันที่ดีต่อสุขภาพ
เพียงเพราะว่าเป็น ‘คาร์โบไฮเดรตต่ำ’ ไม่ได้หมายความว่าไขมันทั้งหมดจะต้องดีเสมอไป กุญแจสำคัญในการกินอาหารคีโตคือการบริโภคไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ได้แก่ อะโวคาโด ถั่ว เมล็ดพืช และปลา สิ่งสำคัญคือต้องบริโภคแคลอรี่ประมาณ 70% ในแต่ละวันจากไขมันที่ดีต่อสุขภาพเหล่านี้ อาหารคีโตมีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก แต่แทนที่จะลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตอย่างไม่มีเงื่อนไข สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดปริมาณขั้นต่ำที่คุณต้องการและยึดถือตามนั้น


ภาพ : limjjy2 , Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up