เกล้ามวยชักอีโบย

‘เกล้ามวยชักอีโบย’ ทรงผมเจ้าสาวบาบ๋าของ ‘ปอย ตรีชฎา’

Alternative Textaccount_circle
เกล้ามวยชักอีโบย
เกล้ามวยชักอีโบย

‘เกล้ามวยชักอีโบย’ ทรงผมเจ้าสาวบาบ๋าของ ‘ปอย ตรีชฎา’ สวยสง่ามาก

ฤกษ์งามยามดี 1 มีนาคม 2566 “ปอย ตรีชฎา” และ “โอ๊ค บรรลุ” เข้าพิธีวิวาห์แบบบาบ๋าวัฒนธรรมของชาวภูเก็ต ซึ่งจัดขึ้นที่ บ้านอาจ้อ ของฝ่ายเจ้าบ่าว สำหรับพิธีวิวาห์แบบบาบ๋าเป็นประเพณีแต่งงานของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีนที่สืบทอดมานานกว่า 100 ปี ซึ่งผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของคนจีนกับชาวภูเก็ตเข้าด้วยกัน โดยพิธีแต่งงานจะเป็นไปตามลำดับขั้นตอนตั้งแต่การสู่ขอ หมั้นหมาย ไปจนถึง “พิธีผ่างเต๋” ซึ่งเป็นพิธียกน้ำชาแบบจีน และพิธีส่งตัวบ่าวสาวเข้าห้องหอโดยมีแม่สื่อหรืออึ่มหลางเป็นผู้ทำพิธีให้

‘เกล้ามวยชักอีโบย’ ทรงผมเจ้าสาวบาบ๋าของ ‘ปอย ตรีชฎา’

สำหรับลุคเจ้าสาว “ปอย ตรีชฎา” สวยสง่าทองอร่ามไปทั้งตัวในชุดแต่งงานแบบบาบ๋าโบราณ ปักด้วยดิ้นทองคำ และสวมมงกุฎดอกไม้ไหว เครื่องประดับทองคำ และเพชรพลอยโบราณ ซึ่งก่อนจะสวมมงกุฎดอกไม้ไหว เจ้าสาวต้องทำทรงผม “เกล้ามวยชักอีโบย” ทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าสาวบาบ๋า โดยการหวีผมด้านหน้าให้เรียบตึงแล้วเกล้าขึ้นสูง จากนั้นรวบผมเป็นมวยไว้ที่ด้านบน ส่วนผมด้านข้างตีโป่งออกมาเรียกว่า “อีโบย” หรือ “แก้มปลาช่อน” แล้วจึงสวมมงกุฎทองครอบมวยผมเอาไว้

โดย “มงกุฎดอกไม้ไหว” เป็นมงกุฎทองที่เจ้าสาวใช้ครอบมวยผมจะมีหงส์ประดับอยู่ด้านบน เพราะคนจีนเชื่อว่าหงส์เป็นสัตว์ปีกที่มีความยิ่งใหญ่และมักปรากฏตัวในที่ร่มเย็นพร้อมเสียงร้องอันกังวาน เหมือนเป็นการสอนให้เจ้าสาวมีวาจาที่อ่อนหวาน ดูแลครอบครัวด้วยความร่มเย็น และหากสามีเป็นอะไรไปต้องลุกขึ้นมาเป็นใหญ่แทนสามีได้ ส่วนที่ติดอยู่บนมงกุฎอีกอย่างคือ ผีเสื้อกับดอกไม้ที่แทนความยั่งยืนของชีวิตแต่งงาน ซึ่งดอกไม้ที่ประดับบนมงกุฎนั้นสามารถเคลื่อนไหวได้ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความตื่นเต้นของเจ้าสาวที่จะได้พบกับเจ้าบ่าวในวันแต่งงาน

ชุดเจ้าสาว “ปอย ตรีชฎา” อ่านต่อที่ ปอย ตรีชฎา สวยสง่า ในชุดแต่งงานบาบ๋า สวมมงกุฎดอกไม้ไหว และเครื่องประดับทองคำ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up