คอนแทคเลนส์

จักษุแพทย์แนะ ช่วงนี้ควรใส่แว่นแทน คอนแทคเลนส์ ลดเสี่ยงติด Covid-19

Alternative Textaccount_circle
คอนแทคเลนส์
คอนแทคเลนส์

จักษุแพทย์แนะ ช่วงนี้ควรใส่แว่นแทน คอนแทคเลนส์ ลดเสี่ยงติด Covid-19

ล่าสุดเว็บไซต์ CNN ได้เผยรายงานอ้างอิงจากสมาคมจักษุแพทย์อเมริกัน ระบุว่า การใส่ คอนแทคเลนส์ จะเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงติดโควิด-19 (Covid-19) เนื่องจากผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ ต้องใช้มือสัมผัสดวงตาเพื่อใส่และถอดคอนแทคเลนส์โดยตรงอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และต้องสัมผัสดวงตาและใบหน้ามากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์

โดยดร.โธมัส สไตน์แมนน์ โฆษกของสมาคมจักษุแพทย์อเมริกัน เผยว่า “ถ้าคุณสัมผัสดวงตา คุณก็เอามือไปสัมผัสส่วนอื่นของร่างกาย แล้วจากนั้นก็มา จับหน้า จับตา ขยี้ตา มือ โดนปาก หรือแคะจมูก ซึ่งบางคนที่ไม่ค่อยรักษาสุขอนามัย ก็อาจจะไม่ได้ล้างมือตลอดทุกครั้งที่สัมผัส หรืออาจสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ” ทั้งนี้หากผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ และเผลอหรือไม่ได้ล้างมือให้สะอาด แล้วใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ เสี่ยงว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จะสามารถคงอยู่บนคอนแทคเลนส์ได้ อีกทั้งความชื้นยังเอื้อต่อการเป็นแหล่งสะสมของเชื้อ เมื่อมีการนำมาใส่ที่ดวงตาอีกครั้ง ก็จะทำให้เกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อของเยื่อบุตา ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อบางใสที่คลุมอยู่ด้านในของเปลือกตา โดยรายงานจากจีนและทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า ราว 1-3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย Covid-19 มีเยื่อบุตาอักเสบ”

คอนแทคเลนส์

ดังนั้นดร.โธมัส สไตน์แมนน์ จึงแนะว่า “ในช่วงนี้ควรสวมใส่แว่นสายตาแทนการใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แม้ว่าจะมีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าการติดผ่านทางจมูกหรือปาก แต่กันไว้ดีกว่าติด คือเรื่องที่ควรทำ!! และการใส่แว่นสายตา ยังสามารถช่วยป้องกันอนุภาคของเชื้อที่ลอยอยู่ในอากาศเข้าผ่านดวงตา ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่พบหลักฐานชี้ชัด แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้อยู่”

ฉะนั้น ตอนนี้ใครที่ติดการใส่คอนแทคเลนส์ ลองหยุดก่อนนะคะ หันมาใส่แว่นสายตาแทนก่อน ไหนๆ เราก็ป้องกันทุกทางแล้ว ทั้งล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย ฉีดแอลกอฮอล์ล้างของทุกอย่างที่สัมผัส เพิ่มอีกเรื่องคอนแทคเลนส์ลดความเสี่ยงจะเป็นไรไปใช่ไหมคะ


ข้อมูล : edition.cnn
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

จู่ๆ สูญเสียการรับกลิ่นหรือรสฉับพลัน อาจเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ให้เฝ้าระวัง

รวมโปรเด็ดและบิวตี้ไอเท็มใหม่ให้สาวๆ Shop From Home แก้เครียดจาก COVID-19

กินแล้วดี! ประโยชน์ของอาหาร 5 สี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้าน COVID-19

ทำงานอยู่บ้าน ระวังน้ำหนักขึ้น ลอง Fitness at home เสมือนมีเทรนเนอร์สอนข้างๆ

บุคลากรทางการแพทย์ฝั่งยุโรป เผยรอยช้ำบนใบหน้า หลังต่อสู้ โควิด-19 ยาวนาน

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up