จมูกไม่รับกลิ่น

จู่ๆ สูญเสียการรับกลิ่นหรือรสฉับพลัน อาจเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ให้เฝ้าระวัง

Alternative Textaccount_circle
จมูกไม่รับกลิ่น
จมูกไม่รับกลิ่น

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ยังคงระบาดหนักลุกลามไปในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่ามีข้อมูลหลั่งไหลออกมามากมาย ทั้งอาการของโรค การเฝ้าระวัง การป้องกัน 

ล่าสุด ทางเว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่บทความของ Roni Caryn Rabin เรื่อง “ความรู้สึกที่หายไปของกลิ่นอาจเป็นเงื่อนงำที่แปลกประหลาดต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19”

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวระบุว่า กลุ่มแพทย์ได้แนะนำให้ทดสอบและแยกเชื้อสำหรับผู้ที่สูญเสียความสามารถในการดมกลิ่นและรสชาติแม้ว่าจะไม่มีอาการอื่น

“แม่ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถดมกลิ่นผ้าอ้อมเต็มของลูกน้อยได้ พ่อครัวที่สามารถรู้ชื่อเครื่องเทศทุกชนิดในจานของอาหาร แต่ไม่สามารถได้กลิ่นแกงกะหรี่ หรือกระเทียมและรสชาติอาหารที่มีรสชาติหวาน” Roni Caryn Rabin ได้เขียนถึงตัวอย่างของบุคคลต่างๆ ในบทความ

สำหรับอาการดังกล่าว เรียกว่า “Anosmia” หรือการสูญเสียความรู้สึกของกลิ่น ซึ่งกลายเป็นสัญญาณบอกเล่าที่แปลกประหลาดของโควิด-19

ด้านแพทย์หูจมูกและลำคอของอังกฤษ อ้างรายงานจากเพื่อนร่วมงานทั่วโลก เรียกร้องให้ผู้ใหญ่ที่สูญเสียประสาทสัมผัสในการดมกลิ่น แยกตัวเองเป็นเวลา 7 วัน แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีอาการอื่นใด เพื่อชะลอการแพร่กระจายของโรค

“เราต้องการสร้างความตระหนักว่านี่เป็นสัญญาณของการติดเชื้อและผู้ที่พัฒนาความรู้สึกหมดสติควรแยกตัวเอง มันอาจช่วยชะลอการส่งสัญญาณและช่วยชีวิต” ศาสตราจารย์แคลร์ ฮอปกิ้นส์ ประธานสมาคม Rhinological ประเทศอังกฤษ เขียนไว้ในอีเมล์

กลุ่มตัวแทนแพทย์หูจมูกและลำคอของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพ โดยใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เมื่อต้องรักษาผู้ป่วยที่สูญเสียความรู้สึกจากกลิ่น เช่น การส่องกล้องตรวจไซนัส เพราะอาจสัมผัสกับไวรัสที่อยู่ในจมูกและลำคอ รวมถึงการตรวจดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ผู้ป่วยไอหรือจาม ซึ่งจะทำให้แพทย์มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของไวรัสสูง

รายงานพบว่า มีผู้เชี่ยวชาญด้านหูจมูกและลำคอในอังกฤษ ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงจนอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า แพทย์ทางด้าน หู ตา คอ จมูก ในเมืองอู่ฮั่นติดเชื้อไวรัสดังกล่าว และตายเป็นจำนวนมาก

เช่นเดียวกับรายงานในประเทศอื่นๆ ที่ระบุว่า ผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 จำนวนมากมีอาการ Anosmia จมูกไม่ได้กลิ่น โดยในเกาหลีใต้ที่พบว่า ร้อยละ 30 ของผู้ป่วย 2,000 คนที่ทดสอบ Anosmia ที่มีผลเป็นบวก

ด้านสถาบัน American Academy of Otolaryngology ได้โพสต์ข้อมูลในเว็บไซต์ กล่าวถึงการพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าการสูญเสียหรือลดความรู้สึกของกลิ่นและการสูญเสียรสชาติเป็นอาการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และอาการเหล่านี้ พบในผู้ป่วย ซึ่งไม่มีอาการอื่นๆ บ่งชี้ว่าเป็นโควิด-19

ดังนั้นหากเกิดอาการนี้ ในกรณีที่ไม่มีโรคภูมิแพ้หรือไซนัสอักเสบ ควรแจ้งเตือนแพทย์ให้ตรวจคัดกรองผู้ป่วย เพื่อหาไวรัสและควรแยกตนเองออกจากบุคคลอื่นๆ โดยองค์กรได้เตือนให้แพทย์ทุกคนให้ความสำคัญกับการเข้ารับการตรวจร่างกายอย่างเร่งด่วนและฉุกเฉิน” American Academy of Otolaryngology

 

จมูกไม่รับกลิ่น

ด้านศาสตราจารย์ Clare Hopkins ผู้อำนวยการของศูนย์นาสิกวิทยาอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า “ในเกาหลี ซึ่งเป็นสถานที่ที่เชื้อไวรัสระบาดหนัก มีข้อมูลงานวิจัยพบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อจำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ จะมีอาการ ‘สูญเสียประสาทในการรับกลิ่น’ เป็นอาการหลัก ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ค่อยแสดงอาการมากนัก”

“พักหลังๆ มานี้เราได้ข้อมูลมาว่ามีผู้ป่วยที่แสดงอาการเหล่านี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในอิหร่าน สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และอิตาลี”

นอกจากนี้จากผู้ติดเชื้อหลายๆ คนจากทั่วโลกเองก็เช่นกัน พวกเขาล้วนแล้วแต่มีอาการเดียวกัน ในช่วงที่ยังตรวจหาเชื้อไม่เจอ พวกเขาจะมีอาการ สูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นและรส ก่อนที่จะมีอาการไข้ และไอ ตามมาในภายหลัง

การที่เชื้อไวรัสนี้ใช้เวลาในการแสดงอาการที่ชัดเจนค่อนข้างนาน ทำให้ใครหลายๆ คนอาจจะกลายเป็นคนแพร่เชื้อไปโดยไม่รู้ตัว และมันคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เจ้า COVID-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอีกว่า โดยปกติแล้วอาการที่จะทำให้เราทราบว่าเราติดเชื้อ หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ควรจะเฝ้าระวังนั้นคือคนที่มีไข้สูง และไอ แต่อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุเยอะ แต่ทว่าสำหรับกลุ่มคนที่มีอายุน้อยที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จะไม่แสดงอาการเหล่านี้แต่อย่างใด หรือถ้าเป็นก็จะเป็นแบบที่น้อยมากๆ จนแทบจับสังเกตไม่ได้

แต่ข้อสังเกตที่ชัดเจนที่สุดจากข้อมูลที่ผู้เชี่ยวชาญทราบมา พบว่าจู่ๆ คุณก็สูญเสียความสามารถในการรับกลิ่น หรือรับรสไป นั่นหมายความว่าไวรัสได้เข้าไปอาศัยอยู่บนลิ้นและโพรงจมูกของคุณเรียบร้อยแล้ว

ศาสตราจารย์ Clare แนะนำว่าหากใครก็ตามที่พบว่าตัวเองอยู่ๆ ก็มีอาการสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นหรือรส อย่างฉับพลัน ก็ให้กักตัวเองอย่างน้อยเป็นเวลา 7 วัน และวัดไข้อย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดเพิ่มเติม


ข้อมูล : catdumb.tv , daidee , businessinsiderentukskynews
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บุคลากรทางการแพทย์ฝั่งยุโรป เผยรอยช้ำบนใบหน้า หลังต่อสู้ โควิด-19 ยาวนาน

รวมทุกข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับการล้างมือในภาวะ โควิด-19 ระบาด

ผลิตแล้ว เจลล้างมือ แจกฟรีที่หรูสุดของ LVMH เพื่อบริจาคสาธารณสุขฝรั่งเศส

ทำงานอยู่บ้าน ระวังน้ำหนักขึ้น ลอง Fitness at home เสมือนมีเทรนเนอร์สอนข้างๆ

ฮาวทูกักตัว 14 วัน ลดความเสี่ยง โควิด-19 เพื่อตัวเองและคนรอบข้าง

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up