ต้าน COVID-19

กินแล้วดี! ประโยชน์ของอาหาร 5 สี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันจาก COVID-19 ตัวร้าย

Alternative Textaccount_circle
ต้าน COVID-19
ต้าน COVID-19

ตอนนี้เชื้อโรครอบตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย เป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น ทำให้ตลอดเวลาในแต่ละวัน เราอาจสัมผัสกับเชื้อโรคเหล่านี้โดยไม่รู้ตัว แต่ทำไมเราถึงไม่เจ็บป่วย หรือนาน ๆ ครั้งถึงจะเจ็บป่วยสักที นั่นก็เพราะร่างกายเรามีระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เปรียบเสมือนทหารคอยจัดการฆ่าเชื้อโรคให้ตาย เราจึงไม่ได้รับผลกระทบอะไร

แต่สำหรับคนที่ป่วยบ่อย เช่น เป็นหวัดบ่อย ภูมิแพ้กำเริบ ติดเชื้อง่าย นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณกำลังมีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ เพราะทหารเม็ดเลือดขาวอ่อนแอลงนั่นเอง การที่จะทำให้ทหารเม็ดเลือดขาวแข็งแรงได้นั้น มีหลายปัจจัย เช่น พักผ่อนต้องเพียงพอ พยายามเครียดให้น้อย ออกกำลังกายให้มาก ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

กินแล้วดี! ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี และอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน จาก COVID-19

  • ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี

ต้าน COVID-19

อาหารสีเขียว

ผักผลไม้ที่มีสีเขียวมีสารสำคัญ คือ คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ฯลฯ  ตัวอย่างผลไม้และผักสีเขียว ได้แก่ แอปเปิ้ลสีเขียว องุ่นเขียว กีวี ต้นบรอกโคลี คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด กะหล่ำปลีสีเขียว แตงกวา ผักโขม

ต้าน COVID-19

อาหารสีแดง

ผักผลไม้ที่มีสีแดงมีสารสำคัญ คือ ไลโคปีน (Lycopene) เบตาไซซีน (Betacycin) เควอซิทิน (Quercetin) เฮสเพอริดิน (Hesperidin) และสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin)ฯลฯ ตัวอย่างผลไม้และผักสีแดง เช่น สตรอว์เบอร์รี่ เชอรี่ แครนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ ทับทิม องุ่นแดง แตงโม ดอกกระเจี๊ยบ มะเขือเทศ บีทรูท พริกแดง หอมแดง

ต้าน COVID-19

อาหารที่สีม่วงและสีน้ำเงิน

ผักผลไม้ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงินมีสารสำคัญ คือ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และสารกลุ่มฟีนอลิก (Phenolic acid) ผลไม้และผัก ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงิน ได้แก่ องุ่นสีม่วง บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ลูกพรุน มะเขือม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง มันสีม่วง ข้าวเหนียวดำ ข้าวลืมผัว เป็นต้น

ต้าน COVID-19

อาหารสีเหลืองและสีส้ม

ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและสีส้มมีสารสำคัญ คือ แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินเอ  สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และวิตามินซี (Vitamin C) ผลไม้และผักที่มีสีเหลืองและสีส้ม เช่น ส้ม กล้วย เสาวรส แคนตาลูป มะละกอ สับปะรด แครอท ฟักทอง มันเทศ ข้าวโพด มันฝรั่งหวาน พริกสีเหลือง

ต้าน COVID-19

อาหารสีขาว

ผักผลไม้ที่มีสีขาวมีสารสำคัญ คือ เบต้า กลูแคน (Beta glucan) ซึ่งพบมากในเห็ด และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids)  ผลไม้และผักที่มีสีขาวเช่น ลูกแพร์ น้อยหน่า ลิ้นจี่ มังคุด หัวไชเท้า ดอกกะหล่ำ ขิง กระเทียม เห็ด

ต้าน COVID-19

เพิ่มเห็ดในมื้ออาหาร เพื่อภูมิต้านทานที่แข็งแรง

เห็ดนอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุชั้นดีแล้ว ยังมีสารสำคัญที่มีประโยชน์และช่วยเพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย อาทิ

  • ไตรเทอร์พีน ช่วยกำจัดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคภูมิแพ้ ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด
  • นิวคลีโอไทด์ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส
  • เจอมาเนียม ซึ่งมีส่วนในการช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย บำรุงประสาท สมอง หัวใจ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด
  • เออร์โกสเตอรอล ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน
  • สารกลุ่มโพลีแซกคาไรด์ (Polysaccharide) ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ โดยสารออกฤทธิ์ในกลุ่มนี้คือ เบต้ากลูแคน (Beta Glucan) มีรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการมากกว่า 1,000 รายงาน รับรองว่าเบต้า 1,3/1,6 กลูแคน (Beta 1,3/1,6 glucan) สามารถเสริมระบบภูมิต้านทานได้ดีที่สุด ซึ่งเบต้ากลูแคนชนิดนี้ จะพบมากในผนังเซลล์ของยีสต์ (Saccharomyces Cerevisiae) และในผนังเซลล์ของเห็ด เช่น เห็ดหลินจือ และถั่งเฉ้า เป็นต้น

ด้วยชีวิตที่เร่งรีบเราอาจจะไม่มีเวลาซื้อหาเห็ดมาปรุงอาหาร ประกอบกับในปัจจุบันมีอาหารเสริมมากมายที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานร่างกายและป้องกันโรค เช่น อาหารเสริม Royal Immune ที่มีส่วนผสมของเห็ดหายาก 5 ชนิด  ได้แก่ เห็ดหลินจือ เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดยามาบูชิตาเกะและถั่งเฉ้าสกัด อาจเป็นอีกทางเลือกเพื่อเป็น อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายในช่วงนี้ได้

นอกจากการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เรายังควรปรับคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับให้เพียงพอ ไม่เครียด งดการสูบบุหรี่ งดการดื่มแอลกอฮอล์ ลดความอ้วน เพื่อให้ร่างกายจะได้มีภูมิต้านทาน แข็งแรงไร้โรคภัย


ข้อมูล : พญ. จิตแข เทพชาตรี แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ รพ. สมิติเวช สุขุมวิท
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รวมทุกข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับการล้างมือในภาวะ โควิด-19 ระบาด

ฮาวทูกักตัว 14 วัน ลดความเสี่ยง โควิด-19 เพื่อตัวเองและคนรอบข้าง

ไขข้อสงสัยนอกจากแอลกอฮอล์ “น้ำสบู่” ทำลายไวรัส โควิด-19 ได้หรือไม่?

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up