เผยเทคนิค 5 วิธีฝึกหายใจลดความเครียดภายใน 10 นาที

ถ้าคุณกำลังรู้สึกเหนื่อย และกดดันกับการทำงาน หรือนอนไม่เพียงพอ ขอแนะนำ 5 วิธีที่พิสูจน์แล้วจากผู้เชี่ยวชาญว่าช่วยทำให้ผ่อนคลายได้จริงๆ เพียงฝึกการหายใจที่ยืมเทคนิคมาจากการเล่นโยคะ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินสักบาท

1. กำหนดลมหายใจเข้าออก (Sama Vritti)
ก่อนอื่นหายใจเข้านับ 1-4 จากนั้นหายใจออกนับ 1-4 เช่นกัน (สูดลมหายใจทางจมูกพร้อมกับกลั้นหายใจโดยธรรมชาติ) ผู้ปฏิบัติโยคะสามารถกำหนดลมหายใจนับ 6 -8 ได้ ผ่อนคลายระบบประสาท เพิ่มสมาธิและลดความเครียดลง สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งการกำหนดลมหายใจจะช่วยให้คุณผ่อนคลายจากความคิด หรือสิ่งที่กวนจิตใจ แต่ทฤษฎีดังกล่าวจะได้ผลดีที่สุดคือก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

2. ฝึกหายใจด้วยการใช้กล้ามเนื้อกระบังลม
วางมือหนึ่งไว้บนหน้าอกส่วนอีกมือวางไว้บนหน้าท้อง สูดอากาศเข้าไปลึกๆ และให้กะบังลมขยายตัวมากพอที่จะทำให้ปอดยืดออก เป้าหมายคือ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ นับ 6-10 และหายใจออกช้าๆ ทำแบบนี้ประมาณ 10 นาที แนะนำว่าควรทุกวัน เพื่อลดอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิต เหมาะสำหรับผู้ที่ตกอยู่ในภาวะเครียด จะช่วยทำให้ผ่อนคลายได้มากทีเดียว

3. หายใจแบบสลับรูจมูก (Nadi Shodhana)
เริ่มด้วยท่านั่งสมาธิ ใช้นิ้วโป้งขวาปิดรูจมูกขวาและหายใจเข้าลึกๆ ผ่านรูจมูกซ้าย เมื่อสูดอากาศเข้าไปจนสุดให้ปิดรูจมูกซ้ายด้วยนิ้วนางแล้วหายใจออกผ่านรูจมูกขวา ทำตามขั้นตอนเดิมโดยหายใจเข้าผ่านรูจมูกขวา และปิดด้วยนิ้วโป้งขวา จากนั้นหายใจออกผ่านรูจมูกซ้าย ควรทำช่วงไหนก็ได้ที่ต้องการทำสมาธิหรือใช้พลังงาน แค่จะดีมากถ้าได้ทำตอนตื่นนอน ร่างกายจะรู้สึกปลอดโปร่งมากทีเดียว

4. หายใจแบบสมองโล่ง (Kapalabhati)
เริ่มจากการหายใจเข้าช้าๆ และยาวนาน ตามด้วยการหายใจออกอย่างแรงและเร็ว ซึ่งออกมาจากบริเวณท้องน้อย ทำทั้งหมด 10 ครั้ง แม้วิธีนี้จะค่อนข้างทรมานช่องท้องสักหน่อย แต่ร่างกายของคุณจะเริ่มอุ่นแล้วเริ่มปล่อยพลังงานออกมา จากนั้นสมองก็จะเริ่มตื่นตัว สดชื่น กระปี้กระเปร่า
5. ผ่อนคลายด้วยการเกร็ง
เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า ให้หลับตา และตั้งสมาธิกับการเกร็ง และคลายกล้ามเนื้อครั้งละประมาณ 2-3 วินาที เริ่มจากเท้า และนิ้วเท้า จากนั้นมาที่เข่า ต้นขา หลัง หน้าอก แขน มือ ทำพร้อมกับการหายใจเข้าลึกๆ อย่างช้าๆ ทางจมูก และกลั้นหายใจนับ 1-5 ในขณะที่เกร็งกล้ามเนื้อไปด้วย จากนั้นก็หายใจออกทางปาก แต่ระวังไว้อย่างหนึ่งคืออาการเวียนศีรษะ ถ้าการกลั้นหายใจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดก็ให้ลดเวลาลง
ที่มา : http://greatist.com
ภาพ : pinterest

Praew Recommend

keyboard_arrow_up