"สัดส่วนทองคำ"

เปิดสูตรสวยด้วยศาสตร์ “สัดส่วนทองคำ” การวัดหาความงามของใบหน้า

Alternative Textaccount_circle
"สัดส่วนทองคำ"
"สัดส่วนทองคำ"

ก่อนหน้านี้ แพรวดอทคอม เคยนำเสนอบทความเรื่อง 10 อันดับ ซุป’ตาร์หน้าสวยที่สุดในโลกตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่ง Dr. De Silva นักฟิสิกส์ชาวลอนดอน ได้นำมาตรฐานความงามแบบกรีกโบราณมาตรวจสอบเทียบสัดส่วนบนใบหน้าของเหล่าซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวู้ดที่โด่งดังไปเกือบจะทั่วโลก มาคำนวณความสวยให้เห็นชัดๆ เป็นค่าเปอร์เซ็นต์ จากการใช้สัดส่วนทองคำวัดค่าความงามผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยแบ่งคำนวณอัตราส่วน 12 ส่วนบนใบหน้าเป็นตัวบ่งชี้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าผาก คิ้ว ตา จมูก ปาก โหนกแก้ม คาง และส่วนอื่นๆ บนใบหน้า ซึ่งได้ผลสรุปออกมาว่าหญิงสาวที่มีใบหน้าสวยที่สุดในโลก คือ Amber Heard นักแสดงสาวครองเป็นอันดับหนึ่งคือ 91.85%

และวันนี้ แพรวดอทคอม เลยจะชวนสาวๆ มาลองคำนวณใบหน้าตัวเองดูว่าถ้าสวยตามค่านิยมที่กำหนด จะได้กี่เปอร์เซ็นต์ โดย พญ. พีรธิดา รัตตกุล ได้เล่าว่า เคยมีเพื่อนหนุ่ม หลายคนเล่าให้หมอฟังว่า บางทีเขาก็ตกหลุมรักผู้หญิงจากการเจอหน้าเพียงแค่เสี้ยววินาที โดยที่ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร

ซึ่งมีทฤษฎีหนึ่งที่พูดถึงกฎของธรรมชาติที่ซ่อนอยู่แม้แต่ใบหน้าของเราเรียกว่า ทฤษฎีสัดส่วนทองคำหรือ Golden Ratio ใครที่มีสัดส่วนใบหน้าตามทฤษฎีนี้ จะมีออร่าแห่งความเย้ายวนชวนหลงใหลออกมา

The Golden Ratio หรือ “สัดส่วนทองคำคือ ศาสตร์แห่งการวัดความสวยงามที่ซ่อนอยู่ตามธรรมชาติอย่างกลมกลืน ถูกค้นพบโดย ลีโอนาโด ฟีโบนัชชี (Leonardo Fibonacci) นักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลี ด้วยความที่เขาช่างสังเกตสิ่งรอบตัว ทำให้เขาค้นพบว่า การแตกกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ ตาลูกสน ตาสับปะรด การจัดเรียงเกสรและกลีบของดอกไม้ มักจะพบลำดับ 1 1 2 3 5 8 13 21 34 55 89 ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ และหากนำตัวเลขที่อยู่สองตัวข้างหน้าบวกกัน ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นตัวเลขตัวถัดไป เช่น 1+1=2, 1+2=3, 2+3=5, 3+5=8 และหากนำเลขตัวหลังหารด้วยเลขตัวหน้า ค่าจะยิ่งเข้าใกล้ 1.618 หรือ ฟี (PHI or The Golden Number) ซึ่งนักศิลปะและนักจิตวิทยา ให้ความเห็นว่า ตัวเลขนี้หากซ่อนอยู่ในที่ไหน ก็จะพบสิ่งสวยงามซ่อนอยู่

เราลองมาดูกันว่า PHI (หรือ 1.618)  มีอยู่แห่งหนใดบ้างในธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้าง

  • จำนวนทั้งหมดของผึ้งตัวเมียหารด้วยจำนวนทั้งหมดของผึ้งตัวผู้ ไม่ว่ารังใดก็ตามในโลกนี้ ค่าที่ได้ก็คือ PHI
  • การจัดเรียงเกสรของดอกทานตะวัน ตาสับปะรด ตาลูกสน เปลือกหอยที่เป็นเกลียวรอบ ต่างก็มีอัตราส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของแต่ละวงเทียบกับวงถัดไปเท่ากับ PHI
  • ในวงการการตลาดพบว่าคนส่วนใหญ่จะชอบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีอัตราส่วนความยาวต่อความกว้างเท่ากับ 1.618 และโลโก้ของApple ,Toyota, National Geographic, Pepsi และ Google ต่างก็มีสัดส่วน 1 : 1.618  ซ่อนอยู่
  • งานศิลปะและสถาปัตยกรรมจำนวนมากมาย เช่น มหาวิหารพาร์ธีนอน (Parthenon) ในเอเธนส์ หรือ มหาวิหารน็อตเตอร์ดาม (Notre Dame Cathedral) ในปารีส ต่างก็มีสัดส่วน 1 : 1.618 

และขณะเดียวกันรูปหน้าของคนที่ได้รับการยอมรับว่าได้รูปสวยงาม ในสายตาของคนส่วนมากก็ยังมีส่วนเทียบเท่ากับ 1 : 1.618  นี้ด้วย เหมือนภาพใบหน้าของ Mona Lisa และ Angelina Jolie นั่นเอง (ความยาวคางถึงกึ่งกลางปาก : ความยาวกึ่งกลางปากถึงกึ่งกลางตา หรือความยาวคางถึงฐานปีกจมูก : ความยาวฐานปีกจมูก ถึงหน้าผาก มีสัดส่วน 1 : 1.618)

แม้สัดส่วนนี้จะได้รับการยอมรับในหมู่ดารา เซเลบริตี้ แต่การทำศัลยกรรมความงามและการปรับรูปหน้า แพทย์ก็ยังคงใช้หลักความสมมาตรของใบหน้ามาพิจารณาร่วมด้วยเสมอ ซึ่งจะทำให้ทราบว่าหน้าตรงส่วนไหนเกินหรือขาด และควรจะปรับปรุงอะไร โดยปัจจุบันมีวิธีการปรับรูปหน้าหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการฉีดสารเติมเต็มรูปหน้า หรือสารช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อ การใช้เลเซอร์ที่ช่วยกระชับและปรับรูปหน้า หรือแม้กระทั่งการทำศัลยกรรมแก้ไขความบกพร่อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงามและเป็นธรรมชาติมากที่สุด

หากสาวๆ สนใจลองไปเล่นแอพดูความสวยของใบหน้าตัวเองคร่าวๆ ที่

แต่ว่าเล่นแล้วก็อย่าคิดมากนะคะ เล่นพอให้สนุกสนานค่ะ

สรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ 

  • ใบหน้าที่มีสัดส่วนทองคำ (Golden Ratio) ซ่อนอยู่ เป็นสัดส่วนใบหน้าที่เย้ายวนที่สุด และถูกกล่าวถึงกันมากในวงการศัลยกรรมและความงาม
  • รูปหน้าของคนที่ได้รับการยอมรับว่าได้รูปสวยงาม ต้องมีสัดส่วนความยาวคางถึงกึ่งกลางปาก : ความยาวกึ่งกลางปากถึงกึ่งกลางตา หรือ ความยาวคางถึงฐานปีกจมูก : ความยาวฐานปีกจมูกถึงหน้าผาก เท่ากับ 1 : 1.618
  • ปัจจุบันมีวิธีการปรับรูปหน้าได้หลายวิธี เช่น การฉีดสารเติมเต็มรูปหน้า สารช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อ เลเซอร์ปรับรูปหน้า และการศัลยกรรมความงาม ซึ่งสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมในแต่ละบุคคล

ข้อมูล : พญ. พีรธิดา รัตตกุล แพทย์ด้านผิวหนัง รพ. สมิติเวช สุขุมวิท
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เสริมจมูกอย่างไรให้สวยเป๊ะเข้ากับรูปหน้า ไม่ต้องแก้ให้เจ็บซ้ำ

10 อันดับ ซุป’ตาร์หน้าสวยที่สุดในโลกตามหลักวิทยาศาสตร์

ปฏิวัติเวทีนางงามเวเนซุเอลา ยกเลิกประกาศ “สัดส่วน” ผู้เข้าประกวดเป็นครั้งแรก

เหตุผลที่ “มู่หลาน” เวอร์ชั่นคนแสดง ต้องแต่งหน้าขาว ปัดแก้มแดง คล้ายงิ้ว

น่ารักเหมือนตุ๊กตา! เปิดวาร์ป “Chloe 김애란” นางแบบเกาหลี เชื้อสายตะวันตก

เด็ดแท้! “Ellie Goulding” ฟิตหุ่นหนัก อวดบอดี้เชพและบั้นท้ายแสนแซ่บสะท้าน

เด็กเดี๋ยวนี้โตไว! ส่อง Isabel Jones นางแบบน้องใหม่วัย 17 ปี สูงยาวเข่าดี หน้าเก๋

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up