ท้าแข่งสควอช

เกือบไม่รอด! สาวจีนท้าแข่งสควอช 1,000 ครั้งกับเพื่อนจนเกิดภาวะกล้ามเนื้อสลาย

Alternative Textaccount_circle
ท้าแข่งสควอช
ท้าแข่งสควอช

เรื่องของการออกกำลังกาย แพรวดอทคอม มักนำเสนอบทความต่างๆ อยู่เป็นประจำ เช่นบทความนี้ ะวังน็อก! ลองเช็คตัวเองว่า หักโหมออกกำลังกาย เกินพอดีไปหรือเปล่า ทั้งชี้แนะแนวทางการออกกำลังกาย และการป้องกันที่ควรระวัง ซึ่งทุกครั้งมักจะย้ำเสมอว่าควรออกแต่ต้องพอดี ไม่มากเกินไป และไม่น้อยเกินไป และต้องยิ่งระวังหนักสำหรับคนที่หักโหมออกกำลังกายไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แค่กรณีคนไม่มีโรคประจำตัว หากออกกำลังกายมากเกินไปจะทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง ยิ่งหักโหมมากเท่าไร ภูมิคุ้มกันก็จะยิ่งต่ำลงเรื่อยๆ พอร่างกายอ่อนแอ เชื้อโรคจากภายนอกก็จะสามารถเข้ามาในร่างกายได้ง่ายขึ้นจนอาจทำให้เป็นไข้หวัด นอกจากนี้การออกกำลังกายมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายบาดเจ็บตามส่วนต่างๆ เช่น กระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ เอ็น ฯลฯ แล้วถ้าเป็นกรณีคนที่มีโรคประจำตัวยิ่งแล้วใหญ่เสี่ยงตายได้ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะโรคหลอดเลือดสมองหรือเส้นเลือดในสมองแตก ฯลฯ

แต่การออกกำลังกายมากเกินไปสำหรับบางคนกลายเป็นเรื่องถูกมองข้าม เช่น การทำท่าสควอช 1,000 ครั้ง ที่โด่งดังในโลกโซเชี่ยล อาจจะเหมาะกับคนบางกลุ่มที่ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่สำหรับบางคนที่รู้ว่าไม่เหมาะก็ไม่ควรฝืน เพียงพิมพ์คำว่า “1,000 squats a day” บนยูทูป สาวๆ จะดูวิดีโอทั้งหมด CHALLENGE จากอาจารย์ผู้สอนด้านการออกกำลังกายและผู้ประกอบการออกกำลังกายออนไลน์ยอดนิยมเช่น Cassey Ho ที่มีผู้เข้าชมมากกว่า 2 ล้านครั้งเผยให้เห็นว่ากิจกรรมนี้มีพลังมากเพียงใด โดยผู้ใช้คนหนึ่งระบุว่า “ฉันสามารถทำ 1,000 ได้! ฉันไม่สามารถยืนขึ้นได้” Cassey Ho จึงต้องเตือนว่า “โปรดระวังฉันต้องการให้คุณผลักดันตัวเอง แต่ไม่ถึงจุดที่คุณทำร้ายตัวเอง”

รูปนี้เป็นเทรนเนอร์สาวชาวเกาหลี เธอมีบั้นท้ายที่งอนงาม สวยเด้ง เพราะเธอนั้นทำสควอช 1000 ครั้งทุกวัน!!

และแน่นอนว่ามีสาวๆ หลายคนทั่วโลกที่ทำได้ อย่างเช่น เทรนเนอร์สาวชาวเกาหลีชื่อดัง Shim Euddeum คนนี้ เธอมีบั้นท้ายที่งอนงาม สวยเด้ง เพราะเธอนั้นทำสควอช 1000 ครั้งทุกวัน!! ซึ่งถ้าใครได้ติดตามอินสตาแกรมของเธอ จะเห็นว่าเธอมักจะโชว์รูปร่างที่เพอร์เฟ็คของเธอบ่อยๆ และเธอเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฉบับหนึ่งในเกาหลีว่า “เพื่อให้ได้ร่างกายที่สมบูรณ์แบบ ฉันทำสควอช 1000 ครั้งต่อวันค่ะ”

ส่วนรูปนี้คือสาวจีนที่ท้าแข่งสควอช 1,000 ครั้งกับเพื่อนจนเกิดภาวะกล้ามเนื้อสลาย

ซึ่งการออกกำลังกายด้วยท่าสควอช ทำให้รูปร่างเป๊ะ แถมยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาและทำให้กล้ามเนื้อก้นกระชับได้ดีด้วย จึงทำให้เกิดการชาเล้นจ์ สควอช 1,000 ครั้ง ในโซเชี่ยล ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่ทำได้และทำไม่ได้ อย่างรายล่าสุด เป็นสาวชาวจีนชื่อ Tang อายุ 19 ปี จากเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีนได้เปิดวิดีโอคอลท้าแข่งสควอช 1,000 ครั้งกับเพื่อน จนสำเร็จทั้งคู่ แต่หลังจากสควอชเสร็จ Tang เกิดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อยจึงไม่ได้ใส่ใจมากนัก เพราะคิดว่าเป็นอาการปกติของคนออกกำลังกาย แต่ผ่านไปได้เพียง 3 วัน จู่ๆ Tang ก็เกิดอาการเจ็บปวดอย่างมากบริเวณขา ซึ่งเธอไม่สามารถงอขาได้ด้วยซ้ำ  และปัสสาวะของเธอยังเป็นสีเข้มเหมือนชา ซึ่งเธอรู้ว่าสีของปัสสาวะเปลี่ยนสีเหมือนชานั่นหมายความว่ามีปัญหาเกิดขึ้นกับร่างกาย แฟนหนุ่มของเธอจึงรีบพาไปโรงพยาบาลด่วน

ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่า Tang เกิดภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (Rhabdomyolysis) เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อลายส่วนที่เสียหายสลายตัว แล้วปล่อยสารที่อยู่ภายในเซลล์เข้าสู่กระแสเลือดจนอาจทำให้ไตวายและเสียชีวิตได้ ถือว่ายังโชคดีที่เธอได้รับการรักษาทันท่วงทีก่อนเป็นอะไรไปมากกว่านี้ โดยทางด้านรองผู้อำนวยการแผนกต่อมไร้ท่อและแผนกไตวิทยาของโรงพยาบาลดังกล่าว ได้เสริมเรื่องนี้ว่า Tang ยังอายุน้อยจึงทำให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันถ้าหากภาวะนี้เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุอาจมีอาการไตวายได้

เอาเป็นว่าสาวๆ ที่ชอบสควอชก็ควรทำแต่พอดี รู้กำลังของตัวเองนะคะ ไม่ควรหักโหมมากเกินไป ไม่คุ้มแน่นอนหากเกิดอาการบาดเจ็บ

ลองพิมพ์คำว่า “1,000 squats a day” ลงบนยูทูป จะปรากฎวิดีโอเพียบเลยค่ะ


ที่มา : worldofbuzz , asiaone
YouTube : blogilates
ภาพ : Pexels / IG :euddeume_

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ระวังน็อก! ลองเช็คตัวเองว่า หักโหมออกกำลังกาย เกินพอดีไปหรือเปล่า

ฟิตให้ถูกจังหวะ! รูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมแต่ละช่วงเวลา เช้า กลางวัน เย็น

คนเรียกพี่ว่าน้อง “ต่าย เพ็ญพักตร์” เปิดเคล็ดลับสวยไม่สร่างในวัย 58 กะรัต

สายฟิตหุ่น อย่าลืมฝึก 5 ท่าบริหารกล้ามเนื้อก่อนวิ่ง บอกลาอาการบาดเจ็บ

เร่งฟิตหุ่น..ด้วยกีฬาหลากประเภทเป็นเรื่องดี แต่ควรรู้วิธีตั้งรับอาการบาดเจ็บด้วย

แซ่บลืมอายุ “แคทรียา อิงลิช” วัย 43 กะรัต เป๊ะไม่เปลี่ยน อวดหุ่นเซี๊ยะทะเลเดือด

หยุดตามใจปาก! บล็อกเกอร์สาวแชร์สูตรลดนน. 10 โลเปลี่ยนไซส์ L ไป S

แชร์ท่า “โยคะสำหรับนักวิ่ง” ที่ควรทำเพื่อยืดเหยียดหลังการวิ่ง ป้องกันการบาดเจ็บ

ดีท็อกซ์อารมณ์ด้วย”โยคะ”แสนเซ็กซี่กลางธรรมชาติ แถมหุ่นดีด้วยนะ

วิ่งที่ดีไม่จำเป็นต้องเร็ว แต่วิ่งอย่างไรให้หัวใจแข็งแรง เลี่ยงอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

3 เหตุผลชัดๆ ทำไมการ ออกกำลังกาย ถึงช่วยให้หุ่นดี ไม่ป่วยง่าย

พักจากผู้ชายมากรัก เบเบ้-ธันย์ชนก แนะ 5 ท่าออกกำลังกายเฟิร์มหุ่นสุดง่าย ทำได้ที่บ้าน

ลดหุ่นผิดวิธีหรือเปล่า? เพราะออกกำลังกายแล้ว “น้ำหนักลด แต่ไขมันไม่ลด”

เบื่อออกกำลังกายแบบเดิมๆ ลองสนุกกับการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนด้วย Group Exercise

ร้อนนี้ระอุแตะ40° ถ้าชอบอาบแดด ออกกำลังกายหนัก กินน้ำน้อย ต้องระวัง! อันตรายถึงชีวิต

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up