5 เคล็ดลับดูแลจากภายใน กินอะไรถึงผิวสวย

5 เคล็ดลับดูแลจากภายใน กินอะไรถึงผิวสวย…ทุกวันนี้มลภาวะที่เป็นพิษอยู่รอบตัวเรา รวมถึงปัจจัยต่างๆในการใช้ชีวิตที่ขาดสมดุล มีส่วนทำร้ายผิวพรรณของเราให้อ่อนล้าลงอย่างน่าใจหาย ถ้าเทียบกับผู้คนในยุคสมัยอดีต ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านั้นได้ส่งผลให้ผิวของเราสูญเสียสิ่งที่เรียกว่า “คอลลาเจน” ผู้ช่วยตามธรรมชาติที่จะรักษาผิวพรรณ ให้คงความสดใสและเปล่งประกายลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ก่อนจะข้ามไปสู่คำแนะนำขั้นตอนการดูแลรักษาผิวพรรณรวมถึงสุขภาพโดยรวมนั้น เรามาทำความเข้าใจกับคอลลาเจนในร่างกายของเราก่อน

คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากการรวมตัวของ กรดอะมิโน (Amino Acid) หลายชนิดต่อกัน ซึ่งกรดอะมิโน ที่พบเจอเยอะสุด ที่อยู่ในคอลลาเจน ประกอบด้วย กรดอะมิ Glycine, Proline และ Hydroxyproline คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของ ผิวหนัง กระดูก ข้อต่อ และเนื้อเยื่อต่าง ๆ          ของร่างกาย ทำหน้าที่ในการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย และเชื่อมเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะเริ่มมีการสร้างคอลลาเจนได้น้อยลง แต่จะค่อย ๆ สูญเสียคอลลาเจนเหล่านี้ไปถึงปีละ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้การเชื่อมต่อของเนื้อเยื่ออ่อนแอลง           เมื่อคอลลาเจนในร่างกายลดลงจะทำให้เราสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย เช่น มีริ้วรอยตามมา ผิวขาดความยืดหยุ่น ผม เล็บ เปราะแตกง่าย หรือมีอาการปวดตามข้อของร่างกายเกิดขึ้นนั่นเอง

เราสามารถลดปัจจัยการเสื่อมสลายของคอลลาเจนในร่างกายได้ โดยการดูแลสุขภาพผิวจากภายใน       ได้หลายวิธีตามศาสตร์การดูแลรักษาสุขภาพด้วยธรรมชาติและสมุนไพร รวมถึงอาหารการกินที่บริโภคก็มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว อย่างการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยผลิตคอลลาเจนทดแทนให้กับร่างกาย เช่น

ผักผลไม้สีแดง

เช่น มะเขือเทศ, หอมแดง, แอปเปิลสีแดง, สตรอเบอร์รี่, เชอรี่, ส้มโอสีชมพู, ทับทิม, องุ่นแดง,     แตงโม, บีทรูท, แอปเปิ้ลสีแดง เป็นต้น จะมีไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์              มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้ ต้องเลือกรับประทานผักผลไม้เหล่านี้     หรืออาหารเสริมสกัดเข้าไป โดยสารอาหารเหล่านี้จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ ได้      ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณ ชลอริ้วรอยก่อนวัย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวหนัง

กระเทียม

กระเทียมเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่อุดมไปด้วยซัลเฟอร์ อีกทั้งยังมีกรดไลโปอิก (Lipoic acid) และกรดอะมิโนทอรีน (Taurine) ตัวช่วยเสริมสร้างเส้นใยคอลลาเจนที่ถูกทำลายได้อย่างดี อีกทั้งช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง อาการอักเสบต่างๆ รวมถึงอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหารแก้ท้องอืด ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย เส้นเลือดเปราะ ขับลม ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ ขับประจำเดือนและพยาธิไส้เดือน ใช้บำบัดอาการไอ หวัด หลอดลมอักเสบ และยังสามารถช่วยรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา เช่น หิด กลากเกลื้อน เป็นต้น

วิตามินซี

ไม่ว่าจะเป็น ส้ม ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระผสานกับพลังแห่งวิตามินซี มีส่วนช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกแสงแดดทำร้าย ปกป้องผิวจากมลพิษ และช่วยบำรุงเซลล์ผิวให้แข็งแรง มะนาว มีวิตามินซีสูงที่  จะช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด และบรรเทาอาการปวดตามข้อได้ รวมถึงผลไม้อื่นๆ อาทิ ฝรั่ง กีวี่ องุ่น    และสตรอเบอร์รี่ ก็ล้วนอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ที่จะช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน อีกทั้งยังเสริมความแข็งแรงของเซลล์ผิวได้อย่างดี

เห็ดทุกชนิด

เห็ดมีหลากหลายสายพันธุ์มากกว่า 30,000 ชนิด ทั้งที่กินได้และกินไม่ได้  ซึ่งเห็ดจะมีส่วนประกอบด้วยกัน 2 ส่วน คือ ก้านเห็ด (Stipe) และ ดอกเห็ด (Pileus) มีสรรพคุณและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาก มีโปรตีนสูงปราศจากไขมันและมีสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารอาหารที่สามารถช่วยในกระบวนการผลิตคอลลาเจนให้กับผิวได้ดี ซึ่งเห็ดเข็มทอง (Golden Mushroom) ช่วยรักษาโรคตับ       โรคกระเพาะ และลำไส้อักเสบเรื้อรัง อีกทั้งยังยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ดี  เห็ดกระดุมหรือ   เห็ดแชมปิญอง (Champignon Mushroom) ช่วยป้องกันและต้านทานโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิง สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด  ช่วยให้ร่างกายเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันต้านทานโรคได้ดี       เห็ดหลินจือ (Ganoderma lucidum) มีฤทธิ์เสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง           ยับยั้งเนื้องอก ลดน้ำตาลในเลือด รวมถึงป้องกันโรคภูมิแพ้ ลดความดันโลหิตในร่างกายได้อีกด้วย

ฉะนั้นแล้วคนที่รักผิวพรรณและอยากมีผิวสวยสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก จะต้องศึกษาหาข้อมูลการดูแลผิวอย่างละเอียดลึกซึ้ง และควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด  เป็นเวลานาน  ไม่สร้างความเครียดให้กับตัวเอง เพราะเป็นสิ่งที่กระตุ้นในร่างกายสร้างสารอนุมูลอิสระ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้เลือดสามารถสูบฉีดเข้าไปเลี้ยงระบบต่างๆภายในร่างกาย และเลือกรับประทาน ผัก และ ผลไม้   หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  ที่ได้รับการวิจัยโดยแพทย์และผ่านมาตรฐาน       จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อให้มั่นใจได้ว่า สารอาหารเหล่านี้จะไม่ส่งผลกระทบในภายหลังหากบริโภคติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ เท่านี้เราก็จะสามารถมีทั้งสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและผิวสวยสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกด้วยวิถีธรรมชาติและสมุนไพร

 

ข้อมูลจาก NB.Care Center

ที่มา : https://bit.ly/2EMsOcQ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up