หอมแดง

น่าลอง..แปลกแต่ดี! “หอมแดง” ช่วยลดสิวผด สิวอักเสบ ฆ่าเชื้อสิวได้ด้วย

Alternative Textaccount_circle
หอมแดง
หอมแดง

ใครจะไปคิดว่า หอมแดง มีประโยชน์ด้านความสวยความงามให้ผิวสวยด้วยล่ะ ปกติจะเห็นว่าเป็นส่วนผสมสำหรับประกอบอาหารที่ช่วยทำให้รสชาติอร่อยขึ้น เข้าถึงความเป็นอาหารไทย หลายคนอาจจะรู้มาบ้างว่าหอมแดงนั้นมีสารอาหารมากมาย เช่น ไดอัลลิน ไตรซัลไฟต์ และยังมีฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซด์ เพคติน ลูโคคินิน ที่ช่วยในเรื่องยับยั้งแบคทีเรีย ลดไขมันในเส้นเลือด โดยมีงานวิจัยหอมแดงพบว่าช่วยเผาผลาญอาหารในร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอล แถมการกินหอมแดงเป็นประจำ ยังจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจชนิดเส้นเลือดมาเลี้ยงหัวใจอุดตันได้

น่าลอง..แปลกแต่ดี! “หอมแดง” ช่วยลดสิวผด สิวอักเสบ ฆ่าเชื้อสิวได้ด้วย

แต่แอดก็เพิ่งจะรู้ว่าหอมแดงยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยลดการอักเสบ และการติดเชื้อจากแบคทีเรียและไวรัสได้เป็นอย่างดี นักวิจัยทางเภสัชเครื่องสำอาง มองเห็นความสำคัญในสารสองตัวนี้ว่าเป็นกุญแจหลักที่สามารถนำมาผสมในครีมบำรุงหรือมาสก์หน้าที่สามารถลดการอักเสบของสิว ลดการติดเชื้อในสิวอักเสบ รวมไปถึงการลดผื่นแพ้ของผิวหนัง
  • หอมแดงอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี และเอนไซม์ ซึ่งถือว่าเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ จัดเป็นสารที่ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ฟื้นฟูสภาพผิวจากชั้นคอลลาเจนทำให้ผิวหน้าดูอ่อนวัย และช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวี ซึ่งช่วยลดการเกิดมะเร็งผิวหนัง ฝ้า กระ ได้อีกด้วย

จนล่าสุดแอดไปเจอสบู่หอมแดง Nature Edition ที่สกัดจากหอมแดงสดบวกเพิ่มวิตามิน แร่ธาตุ และกลิ่นหอมจากธรรมชาติ สามารถรักษาสิว ลดรอยสิวที่ผิวหน้าและลำตัวได้ เท่าที่ทราบมาคือเข้าสบู่นี้สกัดจากธรรมชาติโดยไม่ใช้สารเคมีที่อาจมีผลข้างเคียงต่อผิว

แต่ก็แอบสงสัยว่าทำไมถึงต้องเป็นหอมแดง ได้คำตอบมาว่าหอมแดงเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับหัวหอมใหญ่ คือเป็นพืชที่เราเน้นกินหัวเป็นหลัก เปลือกนอกที่เราเห็น อาจจะมีสีน้ำตาล หรือสีม่วงแดงอย่างชัดเจน  สำหรับคุณค่าทางสารอาหารของหอมแดงนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินซี แมงกานีส โปแทสเซียม ซัลเฟอร์ เหล็ก และสังกะสีอีกด้วย ซึ่งในทางตำราอายุรเวชของทางอินเดียก็ถือว่าหอมแดงเป็นตัวยาที่สำคัญอีกด้วยเช่นกัน เอาล่ะ รู้แบบนี้ใครสนใจแล้วเป็นสิวอยู่ก็ลองดูนะ แต่ไม่ใช่ว่าเอาหอมแดงสดๆ มาถูผิวนะจ๊ะ ไม่อยากจะคิดว่าจะแสบขนาดไหน อิอิ


เรื่อง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ : Pixabay , natureedition

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เล็บสวยช่วยเสริมบุคลิก! 6 เทคนิค ดูแลเล็บให้แข็งแรง ไม่เปราะบาง ฉีกขาดง่าย

อย่ารีบด่วนทิ้ง! ลิปสติกหัก มี 3 วิธีซ่อมด้วยตัวเองง่ายๆ ให้กลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง

สวยสู้แดดสู้ฝนกับ 6 Must Have Item สำหรับสายออร์แกนิกไร้สารเคมีโดยเฉพาะ

เหตุผลที่ควรใช้โทนเนอร์! พร้อมแนะ 5 โทนเนอร์ ช่วยกระชับรูขุมขน ปรับสมดุลผิว

ใช้เองชอบเอง! “สรัย วัชรพล” ชี้เป้า 7 สกินแคร์ตัวเด็ดที่ใช้เป็นประจำ

ระวังหน้าพัง!! สารอันตรายที่ไม่ควรมีในสกินแคร์และเครื่องสำอาง พร้อมวิธีทดสอบด้วยตัวเองเบื้องต้น

รู้แล้ว…ทำไม “เดย์ครีมกับไนท์ครีม” ถึงใช้บำรุงแทนกันไม่ได้!! พร้อมชี้เป้า 9 แบรนด์สกินแคร์น่าลอง

แชร์ 10 สกินแคร์ถนอมผิวสวยดูอ่อนเยาว์ของเซเลบสาว พอลลี่-พรพรรณ สิทธินววิธ

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up