สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

พระฉายาลักษณ์ “สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ” รอยยิ้มแห่งแผ่นดินตรึงใจพสกนิกร

Alternative Textaccount_circle
สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ
สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

พระฉายาลักษณ์ “สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ” รอยยิ้มแห่งแผ่นดินตรึงใจพสกนิกร… ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากความปิติยินดียิ่งของปวงชนชาวไทยที่ได้เทิดพระเกียรติยศสูงสุดแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความเป็นสิริมงคลครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีสำคัญของชาติบ้านเมือง และการมีโอกาสได้ชื่นชมความงดงามและความยิ่งใหญ่ของโบราณราชประเพณีแล้ว

อีกหนึ่งความปลาบปลื้มใจของประชาชนชาวไทย คือการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนา “สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี” เพื่อเป็นคู่บุญคู่พระบารมีของพระองค์ และเพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่พสกนิกร ซึ่งในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ นับเป็นพระราชกรณียกิจแรกของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ เลยก็ว่าได้ แต่พระองค์ทรงปฏิบัติได้อย่างยอดเยี่ยมและสง่างาม ไม่ว่าจะเป็นในพระราชพิธีตามโบราณราชประเพณี หรือในการที่ทรงร่วมเดินในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพยุหยาตราทางสถลมารค ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งและความอดทนเป็นอย่างมากของพระองค์ อีกทั้งสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ ยังทรงแสดงให้เห็นถึงพระจริยวัตรที่อ่อนน้อมและงดงามตลอดห้วงเวลาของพระราชพิธี จนสร้างความปลาบปลื้มใจแก่พสกนิกรเป็นล้นพ้น

ทั้งนี้พระจริยวัตรของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ ที่พสกนิกรเฝ้ารอชื่นชมมากที่สุด คือรอยแย้มพระสรวล ซึ่งปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าในยามที่พระองค์ทรงแย้มพระสรวลนั้น ทรงพระสิริโฉมงดงาม และสร้างความประทับใจอย่างที่สุด ในโอกาสนี้ แพรวดอทคอม จึงรวบรวมพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ ขณะทรงแย้มพระสรวลในพระอิริยาบถต่างๆ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 มาให้ชมกันตรงนี้

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะทรงเข้าร่วมในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะทรงเข้าร่วมในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะทอดพระเนตรพระราชพิธีสรงพระมุรธาภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมารสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะทอดพระเนตรริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินยังพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะทอดพระเนตรริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินยังพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะทรงร่วมพระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธยและสถาปนาพระฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศ์ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 5 พฤษภาคม 2562

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

ขณะตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท ให้ประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 6 พฤษภาคม 2562


 

ภาพ : สำนักพระราชวัง, โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย, นิตยสารแพรว


 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่

ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ขบวนพยุหยาตราสถลมารค ในหลวง ร.๑๐

ที่มาพระยศพิเศษ สมเด็จพระเทพฯ พระองค์โสมฯ เฉลิมพระนามใหม่ ในรัชกาลที่ 10

พระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร โบราณราชประเพณีอันเป็นสิริมงคล

จารึกประวัติศาสตร์ พระมหากษัตริย์จักรีวงศ์ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกโดยสมบูรณ์

พระปฐมบรมราชโองการของ “ในหลวง รัชกาลที่ 10”

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯในการประกาศพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สานต่อพระราชไมตรีจากรุ่นสู่รุ่น ราชวงศ์ไทย-ญี่ปุ่น ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยาวนาน

สมพระเกียรติ ขบวนเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ และพระราชลัญจกร

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นักข่าวสายทหารเผย 10 พระปรีชาสามารถของ “สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ”

ตามรอย “การสถาปนาสมเด็จพระราชินี” โบราณราชประเพณีที่เปี่ยมด้วยความหมาย

ภาพประวัติศาสตร์ พระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระราชินีสุทิดา ในรัชกาลที่ 10

ในหลวง ร.10 มีพระราชโองการ สถาปนาสมเด็จพระราชินี

“พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท” ที่ ในหลวง ร.10 จะเสด็จออก ณ สีหบัญชร

Praew Recommend

keyboard_arrow_up