จุฬามณี เฟื่องนคร

บุกจักรวาลนครสวรรค์ ของ จุฬามณี เฟื่องนคร ตามหาป้าย้อยตัวจริง!

Alternative Textaccount_circle
จุฬามณี เฟื่องนคร
จุฬามณี เฟื่องนคร

จุฬามณี เฟื่องนคร ผู้ประพันธ์เรื่อง “กรงกรรม” เผยที่มาและแรงบันดาลใจในการแต่งเรื่องนี้มาจากชีวิตจริงของเจ้าแม่เงินกู้

จุฬามณี เฟื่องนคร

ถึงละครเรื่อง “กรงกรรม” จะลาจอไปแล้ว แต่ความประทับใจยังตราตรึงอยู่ในหัวใจของแฟนละคร เพราะไม่ใช่แค่ความสนุกเท่านั้น แต่ทุกตอนยังแฝงไปด้วยสาระและข้อคิดที่มีอยู่ในละครอย่างเต็มเปี่ยม และเมื่อไม่นานมานี้ “แพรวดอทคอม” ได้มีโอกาสบุกบ้านพักส่วนตัวของนักเขียนดัง “นิพนธ์ เที่ยงธรรม” เจ้าของนามปากกา “จุฬามณี เฟื่องนคร” ผู้ประพันธ์เรื่อง “กรงกรรม” ซึ่งจากบ้านหลังนี้มองเห็น “พระจุฬามณีเจดีย์ วัดคีรีวงศ์” อย่างชัดเจน จึงทำให้ทราบว่านามปากกานี้มีแรงบันดาลใจมาจากพระจุฬามณีเจดีย์นี่เอง

จุฬามณี เฟื่องนคร

ไม่ว่าละครเรื่องอะไรหากติดตามลึกๆ แล้วเราก็จะได้รับทราบถึงที่มาที่ไป เช่นเดียวกับเรื่องนี้ที่ว่ากันว่า ป้าย้อย นั้นไม่ใช่เรื่องแต่ง แต่มีชีวิตและมีตัวตนอยู่จริงๆ ซึ่งคุณนิพนธ์ได้เปิดใจถึงที่มาและที่ไปของนวนิยายเรื่อง “กรงกรรม” โดยบอกว่า “คือหลังจากที่ชิงชังไปดังที่ช่องเอ็กแซ็กท์ ช่อง 3 ก็ติดต่อมา ว่าอยากจะได้แบบ “ชิงชัง” บ้าง เราก็เลยเขียนละครเรื่อง “สุดแค้นแสนรัก” ขึ้นมา พอมาเป็น “กรงกรรม” ปุ๊บเราเริ่มสนุกกับการเป็นนครสวรรค์ เราเริ่มมองหาอำเภออื่นๆ ว่าฉันจะสร้างแบรนด์จุฬามณีอย่างไรดี ก็คิดว่าคงต้องเป็นเรื่องของนครสวรรค์ สองคือมีความเป็นพีเรียด เลยเล็งไปที่ชุมแสง ตอนนั้นคิดว่ามีทั้งแม่น้ำ,ทางรถไฟ เดินทางสะดวก ทางเหนือก็มาได้ ทางใต้ก็ขึ้นไปได้ เลยอยากให้ที่นี่เป็นโลเคชั่นในนวนิยาย”

“ในส่วนของเค้าโครงเรื่องนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าของ “พี่น้อย ปรารถนา ปลื้มสูตร” ซึ่งเป็นคนนครสวรรค์เหมือนกัน ซึ่งเรื่องค่อนข้างยาวผมจึงให้พี่น้อยเขียนลงบันทึก ซึ่งเนื้อหามีประมาณ 20 หน้ากระดาษ ผมอ่านแล้วรู้สึกได้ถึงความร้อนฉ่า และเห็นถึงจุดเริ่มต้นและจุดจบจากบันทึกนั้น”

จุฬามณี เฟื่องนคร

“โดยเนื้อหาในบันทึกได้เล่าถึงการก่อกรรมทำเวรของคนแม่ ที่เหมือนป้าย้อย ด้วยความที่เป็นคนมีเงินจึงมักมีคนมาหยิบยืม พอไม่ใช้ก็มีการยึดที่ยึดทางไป แต่ไม่ใช่แค่นั้น เพราะแกก็หลอกให้เขาเซ็นเอกสารด้วย กลายเป็นที่สาปแช่ง อาจจะเพราะกรรมที่แกก่อกับคนอื่นให้ทุกข์ร้อน แม้แกจะมีเงินมาก แต่กลับหาความสุขไม่ได้ ด้วยความที่แกมีลูกผู้ชายหมด ดังนั้นก็เลยมีลูกสะใภ้มาก ทว่ากลับไม่ลงรอยกับเขาสักคนเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมาก ดึงดูดผู้หญิงที่ไม่สมบูรณ์เข้ามาจนทำให้แกทุกข์ร้อน และจากที่อ่านบันทึกเล่มนั้นบอกได้เลยว่าป้าย้อยตัวจริงแรงกว่าในละครอีก เพราะอันนั้นเราให้เหตุผล ให้ความยุติธรรมแล้ว ในส่วนของตัวละครอื่นๆ นั้น เป็นเรื่องราวที่ถูกสมมติขึ้นมารวมถึง “เรณู”

จุฬามณี เฟื่องนคร

จุฬามณี เฟื่องนคร

อย่างไรก็ตาม คุณนิพนธ์ยังได้เปิดเผยว่า “สาเหตุที่เขียนให้ตัวละครย้อยต้องเป็นโรคเบาหวานก็คือป้าคนนั้นก็เป็นเบาหวานเหมือนกัน กว่าจะถึงช่วงเวลาสุดท้ายต้องทนทุกข์ทรมานน่าดู เพราะถูกตัดขา ว่ากันว่าอาจเป็นเพราะผลกรรมที่แกเคยไปยึดที่นา เหมือนกับตัดแขนตัดขาคนประกอบอาชีพหรือเปล่า ประเด็นนี้จึงน่าสนใจและเลือกหยิบมาใส่ในละครเรื่องนี้ด้วย”


ภาพจาก : CH3Thailand

สามารถติดตามบทความที่เกี่ยวข้องกับละคร กรงกรรมอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

คำคมชีวิต ข้อคิดสอนใจ นี่แหละ! อาซา ผู้น่ารัก…ลูกผู้ชายตระกูลแบ้

5 นาทีเปลี่ยนชีวิต ป๊อปปี้ ณัฐชา เขาว่าเธอคือร่างอวตาร “พี่ใหม่ เจริญปุระ”

5 เรื่องลึกแต่ไม่ลับ ของ อีย้อย แม่ผัวตัวร้ายในละคร กรงกรรม

เปลือยชีวิต เด็กไร้บ้าน เฟรช อริศรา เพชรแท้เจียระไนได้ด้วยตัวเอง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up