ยุวเรต ศรุตานนท์

โฮมทัวร์! เปิดบ้านแสนรัก สไตล์อิตาเลียนโคโลเนียลของ “ยุวเรต ศรุตานนท์”

Alternative Textaccount_circle
ยุวเรต ศรุตานนท์
ยุวเรต ศรุตานนท์

เมื่อใช้เวลาอยู่บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์เต็มในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เซเลบริตี้คนสวย “ยุวเรต ศรุตานนท์” ค้นพบความสุขที่สามารถออกแบบได้ ณ บ้านแสนรัก ซึ่งตกแต่งในสไตล์อิตาเลียนโคโลเนียล โดยเธอนิยามบ้านหลังนี้ว่า “เป็นความอบอุ่นและความสุขของชีวิต”

ยุวเรต ศรุตานนท์

โฮมทัวร์! เปิดบ้านแสนรัก สไตล์อิตาเลียนโคโลเนียลของ “ยุวเรต ศรุตานนท์”

Italian Colonial Style

“เรตชอบและประทับใจดีไซน์สไตล์การตกแต่งห้องออเทอร์สเล้านจ์ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล จึงนำมาเป็นแนวคิดในการออกแบบและสร้างบ้านหลังนี้ ซึ่งสไตล์โคโลเนียลมีให้เลือกหลากหลาย อย่างไทยโคโลเนียลเป็นบ้านไม้ ดูงดงาม อ่อนช้อย แต่บ้านเรตเป็นสไตล์อิตาเลียนโคโลเนียล เป็นตึกสองชั้นเรียบๆ คลีนๆ ดูเบาๆ ท่ามกลางต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ปลูกไว้นานแล้ว เช่น ต้นสาละ ไทร หางนกยูง และหมาก ฯลฯ บ้านนี้ไม่เน้นไม้ดอก เพราะดูแลไม้ดอกไม่ค่อยเก่ง จึงเลือกพวกไม้ใบขนาดเล็กๆ มาเสริม

“บริเวณโถงชั้นล่างเปิดโล่งถึงชั้นสอง เพื่อเป็นห้องรับแขกและห้องดินเนอร์ ส่วนที่เป็นมุมโปรดและใช้บ่อยที่สุดคือห้อง Tea Room อยู่แยกออกมาทางปีกขวาของบ้าน เรตอยากได้แบบเป็นที่จิบน้ำชากลางสวน อินทีเรียร์จึงออกแบบให้ห้องนี้แวดล้อมด้วยหน้าต่างกระจก เพื่อให้ได้รับแสงทุกด้าน ช่วงไหนไม่ร้อนจะเปิดหน้าต่างรับอากาศได้ด้วย และเป็นเหมือนการเชื่อมต่อบรรยากาศสวนภายนอกเข้ามาในบ้าน เวลาเข้ามาอยู่ห้องนี้มองเห็นต้นไม้ร่มรื่นแล้วรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย มีความเป็นส่วนตัว

“ความที่ระยะหลังเราใช้เวลาอยู่บ้านเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงได้ใช้บริการมุมนี้ ทั้งนั่งจิบน้ำชาชมสวน รวมถึงเวลามีงานหรือมีประชุมกับพนักงานแบรนด์ RED RED ก็จะใช้ห้องนี้เป็นหลัก เสร็จจากงานก็ผ่อนคลายด้วยการดูหนัง ฟังเพลงต่อได้เลย แล้วยังมีมุมเปียโนไฟฟ้า ซึ่งเรตกำลังหัดเล่น แต่สารภาพว่ายังเรียนไม่ถึงไหน (หัวเราะ) เป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ในช่วงโควิด-19 ที่ทุกคนต้องอยู่บ้านมากขึ้น”

ยุวเรต ศรุตานนท์

Vintage Furniture for Tea Room

“ของแต่งบ้านทุกชิ้นล้วนเป็นของที่มีอยู่เดิม ไม่ได้ซื้อใหม่ อย่างห้อง Tea Room อินทีเรียร์แนะนำว่าควรใช้ผ้าม่านลูกไม้บางๆ จึงเลือกใช้ผ้าลูกไม้สีขาวของฝรั่งเศส

“ในเมื่อห้องเป็นบรรยากาศโทนขาว เรตจึงเลือกโต๊ะกลม 5 ที่นั่งสไตล์ French Renaissance ของฝรั่งเศสที่มีอยู่แล้ว เป็นเซตสีแดงคลาสสิก ซึ่งถูกโฉลกกับเรามาวางตรงกลาง ชิ้นไหนวางแล้วสวยก็เลือกมาวาง เพื่อให้ห้องสีขาวดูมีชีวิตชีวา สดใส ดูอบอุ่น มีเก้าอี้ Love Seat สำหรับนั่งพักผ่อน อ่านหนังสือที่มุมห้อง เพดานตกแต่งด้วยโคมไฟดีไซน์อิตาเลียนโคโลเนียลสั่งทำที่อิตาลี โครงสร้างทำจากพอร์ซเลน ตัวโคมเป็นบิสกิต (Biscuit – วัสดุคล้ายหินอ่อนสีขาว แต่พื้นผิวขาวและหยาบกว่า) แกะสลักเป็นรูปคิวปิด นางฟ้า และกุหลาบ โดยศิลปินแกะลายดั้งเดิม ต้องใช้เวลารอนานมากกว่าจะได้มาติดตั้ง”

ยุวเรต ศรุตานนท์

Blue & White Decor

“ห้องรับแขกบริเวณโถงใหญ่โชว์ให้เห็นบัลโคนี่ที่ชั้นสอง ตกแต่งด้วยโซฟาหวายสไตล์โคโลเนียลบุนวมสีน้ำเงิน ฟ้า ขาว ตกแต่งด้วยเครื่องกระเบื้องบลูแอนด์ไวท์ของจีน มีทั้งแจกันเล็กใหญ่ โถ กระถาง ฯลฯ เฟอร์นิเจอร์และของอื่นๆ ที่ตกแต่งห้องนี้ ก็อยู่ในคอนเซ็ปต์สีฟ้า ขาว และน้ำเงินด้วย

“ซุ้มประตูเป็นหินอ่อนไวท์คาร์ราราแกะสลักเป็นเทพธิดากรีก ชิ้นนี้เป็นงานแกะสลักที่มีอายุ 200 ปี พร้อมกับชุดเตาผิงโบราณที่แกะลวดลายอย่างวิจิตรบรรจงบนหินอ่อนสีขาว ซึ่งเป็นงานละเอียดมาก ใช้ตกแต่งฝาผนัง สามารถใช้งานได้จริง แต่ก็ยังไม่เคยใช้สักที ส่วนตู้โชว์วางจานชุดผักกาดสีเขียวจากโปรตุเกสอายุหลายร้อยปีเป็นของสะสมค่ะ”

ยุวเรต ศรุตานนท์

บ้านแสนรัก

“การมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้นทำให้ค้นพบว่าความสุขอย่างหนึ่งคือการที่เราได้ปรับปรุง ตกแต่ง ย้ายมุมนั้นมุมนี้ให้อยู่แล้วสบาย ปลอดโปร่ง ซึ่งที่ผ่านมาเราอาจใช้เวลาอยู่บ้านแค่ 60 เปอร์เซ็นต์ เพราะไปออกกำลังกายนอกบ้าน แต่ตอนนี้เรียกว่าอยู่บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์เลย โดยทำห้องออกกำลังกายสำหรับปั่นจักรยานไซคลิ่งและมีห้องโยคะด้วย

“นอกเหนือจากการออกกำลังกายคือซื้อหาต้นไม้มงคลทางออนไลน์มาปลูกเพิ่มตรงนั้นตรงนี้ เช่น ต้นมหาลาภ ต้นกวักเงินกวักทอง ต้นพะยอม โดยต้องค้นข้อมูล เพิ่มเติมด้วยว่าต้นไหนปลูกวันอะไรแล้วเฮง ปลูกทิศไหนดี อย่างล่าสุดซื้อต้นพะยอม แล้วเพิ่งรู้ว่าถ้าคนปลูกเป็นผู้หญิงและปลูกวันเสาร์ โดยให้ต้นไม้อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของบ้านแล้วจะดี (ยิ้ม)

ยุวเรต ศรุตานนท์

“ที่จริงเรตไม่ใช่สายมู มีแค่บางเรื่องที่ทำแล้วดี ไม่ได้เสียเงินเสียทองมากมาย เช่น เรื่องต้นไม้ ซึ่งราคาไม่แพง ถ้าปรับนิดหน่อยแล้วเป็นมงคลเราก็ทำ คำว่า ‘บ้าน’ สำหรับเรตจึงเป็นความอบอุ่นและความสุขของชีวิตเรานั่นเอง”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 975

ภาพ : @yuwared_sarutanond

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เปิดบ้านสวยสุดหรู สไตล์ชิโน-โปรตุกีสของ “เบคกี้ – รมิดา รัสเซลล์ มณีเสถียร”

เป็นคนเยอะ อย่ามาง่าย! เปิดบ้านริมน้ำบางปะกง อาณาจักรความสุขของ “ทิปปี้ สุพรทิพย์”

ครั้งแรก! เปิดบ้านริมทะเลสาบสุดอลังของ “ตัน ภาสกรนที” และครอบครัวแสนอบอุ่น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up