มาส์กหน้า

เหตุผลที่ควร มาส์กหน้า ทางลัดฟื้นฟูผิว หลังหลบอยู่ใต้หน้ากากอนามัยทั้งวัน!!

Alternative Textaccount_circle
มาส์กหน้า
มาส์กหน้า

ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นและไวรัสนอกบ้านทั้งวันแล้ว กลับบ้านมาอย่าลืมใส่หน้ากาก มาส์กหน้า บำรุงผิวบ้าง เสียเวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง

สำหรับสถานการณ์ช่วงนี้ทุกคนออกจากบ้านก็ต้องระวังป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษ มลภาวะทางอากาศ และไวรัส ด้วยการใส่หน้ากากป้องกันตัวเองไปทุกที่ ไม่เว้นแม้กระทั่งต้องคอยล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไปตลอดเวลา เอาเป็นว่าออกจากบ้านทีไรก็เหมือนออกไปสู้รบปรบมือกับสิ่งที่มองไม่เห็นทุกวินาที เหนื่อยใช่ไหมล่ะคะ

แต่เมื่อกลับมาบ้านที่แสนปลอดภัยของตัวเอง นอกจากจะต้องรีบอาบน้ำชำระสิ่งสกปรก และเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจติดแฝงมา ก็อยากจะย้ำกับทุกคนว่า ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมบำรุงกันต่อนะคะ ไหนๆ ช่วงนี้ก็จำเป็นต้องใส่หน้ากาก แต่เราก็เหมือนคุมขังผิวหน้าของเราไม่ได้หายใจเต็มที่ เผลอๆ อาจมีของแถมเป็นสิว ผด ผื่น ตามมาจากทั้งมลภาวะและเมคอัพอีก ยิ่งใส่หน้ากากซ้ำก็ยิ่งเสี่ยง

ดังนั้น เพื่อให้ผิวหายใจเต็มที่ ต้องมีตัวช่วยฉบับเร่งรัดสำหรับผิวหน้าที่ดีขึ้น เพราะถ้าการแว่บไปฉีดโบท็อกซ์หรือลอกหน้าตอนกลางวันไม่ใช่วิสัยของคุณ ทำไมไม่ลองหันไปใช้มาส์กหน้าแบบดั้งเดิมกันล่ะ แม้ผลลัพธ์ที่ได้จะไม่เร็วทันใจเหมือนเวลาทำทรีตเม้นต์ที่สปาหรือคลินิกแพทย์ผิวหนัง แต่อย่างน้อยผิวหน้าคุณจะดูอิ่มเอิบและสดชื่นขึ้นมาทันที แถมมีรอยแดงและความมันน้อยลง แค่ยอมเสียเวลาไม่กี่นาทีในการพอกหน้าให้มาส์กเข้าไปเติมความสดชื่นให้ผิวคุณสัก 10 – 15 นาทีเท่านั้นเอง

มาส์กหน้า

สิ่งควรรู้ก่อน มาสก์หน้า

ทดลองก่อน ด้วยการลองแต้มมาสก์ปริมาณน้อยๆ บนหลังมือหรือท้องแขน ปล่อยไว้สัก 1-2 ชั่วโมง จากนั้นดูว่ามีผลข้างเคียงหรือไม่ เช่น รอยแดง รอยแดง ผื่นคัน หรืออาการปวดแสบปวดร้อน จากนั้นลองทำซ้ำอีกครั้ง “บางครั้งคุณจะไม่มีอาการแพ้ จนกระทั่งเริ่มใชมาส์กเป็นครั้งที่สอง” เอมี่ บี. ลูอิส ศาสตราจารย์ด้านผิวหนัง แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล กล่าว

และอย่าทำมากเกินไป การทามาส์กทิ้งไว้บนหน้านานกว่าที่ควรจะเป็น ไม่ได้ทำให้ผิวหน้าดีขึ้น เพราะส่วนผสมในมาส์กจะหยุดทำงานตามเวลาที่ระบุไว้บนฉลาก สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากกว่า คือความถี่ในการมาส์กหน้า และจำนวนครีมที่คุณทา ถ้าหากใช้มาส์กได้ผลดีมาตลอด แต่วันหนึ่งเกิดรอยแดงบนผิว ก็ควรหยุดใชมาส์กตัวนั้นทันที “รอยสีชมพูจางๆ ไม่เป็นไร แต่ถ้าสีเข้มกว่านั้น แสดงว่าคุณมาสก์หน้าบ่อยเกินไป หรือทามาส์กเยอะเกินไปแล้ว” เดวิด แบงก์ แพทย์ผิวหนังจากนิวยอร์ก กล่าว


เรื่อง : Primphy_Praewnista
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เปิดเทคนิคเมคอัพเน้นงานผิวติดทน รองพื้นไม่ติดแมส พร้อมสวยสู้ทุกสถานการณ์

เตือน! เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ต้องเข้มข้นเกิน 70% ถึงฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้

วิธีฟื้นฟูและรักษาสมดุลคนที่ผิวแพ้ง่าย จนเกิดผดผื่น สิว จากปัญหา ฝุ่น PM 2.5

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up