ควบคุมน้ำหนักด้วยอาหาร 5 อย่าง




ชาวแพรวเคยเป็นกันบ้างไหมคะ “ลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนักไม่เคยได้สักที” นั่นอาจเป็นเพราะเราทานอาหารไม่ถูกวิธีและสารอาหารที่ได้รับนั้นอาจยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย วันนี้ praew.com แนะนำอาหาร 5 อย่างที่สาวๆ ควบคุมน้ำหนักต้องทานมาฝากกันค่ะ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย





ผัก
หากชาวแพรวที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ก็ไม่ควรมองข้ามผักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผักขม ถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดหอม บล็อกโคลี่ ฯลฯ ล้วนเป็นแหล่งสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่มีทั้งไฟเบอร์ วิตามินซี วิตามินเค แถมยังเป็นแหล่งรวมธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายของเราเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก และโพแทสเซียม อีกด้วย

Don’t you know ผักที่มีสีเขียวจะมีคลอโรฟิลล์มาก มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็ง ทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในตัวคนอีกด้วย




ธัญพืช
ธัญพืชนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารอาหารที่ครบครันต่อร่างกายอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ ไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีท เส้นพาสต้าโฮลวีทและข้าวแบบไม่ขัดสี ล้วนมีสารอาหารที่เยอะและสำคัญมากๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย

Don’t you know ลูกเดือยเป็นสุดยอดธัญพืช สารอาหารโปรตีนจากลูกเดือยประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด เช่น ลูซีน ไลซีน ไทโรซีน กลูตามีน และฮิสทีดีน เป็นหนึ่งในอาหารที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและโรคหัวใจได้



ถั่ว
ลองใช้ถั่วเป็นส่วนผสมหลักในโปรแกรมควบคุมอาหารของคุณดูสิคะ โรยถั่วในสลัดหรือลองผสมในโยเกิร์ตเพราะถั่วนั้นเป็นแหล่งรวมโปรตีน แมกนีเซียม วิตามินอีและบี แถมมีส่วนช่วยในการต้านโรคหัวใจและมะเร็งอีกด้วย คุณสามารถทานได้เรื่อยๆ แต่ต้องมั่นใจว่าไม่มากเกินไป โดยทาน 15-20 เม็ดต่อสัปดาห์เท่านั้น

Don’t you know ถั่วอัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอีและบี2 แมกนีเซียม แคลเซียม เหล็ก และโปรตีน ซึ่งเป็นอาหารอย่างดีสำหรับสมอง นอกจากนี้ในถั่วอัลมอนด์ยังมีโพแทสเซียมสูงซึ่งช่วยขจัดน้ำออกจากร่างกายด้วย



โยเกิร์ต
โยเกิร์ตแบบธรรมดาหรือแบบไขมันต่ำนั้นเป็นแหล่งรวมวิตามิน โปรตีน แบคทีเรียที่มีชีวิตและแคลเซียมอย่างดี แถมยังช่วยต้านโรคต่างๆ เพียงทานเฉลี่ยสัปดาห์ละ 3-4 ถ้วยต่อสัปดาห์เท่านั้นก็เพียงพอสำหรับการควบคุมน้ำหนักของคุณ แทนที่จะทานโยเกิร์ตธรรมดาลองเพิ่มผลไม้หรือเบอรี่ลงไปสิคะจะได้ยิ่งช่วยให้การควบคุมน้ำหนักของคุณนั้นง่ายขึ้นอีกด้วย

Don’t you know การพอกหน้าด้วยโยเกิร์ตจะช่วยชำระล้างเอาสิ่งสกปรก มลพิษออกจากรูขุมขนของผิวเรา ลดความมัน กระชับรูขุมขนเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ผิวหน้าสดชื่น นุ่มนวล อ่อนเยาว์มากขึ้น


เบอรี่
เคยแปลกใจกันบ้างไหมคะว่าทำไมผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนักต่างๆ ถึงมีเบอรี่เป็นส่วนประกอบหลักอยู่ด้วย เหตุผลหลักก็เพราะว่าเบอรี่นั้นมีไฟเบอร์สูงแถมยังมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนัก แถมยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าอาหารอื่นๆ ช่วยป้องการอาการหลงๆ ลืมๆ อีกด้วยนะคะ คุณสามารถทานได้ถึง 3 ถ้วยใหญ่ต่อสัปดาห์เชียวนะ

Don’t you know บลูเบอรี่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ประกอบด้วยปริมาณใยอาหารสูง โดยเฉพาะเพคตินทำหน้าที่ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและฟื้นฟูความจำให้ดีขึ้นในคนชรา

credit: 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up