สุขภาพต้องมาที่หนึ่ง! เจาะลึกต้นตอความออร์แกนิคถึงถิ่นนิวซีแลนด์

สุขภาพต้องมาที่หนึ่ง! เจาะลึกต้นตอความออร์แกนิคถึงถิ่นนิวซีแลนด์…ช่วงนี้หันไปทางไหนใครๆก็ต้องใส่หน้ากากกันฝุ่นกันเต็มไปหมด ไม่ใช่เพราะมันเป็นเทรนด์ แต่เพราะสภาพอากาศบ้านเราในตอนนี้เต็มไปด้วยมลภาวะ โดยเฉพาะเรื่องของฝุ่น PM2.5 ที่กำลังทำให้สุขภาพของคนไทยเราย่ำแย่ลงทุกวัน จากการสูดอากาศหายใจเข้าไป

นอกจากจะต้องดูแลสุขภาพด้วยการใส่หน้ากากป้องกันให้ดีๆ แล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อาหารหรือเครื่องดื่มที่เรากินเข้าไปทุกวันนี้ บางอย่างก็อาจไม่บริสุทธิ์ปลอดภัย100% อย่างในเมืองไทยแม้ว่าจะมีของกินของใช้ที่ปลอดสารพิษให้เลือกมากมาย แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจหรือไม่เคยเห็นกระบวนการต่างๆ กว่าจะได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นธรรมชาติปราศจากสารพิษจากแหล่งผลิตโดยตรง

เทรนด์ของการเลือกกินเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค จริงๆ ในต่างประเทศเขานิยมกันมานานมากแล้ว โดยเฉพาะเจ้าแห่งความออร์แกนิคอย่างประเทศนิวซีแลนด์ เอาแค่ว่าถ้าใครได้ลองเดินเข้าซูเปอร์มาร์เก็ต แม้ว่าจะมีขนมขบเคี้ยวที่ไม่ค่อยจะมีประโยชน์ต่อร่างกายขายอยู่เต็มชั้นเหมือนที่อื่นๆ ก็ตาม แต่ก็มีพวกของกินที่พลังงานสูงแคลอรี่ต่ำให้เลือกมากมายนับไม่ถ้วนเหมือนกัน และนอกจากของกินที่ให้พลังงานสูงแคลอรี่ต่ำแล้ว ที่นี่ยังใส่ใจเรื่องการทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิคแบบ 100 % จนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอีกด้วย ดังนั้นไหนๆ ได้มาบุกถึงนิวซีแลนด์ทั้งที ก็ต้องขอไปเยือนถึงถิ่นความออร์แกนิคกับทาง S26 ซะหน่อยว่ามันเรียลและเพียวขนาดไหนกัน

เห็นความเขียวชอุ่มของทุ่งหญ้าที่อยู่ตรงหน้าภายใน ฟาร์มนมออร์แกนิคโคราฮา (Koraha Farm)  ก็สดชื่นสูดหายใจได้เต็มปอด ที่นี่นอกจากเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบของนมออร์แกนิคที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกแล้ว ทุกพื้นที่ของฟาร์มยังดูแลด้วยวิธีธรรมชาติ ตั้งแต่พื้นดินซึ่งเป็นที่ให้วัวได้อยู่อาศัย รวมถึงพืชพรรณต่างๆที่ขึ้นอยู่ทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นอาหารของวัว ทุกอย่างปลอดสารเคมี เพื่อให้ผลผลิตที่ได้มีความบริสุทธิ์ 100 %

กว่าจะมาเป็นแหล่งฟาร์มนมวัวออร์แกนิค100% อย่างทุกวันนี้ คุณไมค์ เจ้าของฟาร์มต้องใช้เวลาและทุ่มเทด้วยความรัก ความเอาใส่ใจในทุกองค์ประกอบ เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติในฟาร์มแห่งนี้

เขาใช้เวลาเตรียมการกว่า 3 ปี เพื่อให้พื้นดิน พื้นหญ้า และแหล่งน้ำ ปลอดสารเคมีและปุ๋ยสังเคราะห์ทุกอย่าง มีการควบคุมการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างเคร่งครัด มีดินที่ดี แหล่งน้ำและทุ่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์หญ้าที่หลากหลาย เปรียบได้กับสลัดบาร์ออร์แกนิคชั้นดีสำหรับวัวในฟาร์ม อีกทั้งวัวแต่ละตัวยังได้รับการเลี้ยงดูตามหลักการออร์แกนิค มีพื้นที่ที่เปิดกว้างที่วัวสามารถเดินไปมาอย่างอิสระได้ตลอดเวลา ทำให้วัวมีสุขภาพแข็งแรงอารมณ์ดี อายุยืนกว่าวัวนมทั่วไป น้ำนมวัวที่ได้ก็จะมีความออร์แกนิค100% แม้ว่าจะเป็นกระบวนการที่ต้องเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดแต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ทำให้เจ้าของฟาร์มอย่างคุณไมค์หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งไปเลย

เดินชมฟาร์มกันมาสักพัก เจ้าของฟาร์มตัวน้อยลูกสาวคุณไมค์ “น้องเอมมา” ก็ออกมาต้อนรับด้วยหน้าตายิ้มแย้มสมกับเป็นฝ่ายพีอาร์ของฟาร์มจริงๆ คุณไมค์เล่าให้ฟังว่าตัวเขาทุ่มเทกับการทำฟาร์มออร์แกนิค ไม่ใช่เพราะเป็นเพียงธุรกิจอย่างเดียว แต่เพราะอยากให้ลูกๆ ได้กินอยู่แบบธรรมชาติ

เพราะทุกวันนี้โลกภายนอกเต็มไปด้วยมลภาวะที่อยู่รอบตัว ถ้ามีพื้นที่สักแห่งที่เป็นของตัวเอง ที่สามารถปลูกฝัง ฟูมฟักให้ลูกๆ ได้อยู่กับธรรมชาติจริงๆ ก็น่าจะทำให้พวกเขามีสุขภาพและพัฒนาการที่ดีควบคู่กับไปด้วย

ด้วยความน่ารักสดใสของน้องเอมม่า นอกจากจะคอยทักทายด้วยหน้าตายิ้มแย้มแล้ว ก็ยังพาไปที่กระโจมสีขาว ซึ่งเป็นที่กินข้าวในช่วงเที่ยง บรรยากาศโดยรอบแม้ว่าจะมีแดดให้พออุ่นๆ อยู่บ้าง แต่ลมก็พัดเย็นสบาย

ประกอบกับอาหารมื้อนี้ที่ทางฟาร์มจัดไว้ให้รสชาติก็อร่อยทั้งของคาวและของหวาน เรื่องความออร์แกนิคไม่ต้องพูดถึง เพราะมาถึงถิ่นทั้งที่ วัตถุดิบที่ทางฟาร์มนำมาทำอาหารให้กินในวันนี้ก็ล้วนแต่ปลอดสารพิษทั้งสิ้น เรียกว่าเป็นอาหารมื้อพิเศษที่ทั้งอิ่มท้องและอิ่มกับบรรยากาศธรรมชาติ ซึ่งหาที่ไหนไม่ได้แล้วนอกจากที่นี่

สูดอากาศดีๆ หายใจเต็มปอดเมื่อครั้งที่ได้ไปเยือนฟาร์มแห่งนี้ครั้งก่อน ก็อดคิดไม่ได้จริงๆ ว่า บ้านเราเองก็น่าจะมีแบบนี้เยอะๆนะ เอาแค่ปลูกต้นไม้กันให้มากๆ ลดการใช้สารเคมีให้น้อยลง ก็คงจะเป็นการแก้ไขในระยะยาวให้มลพิษที่มีอยู่ตอนนี้เบาบางได้บ้าง เพราะถ้าอากาศดี ผลผลิตดีมีคุณภาพแบบบ้านเขา คนไทยเราเองก็จะได้บริโภคแต่ของที่ดีมีคุณภาพมากขึ้นด้วย

 

 

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ ได้ที่นี่

คัดมาเน้นๆ 5 พืชผักน่ากินกับสรรพคุณสุดว้าวที่ดีต่อสุขภาพ ผิวพรรณ ต่อต้านอนุมูลอิสระ

Live Well Eat Well เทรนด์ความเชื่อคนรุ่นใหม่กับ 5 วิถีการกินแบบสุขภาพดีในปี 2019

คุมน้ำหนัก! ควรเลือกน้ำสลัดรสชาติแบบไหน ปริมาณแคลอรี่เท่าไร มีบอกครบ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up