นางเอกเกาหลี ฐานะไม่ร่ำรวย แต่ถือกระเป๋าแบรนด์เนมได้

เพราะอะไร นางเอกเกาหลี ฐานะไม่ร่ำรวย แต่ถือกระเป๋าแบรนด์เนมได้

นางเอกเกาหลี ฐานะไม่ร่ำรวย แต่ถือกระเป๋าแบรนด์เนมได้
นางเอกเกาหลี ฐานะไม่ร่ำรวย แต่ถือกระเป๋าแบรนด์เนมได้

หาคำตอบที่หลายคนอาจสงสัย ว่าทำไม นางเอกเกาหลี ในซีรี่ส์ที่ฐานะไม่ร่ำรวย กลับสะพายกระเป๋าแบรนด์เนมใบละแสนได้ งานนี้จะเพราะแบรนด์เป็นสปอนเซอร์ หรือจริงๆ แล้วคนเกาหลีสามารถเข้าถึงสินค้าหรูได้ไม่ยาก?

ใครเป็นแฟนซีรี่ส์เกาหลีเหมือนกับ ฮานะ_แพรวนิสต้า บ้าง เพราะถ้าคุณเป็นแฟนซีรี่ส์เกาหลีคงจะเคยดูหรือผ่านหูผ่านตามาบ้างว่า ซีรี่ส์เรื่องล่าสุดที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมาก และติดอันดับซีรี่ส์ยอดนิยมของเกาหลีนั่นก็คือ Start-Up (สตาร์ทอัพ) ซีรี่ส์ที่เล่าถึงการทำธุรกิจสตาร์ทอัพและ SME ของคนรุ่นใหม่ โดยได้นางเอกดัง แบซูจี รับบทเป็น ซอดัลมี ประกบคู่กับพระเอก นัมจูฮยอก ที่รับบทเป็น นัมโดซาน

ซีรี่ส์เรื่อง Start-Up

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับการใช้กระเป๋าแบรนด์เนมล่ะคุณพี่? ก็ต้องขอย้อนไปว่าในเรื่อง Start-Up ตอนที่ 2 นางเอกของเรื่อง ซอดัลมี ที่รับบทโดย ซูจี ถือกระเป๋า Lady Dior ใบละแสนกว่าบาท ในขณะที่ตัวละครถูกปูเรื่องมาว่ามีฐานะไม่ดี หลังจากพ่อเสีย ก็ใช้ชีวิตอยู่กับย่าที่เปิดร้านเล็กๆ ขายคอร์นด็อก

ขนาดว่ารองเท้าถลอกยังต้องเอาปากกาเมจิกสีดำมาทา จนทำให้แฟนซีรี่ส์หลายคนพากันแซวว่าเพราะตัวจริง ซูจี เป็น Spokesperson ของแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Dior หรือเปล่า เลยต้องมีฉากถือกระเป๋าดิออร์ แม้ว่าฐานะไม่ดีก็ตาม (ประมาณว่าเป็นคอร์สบังคับ)

 ซูจี นางเอกเกาหลี Start-Up ซูจี นางเอกเกาหลี เรื่อง Start-Up ซูจี นางเอกเกาหลี ซีรี่ส์ Start-Up

ซูจี นางเอกเกาหลี ฐานะไม่ร่ำรวย

แต่ถ้าย้อนกลับไปดูซีรี่ส์ตอนแรกหรือทีเซอร์ที่ปล่อยออกมา จะเห็นว่านอกจากกระเป๋าแบรนด์ดิออร์ ซึ่งซูจีทำหน้าที่เป็น Spokesperson อยู่นั้น ก็ยังมีกระเป๋าจากแบรนด์ไฮเอนด์อื่นๆ เข้ามาในฉากด้วย เช่น Loewe , Lanvin , Salvatore Ferragamo แล้วทำไมกันล่ะ? หลายคนสงสัยเหมือนฮานะไหมว่า เพราะอะไร ซอดัลมี ที่รับบทโดย ซูจี ถึงมีเงินซื้อของแพงๆ ได้

ทั้งที่สไตลิสต์ของเกาหลีทำงานอย่างหนัก เพื่อให้คอสตูมของตัวละครตรงกับคาแร็คเตอร์ และส่วนมากทางสไตลิสต์จะเป็นคนจัดแจงเสื้อผ้า เครื่องประดับเองด้วย (ในเรื่อง Start-Up สไตลิสต์ยังเอากระเป๋าของตัวเองให้ซูจีสะพายเข้าฉาก เพื่อให้เหมาะกับบทบาท)

ซูจี นางเอกเกาหลี จาก Start-Up
DIOR รุ่น LADY DIOR MY ABCDIOR BAG ราคา 4,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 140,000 บาท

ด้วยความอยากรู้ว่าที่คนเกาหลีสามารถเข้าถึงสินค้าแบรนด์เนมได้ง่ายๆ เป็นเพราะเขามีรายได้ต่อเดือนสูงหรือเปล่า? ฮานะเลยเข้าไปหาข้อมูลจากเว็บไซต์ korea.mol.go.th ซึ่งได้แจกแจงค่าแรงขั้นต่ำของประเทศเกาหลีใต้ปี 2020 ไว้ดังนี้

เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2563 เป็นจำนวน 8,590 วอนต่อชั่วโมง หรือประมาณ 237 บาท จากเดิม 8,350 วอน (ปรับเพิ่มขึ้น 240 วอน /ร้อยละ 2.9) ซึ่งเป็นอัตราปรับต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำปี 2563 เป็นรายเดือน เป็นค่าจ้างสูงกว่าปีที่แล้ว จำนวน 50,160 วอนต่อเดือน

สำหรับสถานประกอบการที่ลูกจ้างทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (209 ชั่วโมงต่อเดือน) เป็นเงิน 1,795,310 วอนต่อเดือน หรือประมาณ 50,000 บาท ทำงาน 44 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (226 ชั่วโมงต่อเดือน) เป็นเงิน 1,941,340 วอนต่อเดือน หรือประมาณ 54,000 บาท (ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน ณ เวลานั้นๆ)

ทั้งนี้ยังไม่รวมค่าทำงานล่วงเวลาหรือโอที ซึ่งจะได้ชั่วโมงละ 17,180 วอน หรือประมาณ 475 บาท หากคิดรายได้แบบคร่าวๆ ของคนเกาหลีจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 70,000 บาทต่อเดือน

ซูจี นางเอกเกาหลี จาก Start-Up ถือกระเป๋าแบรนด์เนม
LANVIN Earth Coloured Hook Bag ราคา 1,520 ยูโร หรือประมาณ 56,300 บาท

นอกจากนี้ ฮานะยังได้พูดคุยกับเพื่อนคนไทยที่ทำงานอยู่ในเกาหลีใต้มาหลายปี นางก็เม้าส์ให้ฟังว่า ที่เกาหลีแทบจะผ่อนสินค้าทุกอย่างได้ 0% โดยพนักงานจะถามว่าต้องการผ่อนกี่เดือน เหตุนี้จึงทำให้ผู้คนเข้าถึงสินค้าราคาสูงอย่างแบรนด์เนมได้ง่ายขึ้น ถึงจะทำงานหนักและได้รับแรงกดดันมาก แต่เงินเดือนก็ดีมากเช่นกัน ขนาดพนักงานเซเว่นยังสามารถเก็บเงินซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมได้เลย

ฟังจากที่เพื่อนเล่าสู่กันฟัง ก็ทำให้นึกถึงซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง 18 Again เพราะลูกสาวนางเอกที่ทำงานพาร์ทไทม์หลังเลิกเรียน ก็สามารถซื้อลิปสติก Dior Addict Lip ได้ ดังนั้นการที่ ซอดัลมี นางเอกในเรื่อง Start-Up จะถือกระเป๋าแบรนด์เนมก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเป็นไปได้

ซูจี นางเอกเกาหลี จาก Start-Up ใช้กระเป๋าแบรนด์เนม
SALVATORE FERRAGAMO Gancini Hobo Bag ราคา 1,390 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 43,500 บาท

ซึ่งจากการหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของรายจ่ายหรือค่าครองชีพขั้นพื้นฐาน (ค่าอาหารและค่าเดินทาง) ในเกาหลีอยู่ที่วันละประมาณ 37,000 วอน หรือ 1,000 บาท คิดเป็นเดือนละ 30,000 บาท เมื่อเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำแล้ว ค่าใช้จ่ายพื้นฐานยังถือว่าน้อยกว่ารายรับ

ซูจี นางเอกเกาหลี จาก Start-Up ใช้กระเป๋าแบรนด์เนม
LOEWE Gate Bag ราคา 2,190 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 68,500 บาท

แล้วคุณล่ะ? คิดว่าเพราะอะไร สปอนเซอร์จากแบรนด์หรือรายได้ที่สัมพันธ์กับค่าครองชีพในเกาหลีใต้ 


ภาพ : Start-Up

เรื่อง : ฮานะ_แพรวนิสต้า

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทำไม เจนนี่ BLACKPINK เลี่ยงการสวมเครื่องประดับในชีวิตประจำวันของเธอ

งดงามอย่างไทย ศรีริต้า สวมผ้าไหมยกดอกลำพูน ทำบุญในวันเกิดครบ 39 ปี

ปังได้อีก! ลุคทำบุญ ชมพู่ อารยา ใส่เสื้อเชิ้ต นุ่งผ้าซิ่น ประโคมแบรนด์เนม

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up