ที่มาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Chanel

เผยความลับ! 4 เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Chanel มีที่มาอย่างไร

ที่มาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Chanel
ที่มาเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Chanel

ไอเท็มยอดฮิตจากแบรนด์ดังล้วนมีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะ กระเป๋า Chanel รุ่นแรก รองเท้าสีทูโทน หรือแม้แต่อักษรตัวซีไขว้ก็มีที่มาไม่ธรรมดา

Chanel แบรนด์สุดหรูที่ครองใจเหล่าแฟชั่นนิสต้ามาอย่างยาวนาน ซึ่งหลายๆ ไอเท็มของชาเนลก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ หรือเรียกได้ว่าส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงให้เปลี่ยนไปตลอดกาลเลยก็ว่าได้ จากความนิยมของแบรนด์ที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะเสื่อมคลายและเชื่อว่ายังคงเป็นแบรนด์ระดับโลกต่อไปอีกนาน เพราะรากฐานที่มั่นคงด้วยผลงานคุณภาพและความซื่อสัตย์ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ จึงทำให้เราเห็นชาเนลโลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นมาได้อย่างยาวนาน

ซึ่งชาเนลถือเป็นต้นกำเนิดของเทรนด์ต่างๆ มากมาย ทำให้แบรนด์อื่นๆ หยิบยกไอเดียไปปรับใช้เช่นกัน และปฏิเสธไม่ได้ว่าชาเนลยังเป็นแบรนด์ที่ทำให้ผู้คนจดจำไอเท็มของตนเองได้อย่างชาญฉลาด เป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่น้อย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเอกลักษณ์หรือไอเท็มดังๆ ของชาเนลมีที่มาอย่างไร เพราะเชื่อว่าหลายคนอาจจะเป็นแฟนตัวยงของชาเนล แต่จะเบนความสนใจไปที่รูปลักษณ์และราคามากกว่าที่มาของมันว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นวันนี้แพรวดอทคอมจึงคัด 4 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับไอเท็มยอดฮิตจาก Chanel มาเสิร์ฟกันถึงที่ ใครเป็นแฟนของชาเนลไม่ควรพลาด!

เผยความลับ! 4 เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Chanel มีที่มาอย่างไร

1. กระเป๋าของชาเนล ที่ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะความไม่พอใจในข้อจำกัดของกระเป๋าหูหิ้วที่ใช้ได้แค่ถือหรือคล้องแขน เนื่องจาก โคโค่ ชาเนล เป็นคนสูบบุหรี่ จึงทำให้ไม่สะดวกเวลาใช้งาน เธอจึงลุกขึ้นมาคิดค้นกระเป๋าผู้หญิงลายควิลต์ที่อัดแน่นไปด้วยช่องใส่ของกว่า 7 ช่อง พร้อมสายสะพายไหล่ทำจากสายโซ่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากกระเป๋าสะพายของทหาร ถือเป็นการนำเสนอกระเป๋ารูปแบบใหม่ที่เน้นทั้งความสวยงามและการใช้งาน ช่วยปลดเปลื้องความไม่สะดวกสบายของสาวๆ และเปลี่ยนลุคของพวกเธอไปจนสิ้น นั่นคือที่มาของ 2.55 กระเป๋าชาเนลใบแรกที่ถือกำเนิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1955

Chanel 2.55

2. รองเท้า two tone slingbacks ที่โคโค่ ชาเนลไม่ได้วาดภาพไว้ว่าจะต้องมีเพียงความสวยงามเท่านั้น แต่อยากให้เป็นรองเท้าที่คำนึงถึงการใช้งานของผู้สวมใส่ ดังนั้นโคโค่ ชาเนลจึงเข้าไปปรึกษากับช่างฝีมือดีที่มีความชำนาญในการทำรองเท้า ทำให้ได้รองเท้าที่ตรงกับความต้องการของเธอ นั่นคือรูปลักษณ์สวยงาม ส่งให้เท้าดูนุ่มนวลและเรียวขาดูยาวขึ้น ซึ่งรองเท้าคู่นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1957 และถือเป็นรองเท้าที่มีดีไซน์แปลกตาในขณะนั้น

รองเท้า two tone slingbacks

3. สัญลักษณ์ของแบรนด์รูปตัวซีไขว้ ต้องบอกว่าคนที่ปลุกให้ตัวซีไขว้กลับมาทรงอิทธิพลได้อย่างทุกวันนี้คือ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ อดีตครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ผู้ล่วงลับของชาเนล เขาได้นำโลโก้ที่โคโค่ ชาเนลเคยออกแบบไว้กลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง ทำให้โลโก้เป็นที่จดจำและกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งที่มาของอักษร C นั้น มีการวิเคราะห์กันว่ามาจากชื่อของ Coco Chanel บ้างก็บอกว่ามาจาก Coco Chanel บวกกับชื่อที่พัก Chateau Cremat หรืออาจจะมาจากชื่อ Arthur Capel  คนรักของโคโค่ ชาเนล

สัญลักษณ์ Double CC ไขว้

4. แฟชั่นผ้าทวีดของชาเนล ผ้าทวีดได้เกิดขึ้นหลังจากที่โคโค่ ชาเนลหยิบยืมชุดกีฬาจากฮิวจ์ กรอสเวเนอร์ ดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ ของอังกฤษ ชายคนสนิทช่วงหนึ่งของเธอ ทำให้ได้รู้ว่าเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายนั้นพิเศษจนน่าอิจฉาขนาดไหน โดยเฉพาะเนื้อผ้าที่นุ่มสบาย แถมมีคุณภาพ ที่เธอเรียกว่า “Menswear is Sophisticated” คือมันซับซ้อน ทว่ามีเอกลักษณ์ จนที่สุดมันกลายมาเป็นส่วนสำคัญในการออกแบบของเธอ

Chanel Cruise 2017/18
Chanel Cruise 2017/18

ช่วงต้นปี 1924 ชาเนลสั่งผลิตผ้าทวีดที่โรงงานในสกอตแลนด์สำหรับใช้ในการออกแบบทุกสิ่ง ตั้งแต่เสื้อผ้ากีฬาไปจนถึงสูท เดรส และโค้ท ด้วยสีพิเศษที่เธอได้แรงบันดาลใจมาจากชนบทของสกอตแลนด์ และด้วยความเก๋ของผ้าทวีดทำให้โด่งดังเร็วราวไฟลามทุ่ง เหตุผลหนึ่งก็ด้วยเพราะอินา แคลร์ นักแสดงสาวแห่งยุค เลือกสวมชุดผ้าทวีดสีน้ำตาลอมแดงอมส้มของชาเนล จนกลายเป็นชิ้นที่ผู้หญิงยุคนั้นฝันหา ไม่นานนักมันก็กลายเป็นวัสดุที่แทบทุกกูตูร์เฮ้าส์ทั่วปารีสสั่งผลิตตาม

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

จ่ายรอบเดียวได้ 3 ใบ! กระเป๋า Louis Vuitton รุ่นฮิตที่ตอนนี้หาซื้อยากมาก

5 เคล็ดลับ ที่จะทำให้คุณเลือกซื้อ กระเป๋าแบรนด์เนม ใบแรกง่ายขึ้น

เปิดคลัง กระเป๋าแบรนด์เนม ‘ดัชเชสเมแกน’ พร้อมเจาะราคาทุกใบ

ก่อนซื้อต้องรู้! กระเป๋า Chanel Gabrielle ไอเท็มหลักแสน ที่คนดังชื่นชอบ

เสียตังค์ได้ แต่อย่าเสียรู้! 7 จุดสังเกต กระเป๋าแบรนด์เนม แท้หรือปลอม

ใครก็โค่นไม่ลง! กระเป๋า Celine Luggage ไอเท็มขายดี ที่คนดังสะพายกันเพียบ

ถอดรหัสตัวย่อของ กระเป๋า Louis Vuitton อักษรในแต่ละไซส์ มีความหมายยังไง

สวยบาดจิต งามบาดใจ! กระเป๋า CHANEL 19 รุ่นใหม่ล่าสุด กับชื่อที่มีความหมาย

รู้หรือไม่ 5 กระเป๋าแบรนด์เนม รุ่นดังในตำนาน เกิดขึ้นได้อย่างไร

ก่อนซื้อต้องเช็ค! กระเป๋า Celine Micro Belt Bag ไอเท็มขายดี มีแล้วไม่ผิดหวัง

หายไปเกือบ 20 ปี! กระเป๋า Dior Saddle Bag กลับมาเรียกเรตติ้งอีกครั้ง

มีเงินหมื่นก็ซื้อได้! กระเป๋าแบรนด์เนม 6 ตัวท็อป มาแรงไม่แพ้ใบละแสน

เช็คลิสต์ 7 กระเป๋าแบรนด์เนม ที่ควรลงทุนซื้อเป็นใบแรก เพราะคุ้มค่าใช้ได้นาน

เปิดโพยหนังสัตว์หายากของ กระเป๋า Hermès อีกปัจจัยที่ทำให้ราคาแพงหูฉี่

ขายดีจนต้องหลีกทาง! เจาะราคาทุกไซส์ของ กระเป๋า Louis Vuitton รุ่นสะพายหลัง


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 932 คอลัมน์ FASHION SCOOP , www.popsugar.com , นิตยสารแพรวฉบับ 918  คอลัมน์ FASHION IN DETAILS , www.purseblog.com

ภาพ :  www.popsugar.com , www.chanel.com , www.purseblog.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up