ไขมันลงพุง

เช็กให้ชัวร์ ‘ไขมันลงพุง’ หรือ ‘เนื้องอก’ ต้องสังเกตและมีอาการร่วมอย่างไร

Alternative Textaccount_circle
ไขมันลงพุง
ไขมันลงพุง

พุงโต หน้าท้องไม่แบนราบ ปัญหาของผู้หญิงหลายคนๆ แม้ว่าจะออกกำลังกาย หรือคุมอาหารก็แล้ว พุงก็ยังไม่ยุบ ต้องขอบอกว่าพุงที่เห็น อาจไม่ได้เกิดจากไขมันส่วนเกิน ไขมันลงพุง แต่เกิดจากก้อนเนื้อ หรือเนื้องอกมดลูกได้ แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า พุงที่เห็นเกิดจากอะไร มีวิธีสังเกตตัวเองง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

เช็กให้ชัวร์ ‘ไขมันลงพุง’ หรือ ‘เนื้องอก‘ ต้องสังเกตและมีอาการร่วมอย่างไร

วิธีสังเกตเบื้องต้น ให้นอนราบ แล้วสังเกตว่ามีพุงป่องขึ้นมาหรือเปล่า เมื่อใช้มือกดคลำบริเวณหน้าท้องว่ามีก้อนหรือไม่ รวมถึงมีอาการอื่นๆ ผิดปกติร่วมด้วย ได้แก่ ท้องอืด แน่นท้อง ปวดท้องประจำเดือนมากขึ้น ประจำเดือนมาผิดปกติ โดยก้อนในช่องท้องที่พบบ่อย ได้แก่ เนื้องอกในมดลูก ซีสต์ในรังไข่ โดยเฉพาะสตรีวัยเจริญพันธุ์ หรือ 25 – 40 ปี

อาการเมื่อมีเนื้องอกในมดลูก
อาจไม่มีอาการหรือมีอาการเกิดขึ้นได้ เช่น ปวดท้องประจำเดือนมากกว่าปกติ ประจำเดือนมามากผิดปกติ ถ้าก้อนมีขนาดใหญ่ อาจมีการคลำพบได้ที่หน้าท้อง ถ้าขนาดโตจนเบียดกระเพาะปัสสาวะ อาจมีอาการปัสสาวะบ่อย ถ้าไปเบียดลำไส้ หรือทวารหนัก อาจมีอาการท้องผูก ถ่ายลำบาก

โดยเนื้องอกที่รังไข่ แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

  1. ก้อนเนื้อตัน เรียกว่า เนื้องอก
  2. ถุงน้ำที่รังไข่ เรียกว่า ซีสต์ที่รังไข่

ถ้าก้อนหรือถุงน้ำขนาดเล็กจะไม่มีอาการ จะมีอาการก็ต่อเมื่อก้อนหรือซีสต์แตก ทำให้มีอาการปวดท้องเฉียบพลับ อาจต้องผ่าตัดฉุกเฉินค่ะ โดยก้อนเนื้อหรือซีสต์ที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะไม่ได้กลายเป็นมะเร็งก็ได้นะคะ ดังนั้น ถ้าคลำพบก้อนก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ

สำหรับก้อนที่จะกลายเป็นมะเร็ง ช่วงแรกๆ จะไม่มีอาการ ทำให้สังเกตได้ยาก กว่าจะรู้ตัว หรือแสดงอาการก็เป็นระยะท้ายๆแล้ว อาการที่อาจสังเกตได้ เช่น ท้องอืด เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อาจคลำพบก้อนในท้องได้

วิธีการป้องกัน
ยังไม่มีวิธีใดที่สามารถป้องกันได้ 100% แต่วิธีการที่ดีที่สุดก็คือ การตรวจสุขภาพประจำปี โดยแนะนำให้ตรวจภายในทุกปี อาจมีการตรวจอัลตร้าซาวด์ร่วมด้วย หรือส่งตรวจพิเศษเพิ่มเติม เช่น MRI หรือ CT Scan ในช่องท้อง กรณีคลำเจอก้อน หรือสงสัยว่ามีความผิดปกติค่ะ ดังนั้น การตรวจภายในเป็นประจำทุกปีจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้หญิงเรานะคะ


ข้อมูล : พญ. น้ำทิพย์ พันธ์ทิพทวี สูตินรีแพทย์ และแพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Clinic ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี)
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up