ติดเชื้อผ่านทางลำคอ

5 สารธรรมชาติ ช่วยป้องกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอ

Alternative Textaccount_circle
ติดเชื้อผ่านทางลำคอ
ติดเชื้อผ่านทางลำคอ

หมอท๊อป หรือ นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ศัลยแพทย์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้าได้เผยแพร่คลิปให้ความรู้เกี่ยวกับ “5 สารธรรมชาติที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอผ่านทางช่องยูทูป Doctor Top โดยระบุข้อความในวีดีโอคลิปว่า เรื่องการติดเชื้อในลำคอไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่โดยเฉพาะช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ หลายคนก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ทราบหรือไม่ว่ามีสารธรรมชาติบางชนิดที่จะช่วยลดการติดเชื้อที่ลำคอได้ด้วย และสารชนิดนี้จะมีอะไรบ้าง หาคำตอบไปพร้อมๆ กันกับ 5 สารธรรมชาติลดการติดเชื้อที่คอ

โพรพอลิส 1

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับภูมิคุ้มกันของคนเราก่อน แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

  • ภูมิคุ้มกันส่วนแรกคือ เกราะป้องกันต่างๆ ที่เราเห็นจากภายนอก

ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นเยื่อบุจมูก เนื้อเยื่อบุคอ เนื้อเยื่อบุช่องปาก เรียกว่าเป็นปราการด่านแรก ถ้าปราการด่านแรกเราดี เราก็สามารถที่จะลดโอกาสติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด หรือแม้แต่โควิดก็ตาม ก็มีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่าคนอื่น ถ้าภูมิคุ้มกันเบื้องต้นเราดี

  • ภูมิคุ้มกันส่วนที่ 2 คือภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้น

จากการทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนเพียงพอ ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ที่อยู่ในร่างกาย ก็จะช่วยป้องกันอีกส่วนหนึ่ง

  • ภูมิคุ้มกันส่วนที่3 คือการได้รับวัคซีนต่างๆ

ที่ตรงกับโรคนั้นๆ เช่น เวลามีไข้หวัดใหญ่ก็ต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามแต่ละสายพันธุ์  เป็นโควิดก็ต้องฉีดวัคซีนโควิด ให้ตรงกับโควิดแต่ละสายพันธุ์

และ 5 สารธรรมชาติที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อผ่านทางลำคอ ได้แก่

โพรพอลิส 2

1.โพรพอลิส (Propolis )

ถ้าเกิดใครเคยไปซื้อยาพ่นคอตามร้านขายยาต่างๆ จะพบว่ามี โพรพอลิส (Propolis ) เป็นส่วนประกอบ เรียกว่าใช้กันแพร่หลายใช้มานานแล้ว แต่โพรพอลิส (Propolis ) แต่ละชนิด แต่ละพื้นที่ก็มีความสามารถแตกต่างกัน แต่ Brazilian Propolis บอกเลยว่า มีความสามารถในการฆ่าเชื้อ มากกว่าตัวอื่นๆ โดยใน โพรพอลิส (Propolis) มีสารสำคัญ  3 ชนิด ได้แก่

  • Natural Antibiotics สามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
  • Natural Anthesis แปลว่า ชา เวลาฉีดเข้าไปในลำคอ เวลามีอาการเจ็บคอ ฤทธิ์ของ โพรพอลิสจะไปทำให้ชา บรรเทาอาการเจ็บคอ
  • Natural Anti inflammation ลดการอักเสบแบบธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้การอักเสบต่างๆ การติดเชื้อต่างๆ ทุเลาลง

ฉะนั้นแล้ว หากซื้อยาพ่อคอ ควรจะสังเกตว่ามี โพรพอลิส (Propolis) หรือ Brazilian Propolis อยู่หรือไม่

โพรพอลิส 3

2.กระชายขาว

โดยทั่วไปน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะกระชายขาวได้รับการวิจัย จากคณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ว่ามีองค์ประกอบ เรียกว่า สารแพนดูเรทิน เอ (Panduratin A) และ สารพินอสตรอบิน (Pinostrobin) เป็นสารที่อยู่ในกระชายขาว สามารถที่จะยับยั้งเชื่อโรคต่างๆ ได้ รวมทั้งเชื้อโควิด

โพรพอลิส 4

3.ชะเอมเทศ สมุนไพรพื้นบ้านแต่ความสามารถไม่บ้านๆ

สามารถลดการละคายเคืองแล้วชุ่มคอ ถ้าเกิดสารต่างๆ ที่เรานำมาพ่นคอมีชะเอมเทศอยู่ เวลาพ่นจะช่วยให้ชุ่มคอ และสบายคอ และมีความสามารถในการขับเสมหะ  นอกจากนี้ รากชะเอมเทศมีสารที่ชื่อว่า Glycyrrhizin acid ช่วยลดการอักเสบในร่างกายต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้นชะเอมเทศไม่ธรรมดา ถ้าเกิดนำมาใช้พ่นที่คอจะทำให้ชุ่มคอ สามารถปกป้อง ป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เพราะความชุ่มคอมีผลต่อการป้องกันโรคต่างๆ เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่เชื้อโรคไม่ชอบนั่นเอง

โพรพอลิส 5

4.น้ำผึ้ง

ในน้ำผึ้งมีสรรพคุณอย่างหนึ่ง นั่นคือการฆ่าเชื้อ น้ำผึ้งสามารถนำไปทำแผลต่างๆ ได้ แต่ไม่ได้ให้ไปซื้อน้ำผึ้งที่ขายตามร้านค้าทั่วไป ต้องเป็นน้ำผึ้งที่สเตอร์ไรน์ ถึงจะสามารถฆ่าเชื้อได้เป็นอย่างดี ช่วยให้มีภูมิคุ้มกันบริเวณคอมากขึ้น เนื่องจากเวลาเราได้รับน้ำผึ้งเข้าไป โดยเฉพาะจากยาพ่นที่คอ จะทำให้มีความชุ่มคอมากขึ้น และน้ำผึ้งที่ดีจะต้องเป็น “น้ำผึ้งมานูก้า” เนื่องจาก น้ำผึ้งมานูก้า เรียกได้ว่าเป็นราชินีของน้ำผึ้ง มีถิ่นกำเนิดมาจากบริเวณประเทศนิวซีแลนด์ เพราะว่ามีการวิจัยพบว่ามีสารที่สามารถฆ่าเชื้อได้กว่าน้ำผึ้งทั่วไป เรียกได้ว่ามี Natural Antibiotic  นั่นเอง คือสามารถฆ่าเชื้อแบบธรรมชาติ รสชาติดี ปลอดภัย ชุ่มคอ

โพรพอลิส 6

5. น้ำมันเลมอน (Lemon oil )

มีวิตามินซีค่อนข้างสูง รวมทั้งถ้าผสมในพวกยาพ่นคอต่างๆ ที่ทำให้ชุ่ม คือ จะมีฤทธิ์ช่วยในการฆ่าเชื้อมากขึ้น และกระตุ้นภูมิคุ้มกันของเรา

และนี่คือสารธรรมชาติ 5 ชนิด ที่จะสามารถช่วยปกป้องท่านจากเชื้อโรคต่างๆ เวลามารุกรานบริเวณลำคอนั้นเอง


ข้อมูล :   Doctor Top  https://youtu.be/TrAtiKFbSio
ภาพ cover : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

9 โรคติดต่อและอันตรายที่มาจาก “น้ำท่วม” และวิธีป้องกันเบื้องต้น

“หินปูนในหูหลุด” คืออะไร? อาการหลัง “ตู่ ปิยวดี” สลบศีรษะฟาดพื้น จนถูกหามส่งร.พ.

เตือนคลิปแนะ ดื่มน้ำร้อน และหายใจสูดไอน้ำ ไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up