แพทย์เตือน ตรวจหาเชื้อ “โควิด-19” ต้องใช้วิธี “rt-PCR” เท่านั้น

กรมการแพทย์เตือน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต้องวิธี rt-PCR เท่านั้น ที่ใช้ยืนยันเข้ารักษาได้

Alternative Textaccount_circle
แพทย์เตือน ตรวจหาเชื้อ “โควิด-19” ต้องใช้วิธี “rt-PCR” เท่านั้น
แพทย์เตือน ตรวจหาเชื้อ “โควิด-19” ต้องใช้วิธี “rt-PCR” เท่านั้น

กรมการแพทย์ เตือนการตรวจหาเชื้อ COVID -19 ที่ใช้ยืนยันการเข้ารักษาในโรงพยาบาล ต้องเป็นการตรวจที่ใช้ “วิธี rt-PCR” เท่านั้น

อธิบดีกรมการแพทย์ เตือนการตรวจหาเชื้อจากคลินิก Lab เอกชนที่ไม่ได้การรับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ ด้วยวิธีที่อื่นที่ไม่ใช่ “วิธี rt-PCR” จะไม่สามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ได้อย่างทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดผลบวกลวง (เป็นการตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อโดยไม่ติดเชื้อจริง) เมื่อรับเข้าไปนอนโรงพยาบาลรวมกับผู้ติดเชื้อ อาจทำให้กลายเป็นติดเชื้อไปด้วย

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มของแรงงาน พนักงานบริษัทเอกชน ห้างร้าน ทำให้บริษัทต่างๆ มีความต้องการให้แรงงานเข้ารับการตรวจหาเชื้อก่อนเข้าทำงาน จึงหันไปเข้ารับการตรวจจาก Lab เอกชน ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์สายด่วน 1668 พบว่าขณะนี้ผู้ที่โทรเข้ามาเนื่องจากต้องการหาเตียงนอนโรงพยาบาล มีจำนวนมากที่ได้รับการตรวจโดย Lab เอกชนที่ไม่ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ วิธีที่อื่นที่ไม่ใช่ “วิธี rt-PCR” แต่มีราคาถูกกว่า เช่น การเจาะเลือดตรวจแบบ Rapid test หรือการทำ swab หา Antigen ทำให้ทางศูนย์ 1668 หรือโรงพยาบาล จึงยังไม่สามารถจัดสรรเตียงให้ได้ทันที และต้องให้ผู้ที่ต้องการเตียงกลับไปตรวจด้วยวิธีมาตรฐานคือ rt-PCR ใหม่เสียก่อน ทำให้เสียเวลาและต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้ประกอบการบริษัทเอกชนที่มีความประสงค์จะให้แรงงาน พนักงาน ตรวจโควิด-19 ก่อนเข้ารับงาน ติดต่อไปยังหน่วยงานสถานพยาบาลของรัฐ หรือหากจะตรวจโดยคลินิก Lab เอกชน ต้องขอหลักฐานการได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพในการเป็นหน่วยตรวจหาการติดเชื้อโควิด 19 และต้องแน่ใจว่าเป็นการตรวจแบบ “วิธี rt-PCR” ซึ่งจะช่วยให้การวินิจฉัยเป็นไปอย่างถูกต้องและสามารถใช้เป็นหลักฐานในการขอจัดสรรเตียงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

rt-PCR คือ Real-time PCR เป็นการตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัส COVID-19 ที่ทางองค์การอนามัยโลกแนะนำ เนื่องจากมีความไวและความจำเพาะสูง ทราบผลภายใน 24 ชั่วโมง* และสามารถตรวจจับเชื้อไวรัสในปริมาณน้อยๆ ได้ ในรูปแบบของสารพันธุกรรม ไม่ว่าจะเชื้อเป็น หรือเชื้อตาย โดยเก็บจากสารคัดหลั่งทางเดินหายใจส่วนบนของผู้สงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับการตรวจวินิจฉัยโรค เพื่อการรักษาที่รวดเร็ว ตั้งแต่ระยะแรกของการเกิดโรค


ข้อมูล : กรมการแพทย์

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เซฟตัวเอง! เตรียมตัวก่อนและหลังฉีด “วัคซีนป้องกันโควิด-19” ควร-ไม่ควร ทำอะไร?

สรุปกินยา ไมเกรน ก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้หรือไม่ เส้นเลือดจะหดตัวหรือเปล่า?

คลายประเด็นที่สตรีสงสัย! หากใช้ ยาคุมกำเนิด หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เสี่ยงแค่ไหน

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up