4 วิธีเสริมความแกร่งให้ปอด สร้างเกราะป้องกันจาก COVID-19

4 วิธีเสริมความแกร่งให้ปอด สร้างเกราะป้องกันจาก COVID-19

Alternative Textaccount_circle
4 วิธีเสริมความแกร่งให้ปอด สร้างเกราะป้องกันจาก COVID-19
4 วิธีเสริมความแกร่งให้ปอด สร้างเกราะป้องกันจาก COVID-19

โควิด-19 ระลอกใหม่มาพร้อมกับความรุนแรงของเชื้อไวรัสที่พัฒนาตัวเองพร้อมกลายพันธุ์อยู่เสมอ จากเดิมที่สาเหตุของผู้เสียชีวิตในระลอกแรกทั่วโลกเกิดจากปอดถูกทำลาย แต่ปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตยังเกิดจากอาการไตวาย-เลือดไม่ไปเลี้ยงแขนขาได้อีกเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ปอดทำงานไม่เต็มที่ หากติดเชื้อมีโอกาสที่เชื้อจะทำลายปอด 10-20% จนปอดไม่ฟื้นกลับมา ดังนั้นการดูแลปอดให้แข็งแรง จึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเกราะป้องกันและช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อช่วยให้สุขภาพปอดแข็งแรง เราจึงขอแชร์ทิปส์ดีๆ 4 วิธีเสริมความแกร่ง สร้างความแข็งแรงให้กับปอดมาแนะนำ

4 วิธีเสริมความแกร่งให้ปอด สร้างเกราะป้องกันจาก COVID-19

COVID-19 ทำลายปอดเราได้อย่างไร

เมื่อเชื้อไวรัส COVID-19 แทรกซึมลงไปถึงปอดจะจับกับเซลล์ในปอดจำนวนมาก เมื่อปอดถูกทำลาย ย่อมไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ตามปกติ ส่งผลให้ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำลง เนื้อปอดไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ หากได้รับเชื้อปริมาณมากหรือปอดของผู้รับเชื้อไม่แข็งแรง มีความเสี่ยงที่เชื้อจะลงไปอยู่ในถุงลม ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบติดเชื้อ มีอาการเหนื่อย หายใจไม่ทัน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ในบางเคสที่ได้รับเชื้อปริมาณน้อยหรือได้รับเชื้อแต่ไม่มีอาการก็อาจพบการอักเสบของปอดได้เช่นกัน ดังนั้นการดูแลปอดให้แข็งแรง จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อสร้างเกราะป้องกันและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19

ปอดแข็งแรง เราสร้างได้

Dr. Raymond Casciari แพทย์โรคปอด โรงพยาบาล St. Joseph แคลิฟอร์เนีย ก็ย้ำเตือนว่า “หากปอดของคุณสุขภาพดี โอกาสที่จะติดเชื้อก็น้อยลง หรือถ้าติดแล้วก็มีโอกาสฟื้นตัวเร็วขึ้น”

การดูแลปอดมีหลายวิธีที่จะช่วยให้ปอดของคุณแข็งแรงมากพอที่จะต่อกรกับไวรัส COVID-19 ได้ เริ่มตั้งแต่การดูแลสุขภาพเบื้องต้น กับ วิธีเสริมความแกร่งให้ปอด ที่ Fitness First แนะนำ

  1. หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ: โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio) – Bruce Levy หัวหน้าแผนกเวชศาสตร์การดูแลปอดและวิกฤต โรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital ในบอสตันยืนยันว่า การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะช่วยให้อากาศเข้าไปในส่วนที่ลึกที่สุดของปอด และยังเสริมความแข็งแรงของระบบหัวใจ ที่สำคัญช่วยให้ปอดนำออกซิเจนมาใช้ได้มากขึ้นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  2. ดูแลปอดให้อบอุ่นอยู่เสมอหลีกเลี่ยงการนอนในห้องที่อุณหภูมิเย็นเกินไป รวมไปถึงการรักษาอุณหภูมิร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ดีที่สุดหากนอนในห้องแอร์ควรห่มผ้า ปิดหน้าอกให้มิดชิดเพื่อให้ปอดอบอุ่น
  3. รับประทานผักและผลไม้มากขึ้น: ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน อย่างแอปเปิ้ล จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งปอด ในขณะที่แครอทนอกจากจะมีเบต้าแคโรทีนสูงแล้ว ยังมีวิตามินเอ ช่วยป้องกันอาการหอบหืด และกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
  4.  ไม่สูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการรับควันบุหรี่ทางอ้อม: อย่างที่รู้กันดีว่า การสูบบุหรี่ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด และหากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อปอดของคุณได้เร็วและแรงกว่าคนที่สุขภาพปอดแข็งแรง

มาออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงให้ปอดกัน

หากเป็นกลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุ ก็สามารถออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio) ที่มีแรงกระแทกต่ำได้ เช่น การเดินเร็ว ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ออกกำลังกายในน้ำ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ความยืดหยุ่นของปอดและทรวงอกจะลดลง การออกกำลังกายจะมีส่วนช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้น

ส่วนเยาวรุ่นหรือสายฟิตที่อยากจะท้าทายตัวเองด้วยการออกกำลังกายแบบ Cardio เพื่อฝึกความแข็งแรงทั้งระบบหลอดเลือดหัวใจและการหายใจ หรือการออกกำลังกายแบบ HIIT หรือ High-Intensity Interval Training ที่เน้นออกกำลังกายหนักในช่วงเวลาสั้นๆ สลับกับการออกกำลังกายแบบเบา ใช้เวลาเพียงแค่ 10-30 นาทีเท่านั้น แนะนำให้มาสนุกไปด้วยกัน กับ Group Fitness at Home for Free ผ่านทาง Facebook LIVE #คลาสออกกำลังกายออนไลน์ ที่จะทำให้ทุกคนสุขภาพดี จาก Fitness First (Thailand) 


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เซฟตัวเอง! เตรียมตัวก่อนและหลังฉีด “วัคซีนป้องกันโควิด-19” ควร-ไม่ควร ทำอะไร?

การรับมือกับ ‘ภาวะเครียด’ ทั้งก่อนและหลัง ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

คนไทยคิดค้น ‘วัคซีน ChulaCov19’ เทคโนโลยี mRNA เดียวกับ Pfizer และ Moderna

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up