สกัดจุด 4 ปัญหาหลัก เลี่ยงปัญหาผิวโดนทำร้ายจากแสงแดด!

แสงแดด ความร้อนและเหงื่อ เป็น 3 ปัจจัยหลักที่มากับหน้าร้อน และเป็นสาเหตุสำคัญหลักที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังในหน้าร้อน…

ผู้หญิงคู่กับความสวยความงาม หน้าร้อนแบบนี้ก็มักคู่กับแสงแดด เหงื่อไคล รวมถึงโรคผิวหนังที่อาจเกิดตามมาได้เช่นกัน ยิ่งช่วงนี้บ้านเราร้อนมากถึงร้อนที่สุด ขนาดว่า นั่งเฉยๆ อยู่ในบ้าน เหงื่อก็ท่วมกายได้แล้ว แล้วเวลาออกไปทำงาน ไปเรียน ไปเที่ยวนอกบ้านที่ต้องพบกับแสงแดดร้อนแรงขนาดนี้อีก ถ้าไม่ป้องกันตัวเอง ปัญหาผิว โรคผิวหนังเหล่านี้เกิดขึ้นตามมาได้แน่นอน

ผิวไหม้จากแสงแดด

แสงแดด

พบบ่อยมากเมื่อเราออกไปตากแดดเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะหน้าร้อนนี้ที่มีแสงแดดความเข้มค่อนข้างสูง มีรังสียูวีบี ที่จัดให้เป็นศัตรูทำร้ายผิวเลยก็ว่าได้ ซึ่งผลที่ตามมาหลังโดนแสงแดดมากๆ จะพบทั้งผิวสีแดงมากขึ้น มีอาการแสบร้อนแดงและผิวหนังลอก ซึ่งเราก็สามารถปกป้องผิวของเราได้ด้วยการ ทาครีมกันแดด ใส่หมวกปีกกว้าง ใส่เสื้อแขนยาว กางร่ม สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งผิวหนัง และยังป้องกันการเกิดริ้วรอย รวมถึงเส้นใยคอลลาเจนและอิลาสตินใต้ผิวจะไม่เสื่อมสภาพลงได้ง่าย

ฝ้า กระ

แสงแดด

ผิวโดนแสงแดดมากๆ ทำให้เกิดฝ้าและกระได้ ซึ่งเป็นความผิดปกติของเม็ดสีในชั้นตื้น จะมีลักษณะเป็นปื้นสีดำหรือน้ำตาล และพบมากบริเวณหน้าผาก โหนกแก้ม และขมับ เราสามารถป้องกันได้นะคะ ด้วยการทาครีมกันแดดที่มีทั้งค่า UVB ( SPF มากกว่า 50) และ UVA (PA+++) ทุกครั้งก่อนออกแดดจัด หรือยารักษาฝ้า นอกจากนี้ถ้าสาวๆ ใจร้อน หรือรักษาเองไม่หายสักที เทคโนโลยีต่างๆ อย่าง แสงความเข้มข้นสูง เลเซอร์ การผลักวิตามินเข้าสู่ผิวหนังและการพ่นละอองน้ำ ก็เป็นการรักษาแบบผสมผสานที่จะมาช่วยดูแลผิวเราให้ดีขึ้นได้

ผด

แสงแดด

มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กใสสีแดงๆ จะพบมากบริเวณ ใบหน้า ลำคอ ตัว ข้อพับ แขนและขา ซึ่งบางรายอาจมีอาการคันร่วมด้วย สาเหตุหลักที่เกิดผดได้เลยคือ การอุดตันของบริเวณต่อมเหงื่อ รู้แบบนี้แล้ว การใส่เสื้อผ้าโปร่ง เนื้อบางเบา มีการระบายอากาศได้ดี จะช่วยลดการเกิดผดนี้ได้

กลิ่นตัว

แสงแดด

หน้าร้อนแบบนี้ เหงื่อไคล กลิ่นตัวมาแน่นอน และพบบ่อยด้วย บริเวณ รักแร้ ขาหนีบ รอบหัวนมและอวัยวะเพศ ซึ่งตรงจุดที่เกิดนี้จะมีต่อมเหงื่อค่อนข้างมาก เมื่อมีเหงื่อออกมา การเกิดขึ้นของเชื้อแบคทีเรียตรงจุดเหล่านี้ก็มีเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน และจะทำให้กลิ่นตัวเกิดตามมา แต่เราก็สามารถป้องกันได้นะ อย่าง การอาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาด ใช้ยาระงับกลิ่นเหงื่อ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมาก นอกจากนี้การรักษาปัจจุบันแบบใหม่ยังได้มีการนำสารโบทูลินูม ท็อกซิน หรือที่เราเรียกกันว่า โบท็อกซ์ นำมาใช้ลดการเกิดเหงื่อ และลดกลิ่นตัวเราได้อีกด้วย

อากาศร้อนแบบนี้ เกิดอันตรายต่อตัวเราได้ทั้งนั้น ยังไงสาวๆ ต้องดูแลตัวเองกันมากขึ้นนะคะ

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : นพ.สุรญาณ ศรีแสน อายุรแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง โรงพยาบาลเวชธานี ลาดพร้าว 111
ภาพ : www.pinterest.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up