5 ข้อห้ามทำ! ถ้าไม่อยาก ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

5 ข้อห้ามทำ! ถ้าไม่อยาก ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

Alternative Textaccount_circle
5 ข้อห้ามทำ! ถ้าไม่อยาก ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์
5 ข้อห้ามทำ! ถ้าไม่อยาก ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

เชื่อว่ามีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยกลุ้มใจกับปัญหาเส้นผมที่ ผมแห้งเสียหนักมาก แห้งแตกปลาย แห้งหยาบกร้าน ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์ แล้วรู้กันถึงสาเหตุที่แท้จริงหรือเปล่าว่าทำไมเส้นผมถึงแห้งหนักเว่อร์ขนาดนั้น??

ไม่รู้ใช่ไหมล่ะ! ไม่เป็นไร แพรวดอทคอม มีคำตอบมาบอกกับ 5 ข้อห้ามทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากให้เส้นผมอ่อนแอ หรือ ผมแห้งเสียหนักมาก ไปมากกว่านี้ ลองอ่านดู รับรองมีสาวๆหลายคนร้องอ๋อ…แน่ๆ เพราะพฤติกรรมดูแลเส้นผมผิดๆ ในชีวิตประจำวันที่คิดว่าปกติมาตลอดนั่นแหละ

5 ข้อห้ามทำ! ถ้าไม่อยาก ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

1. ห้ามสระผมบ่อย

สาวที่รักสุขภาพมักออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ทำให้เหงื่อก็ออกเป็นธรรมดา จึงต้องสระผมทุกครั้งหลังออกกำลังกายเสร็จ ยิ่งสระเส้นผมก็ยิ่งแห้ง เพราะการสระผมทุกวันจะไปทำลายน้ำมันกับโปรตีนที่มีอยู่ในธรรมชาติของเส้นผม ทำให้เส้นผมแห้งและหยาบกระด้างมากกว่าปกติ เพื่อฟื้นฟูเส้นผมให้แข็งแรงไม่พังเร็วเกินไป ควรสระผมแค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอ สำหรับคนที่จำเป็นจริงๆ เข้ายิมเหงื่อออกท่วมทุกวัน ควรเลือกสูตรอ่อนโยนหรือหาแชมพูสูตรสมุนไพรที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก อาร์แกนออยล์ เชียบัตเตอร์ ฯลฯ ที่เป็นธรรมชาติ มีประโยชน์ต่อเส้นผม และ Petrolatum ป้องกันไม่ให้เส้นผมถูกดูดซึมความชื้นภายนอก

2. ห้ามใช้แชมพูและครีมนวดที่ไม่เหมาะกับสภาพเส้นผม

ควรเลือกแชมพูสูตรที่เหมาะสมกับเส้นผม เช่น ผมทำสีก็ควรเลือกสูตรผมทำสี ผมมีรังแคก็เลือกสูตรขจัดรังแค ผมแห้งเสียก็มีสูตรผมแห้งเสีย ผมชี้ฟูก็มีสูตร เลือกเลย มีให้เลือกเยอะแยะไปหมด แค่ต้องรู้ว่าสภาพเส้นผมตัวเองเป็นอย่างไร เพราะแชมพูสำหรับผมแห้ง เนื้อผลิตภัณฑ์จะเข้มข้นเกินไปสำหรับผมธรรมดา หรือสำหรับผมมัน เนื้อผลิตภัณฑ์ก็จะแห้งกระด้างเกินไปกับผมแห้งและผมธรรมดา

ที่สำคัญเลือกล้างแชมพูออกให้สะอาดด้วยน้ำอุณหภูมิปกติจากฝักบัวนั่นแหละ อย่าใช้เครื่องทำความร้อนเลยนะจ๊ะ น้ำเย็นเล็กน้อยยิ่งดี ทำให้เส้นผมเงางาม ไม่อ่อนแอง่ายด้วย

ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

3. ห้ามขยี้เส้นผมด้วยผ้าขนหนู

หลังสระทำความสะอาดเส้นผมเสร็จ อย่าใช้ผ้าขนหนูขยี้เส้นผมเด็ดขาด เพราะแรงเสียดทานขณะผมเปียกจะยิ่งทำให้เส้นผมพอง หยิกงอเป็นฝอยขัดหม้อ แถมผมหักและขาดได้ง่ายด้วย ที่สำคัญเป็นช่วงที่เกล็ดผมเปิดและแกนผมจะแห้งมาก ส่งผลให้แกนผมดูดความชื้นจากภายนอกเข้าไปแทน เมื่อผมแห้งจากการสระปุ๊บ ต่อให้จัดทรงยังไงก็จะคงรูปแป๊บเดียว จากนั้นผมก็จะหยิกฟูเหมือนเดิม เพราะน้ำแทรกซึมในแกนผมไปแล้ว

เหตุผลเดียวกับการห้ามหวีผมขณะเปียก เพราะจะทำให้เปราะขาดง่ายมาก แต่ถ้าเส้นผมแห้ง สระแล้วควรใช้หวีค่อยๆแปรงผมเพื่อช่วยแพร่กระจายน้ำมันทั่วเรือนผม ฉะนั้นสาวๆหลายคนคงสงสัยว่าแล้วจะทำให้เส้นผมแห้งได้อย่างไรแบบล็อกให้เส้นผมสลวยและแข็งแรง ง่ายๆ แค่ใช้ผ้าขนหนูโพกศีรษะทิ้งไว้สัก 5 นาที ซับน้ำอย่างเต็มเหนี่ยว ถ้าเส้นผมยังอุ้มน้ำอยู่เยอะ โพกต่ออีก 5 นาที ค่อยๆเช็ดแบบบีบเบาๆ แล้วใช้พัดลมเป่าให้แห้งแทนดรายร์เป่าผม

4. ห้ามใช้แค่สารเคมี ลองบำรุงเส้นผมด้วยวิธีธรรมชาติบ้าง

เข้าใจดีว่าสาวๆสมัยนี้ไม่ค่อยมีเวลาบำรุงเส้นผมอย่างละเมียดละไมในทุกๆวัน แถมยังมีทรีตเมนต์หมักผมสูตรสำเร็จรูปให้เลือกตั้งมากมาย แต่ลองสละเวลาสักนิดในวันหยุดสุดสัปดาห์มาบำรุงเส้นผมง่ายๆ โดยวิธีธรรมชาติแบบประหยัดงบด้วยตัวเองดูสิ ลองค้นจากก้นครัวนั่นแหละ ถ้าเจออะโวคาโดยิ่งดี

เพียงแค่นำอะโวคาโดฝานเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาใส่ถ้วยหรือชามที่เตรียมไว้ จากนั้นตอกไข่ผสม ค่อยๆบดละเอียดให้เนื้อเข้ากัน จากนั้นนำมาหมักผมหลังสระ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด ทำแค่สัปดาห์ละครั้ง เพราะอะโวคาโดอุดมไปด้วยมีกรดไขมันที่จำเป็นและแร่ธาตุ จะช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมที่แสนแห้งแล้งหยาบกร้านให้กลับมาเปล่งปลั่งเงางามดุจดั่งเส้นผมสุขภาพดีมิเคยเสียมาก่อน

ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

5. ห้ามกินสุ่มสี่สุ่มห้า เลือกกินบ้างก็ดี อาหารก็มีผลต่อเส้นผมนะ

สาวๆรู้ไหมคะว่าอาหารที่กินเข้าไปทุกวันส่งผลต่อเส้นผมด้วย ถ้าสาวๆคนไหนชอบทานอะโวคาโด บอกเลยว่าคุณเลือกกินถูกแล้ว นอกจากอร่อยยังทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้นและหุ่นดีอีกด้วย แถมยังช่วยให้เส้นผมแข็งแรง มีความนุ่มลื่น สลวยเป็นธรรมชาติ เพราะอะโวคาโดมีกรดไขมันที่ส่งผลดีต่อสุขภาพไปหล่อเลี้ยงเส้นผมด้วยเหมือนอย่างโอเมก้า 3 ที่พบในปลาแซลมอนและไข่ เส้นผมจึงแข็งแรงไม่เสียง่ายและยาวเร็ว


ภาพ : pexels
ข้อมูล : cheatsheet

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 สุดยอดมือปราบ ผมแห้งเสีย หยาบกระด้าง ให้กลับมามีเส้นผมนุ่มสลวย เงางาม

ผมแห้งเสียทำลุคดูแก่! ลอง 4 ทริคบำรุงเส้นผมให้สุขภาพดี นุ่มลื่นเหมือนติดสปริง

ผมร่วงหนักมาก! ขอแชร์สาเหตุที่ผมร่วงนั้นมาจากปัจจัยใดบ้าง และต้องป้องกันยังไง

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up