นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด ช่วยผิวฉ่ำน้ำได้เหรอ?

นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตใน สกินแคร์ บำรุงผิวหลายชนิด ช่วยผิวฉ่ำน้ำได้จริงหรือ

Alternative Textaccount_circle
นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด ช่วยผิวฉ่ำน้ำได้เหรอ?
นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด ช่วยผิวฉ่ำน้ำได้เหรอ?

นมถั่วเหลือง ก็ช่วยให้สวยได้จริงเหรอ? ปัจจุบันการบำรุงผิวจากภายในและภายนอกด้วยวิตามินและสารอาหารจากธรรมชาติที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะสารสกัดจากถั่วเหลืองเป็นอย่างไร นายแพทย์โกสินทร์ แจ่มเพ็ชรรัตน์ มีคำตอบให้ สังเกตเห็นจาก สกินแคร์ พวกครีมบำรุงผิวหลายชนิดนิยมใส่ส่วนผสมของถั่วเหลืองเขียนว่า “Soin” หรือ “Soya” ไม่ทราบว่าให้ประโยชน์อย่างไร

“มีการศึกษากว่า 20 ปีที่ผ่านมาว่า ถั่วเหลืองที่สุกเต็มที่มีส่วนประกอบที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณ เพราะมีโปรตีนประมาณ 36 เปอร์เซ็นต์ เรียก “Soy Protein” ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินของเซลล์สร้างเม็ดสี จึงลดรอยดำที่เกิดหลังการอักเสบ หรือรอยดำหลังการสัมผัสกับรังสียูวีในช่วงอากาศร้อนอย่างทุกวันนี้

นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตใน สกินแคร์ บำรุงผิวหลายชนิด ช่วยผิวฉ่ำน้ำได้จริงหรือ

นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด

นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันจำเป็นประมาณ 19 เปอร์เซ็นต์ที่ทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่นขึ้นคล้ายการทามอยส์เจอไรเซอร์ และที่สำคัญที่สุดคือ ถั่วเหลืองเองยังมีสารไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงอย่างอ่อนๆ แต่น้อยกว่าฮอร์โมนเพศหญิงที่ร่างกายสร้างขึ้นเองถึง 1,000-10,000 เท่าเลยทีเดียว คุณสมบัตินี้เองทำให้ผิวดูมีน้ำมีนวล ยืดหยุ่น และกระชับขึ้นได้ ทั้งยังช่วยให้ขนขึ้นได้ช้าลงอีกด้วย

และยังมีสารอื่นๆ เช่น กรดไฟติก (Phytic acid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อป้องกันผิวเสื่อม เลซิทิน(Lecithins) และซาโปนิน (Saponins) ที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวสะอาดขึ้นได้ จะเห็นได้ว่าสารสกัดจากถั่วเหลืองให้ประโยชน์กับผิวพรรณได้จริง จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมสารสกัดจากถั่วเหลืองจึงเป็นส่วนผสมยอดฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิดในปัจจุบัน”

นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด

นมถั่วเหลือง ส่วนผสมยอดฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด ช่วยผิวฉ่ำน้ำได้เหรอ?

เคยได้ยินว่าสตรีวัยทองที่มีอาการร้อนวูบวาบหงุดหงิดง่าย ผิวแห้งเหี่ยว ควรรับประทานน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองบรรจุกล่องเพื่อรักษาจากภายใน สามารถช่วยได้จริงหรือ? “สตรีวัยทองเป็นวัยที่มีการลดลงของระดับฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) ตามธรรมชาติการรับประทานนมถั่วเหลืองช่วยบรรเทาอาการได้จริง เพราะร่างกายได้รับสารไอโซฟลาโวนซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงที่ขาดหายไปนั่นเอง

จากผลการวิจัยพบว่า ต้องได้รับปริมาณไอโซฟลาโวน 50 – 80 มิลลิกรัมต่อวัน จึงสามารถลดอาการดังกล่าวได้ ในขณะที่นมถั่วเหลือง บรรจุกล่องปริมาณ 100 ซีซี จะมีไอโซฟลาโวนประมาณ 10 มิลลิกรัม น้ำเต้าหู้ปริมาณ 100 ซีซี จะมีไอโซฟลาโวนประมาณ 24 – 31 มิลลิกรัม

นมถั่วเหลือง ส่วนผสมฮิตในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิด

การดื่มน้ำเต้าหู้ จึงได้รับสารไอโซฟลาโวนได้มากกว่าการดื่ม นมถั่วเหลือง เข้าใจแบบนี้แล้ว เชื่อว่าสุภาพสตรีหลายคน ทั้งวัยสาวหรือวัยทองที่ต้องการบำรุงผิวพรรณจากภายในให้ผิวดูมีน้ำมีนวลเสมือนมีฮอร์โมนเพศหญิงหล่อเลี้ยงจากภายใน คงจะต้องหาน้ำเต้าหู้หรือน้ำนมถั่วเหลืองมาดื่มเพื่อบำรุงผิวกันบ้างแล้วล่ะ นี่แหละมหัศจรรย์ของสารจากธรรมชาติที่หลายคนคาดไม่ถึง”


ภาพ : Pexels 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ผื่นมาตรึม! แชร์เคล็ดลับตัดปัญหาผิว แพ้ ครีมกันแดด ทำไงดีมีคำตอบ

5 ข้อห้ามทำ! ถ้าไม่อยาก ผมแห้งเสียหนักมาก ไร้น้ำหนักเหมือนใยสังเคราะห์

เจอ “แปรงแต่งหน้า” ทรงแปล๊กแปลก แนะวิธีหยิบให้ถูก ดูใช้เป็น เก่งเหมือนโปร!

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up